Cảnh giác với máy cắt cỏ

Nhân viên bán máy cắt cỏ tư vấn cứ sử dụng bình thường, không cần lưu ý gì đặc biệt. Thế nhưng tại sao  máy cắt cỏ lại gây ra nhiều tai nạn đáng tiếc cho người vận hành và người xung quanh…?

Vì sao có nhiều tai nạn đáng tiếc?

Tháng 6/2013, một nông dân ở Khánh Hòa khi đang vận hành máy cắt cỏ, lưỡi xén bất ngờ bị vỡ, văng vào chân làm đứt xương cẳng chân, mạch máu, gân, cơ chân; Tháng 2/1014, một người đàn ông ở Đồng Nai cũng bị đứt cẳng chân do cánh quạt của máy cắt cỏ văng trúng…

Không chỉ gây tai nạn cho chính người sử dụng, máy cắt cỏ còn đe dọa đến an toàn của những người xung quanh. Tháng 8/2012, một thanh niên ở Lâm Đồng tử vong tại chỗ khi chiếc lưỡi máy cắt cỏ của người làm việc bên cạnh bị gãy đôi văng trúng ngực. Tháng 2/2014, một người dân ở Quảng Bình bị lòi ruột do lưỡi cưa của máy cắt cỏ người bên cạnh văng ra, cắt vào bụng…

Dù đã có tai nạn xảy ra, nhưng cả người bán và người sử dụng máy cắt cỏ vẫn rất chủ quan. Trong vai một khách hàng, phóng viên Thế giới điện gọi điện đến một website chuyên về máy cắt cỏ và được tư vấn để mua rất nhiều dòng máy. Tuy nhiên, khi hỏi về cách vận hành máy an toàn, nhân viên bán hàng vô tư: “Chị cứ sử dụng bình thường, không cần lưu ý gì đặc biệt”.

Ảnh minh họa

Khi nhận được lo lắng, thắc mắc về  một số trường hợp gặp tai nạn do sử dụng máy cắt cỏ, nhân viên này cho rằng: “Chị yên tâm, chúng em chỉ bán sản phẩm của các thương hiệu lớn nên rất an toàn”.

Người bán đã vậy, người mua cũng chủ quan không kém. Thậm chí, có người mua máy về mới lên các diễn đàn online để hỏi về cách sử dụng. Còn đa số người dân, khi mua là sử dụng, không quan tâm đến việc tìm hiểu, sử dụng máy thế nào cho an toàn.

Chị Nguyễn Thị Luyến (huyện ChưPah, tỉnh Gia Lai) cho biết: “Mua máy về, lắp xong là chúng tôi mang ra xén cỏ, dọn rẫy thôi. Và cũng chưa có ai gặp nạn cả. Những trường hợp bị lưỡi xén gãy văng trúng chỉ là... không may”.

Có thể nói, tâm lý chủ quan, cho rằng tai nạn chỉ là “không may” là một trong những nguyên nhân dẫn đến những sự cố đáng tiếc khi vận hành máy cắt cỏ.

Những lưu ý khi chọn mua và sử dụng

Để giảm thiểu những tai nạn do máy cắt cỏ gây ra, nên mua máy cắt cỏ của những thương hiệu có uy tín;

  -Nên mua ở những cửa hàng có kỹ sư, chuyên gia tư vấn hướng dẫn kỹ về cách lắp đặt và vận hành máy an toàn.
  -Lựa chọn máy có công suất phù hợp tùy theo mục đích sử dụng như: Cắt cỏ dại, phát quang bụi rậm hay cắt tỉa các cây nhỏ…
  -Chọn mua máy cắt cỏ có bộ phận quản lý khói do máy thải ra để bảo vệ môi trường xung quanh.
  -Cần kiểm tra kỹ lưỡi cắt trước khi vận hành máy. Nếu lưỡi cắt có dấu hiệu bị hỏng, rạn nứt cần phải thay mới ngay. Nếu lưỡi cắt bị lỏng, cần siết chặt lại. Bạn nên nhớ, lưỡi của máy cắt cỏ là bộ phận thường gây tai nạn nhất.
  -Khi vận hành máy cắt cỏ, tuyệt đối không khởi động máy trong phòng kín hoặc trong khu cao ốc.
  -Khi sử dụng máy cắt cỏ phải luôn đi giày kín mũi; mặc quần áo bảo hộ lao động (quần dài, áo dài); đeo găng tay và mắt kính an toàn;  không đeo đồ trang sức, mặc áo quần rộng.
 

Có hai loại máy cắt cỏ: Máy chạy bằng điện và máy chạy xăng.

- Máy chạy bằng điện có giá rẻ hơn, phù hợp với việc cắt cỏ trên khu vườn cỡ nhỏ hoặc trung bình.

  -Máy chạy bằng xăng đắt hơn, có công suất lớn, phù hợp vận hành trên diện tích rộng.

 


  • 03/10/2014 10:45
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 38349


Gửi nhận xét