Cẩn thận khi tiếp xúc với điện cao thế

Không ít vụ tai nạn điện gây chết người do trong lúc hái trái cây, người dân bất cẩn không giữ đúng khoảng cách với hệ thống lưới điện cao thế nằm ở khoảng không phía trên vườn cây.

Lưới điện cao thế tại khu dân cư ở Quận 12, TP.HCM - Ảnh: Tư liệu Tuổi Trẻ

Theo thống kê của Công ty Điện lực Đắk Lắk, trong năm 2013 trên địa bàn tỉnh đã có tám vụ tai nạn do phóng điện, trong đó có bốn vụ gây chết người.

Mới đây, ngày 16-7 xảy ra đến hai vụ tai nạn do phóng điện. Ông Đặng Minh Hoàng (xã Ea K’Tua, huyện Cư Kuin) dùng cây sào bằng nhôm để hái chôm chôm đã bị dòng điện cao thế 35 kV phóng điện khiến ông ngã úp mặt xuống đất.

Ông Hoàng bị thương nhiều nơi trên cơ thể như tụ máu mắt, chân mày mắt phải khâu ba mũi, tay phải từ khuỷu tay đến các đầu ngón tay bị cháy lột da, mặt dưới bàn chân trái bị phỏng độ 2.

Còn bà Nguyễn Thị Mơ (xã Ea Hu, huyện Cư Kuin) trong lúc hái bơ tại xã Ea Ninh cũng bị phóng điện gây phỏng nặng, hiện đang cấp cứu tại khoa bỏng Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Ông Phạm Sinh (chồng bà Mơ) cho biết nguyên nhân xảy ra tai nạn do vợ ông dùng gậy sắt (dài 3-4 m) trèo lên cây hái bơ, không may sào sắt đụng trúng dây điện cao thế và gặp nạn.

Ông Nguyễn Văn Phụng, Giám đốc Điện lực Cư Kuin cho biết, cán bộ kỹ thuật đang kiểm tra, rà soát lại toàn bộ đường dây 35 kV trên địa bàn huyện sau hai vụ phóng điện gây tai nạn cho người dân ngày 16-7 vừa qua. Qua kiểm tra sơ bộ tại hai vị trí đường dây cao thế phóng điện gây tai nạn cho người dân thì khoảng cách đường dây vẫn đảm bảo an toàn.

Nguyên nhân gây phóng điện là do người dân trèo lên cây dùng sào kim loại (nhôm, sắt) hái trái cây tiếp xúc vào dây điện hoặc có khoảng cách quá gần dây.

Ông Bùi Khắc Dũng - trưởng phòng kỹ thuật an toàn, Công ty Điện lực Đắk Lắk cho biết, phần lớn đường dây điện hiện nay trên địa bàn tỉnh đi qua vườn, rẫy, nhà của người dân có trồng cây ăn trái, cây trụ tiêu nên rất dễ gây nguy hiểm.

Công ty vẫn thường xuyên cho công nhân đi kiểm tra, khi phát hiện cây trồng quá cao, sát mép dây điện đều đề xuất chặt bớt để đảm bảo khoảng cách an toàn nhưng nhiều người dân phản đối, yêu cầu bồi thường nên không thể thực hiện.

Ông Dũng cũng cho biết, đường dây cao thế 35kV đi qua địa bàn huyện Cư Kuin cũng như nhiều địa phương khác được xây dựng từ lâu, không còn đúng điều kiện, khoảng cách an toàn theo các quy định hiện hành.

Để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra, người dân không nên tiếp xúc quá gần với lưới điện, chủ động chặt bỏ những cây trồng quá cao, sát với đường dây để đề phòng tai nạn.


  • 21/08/2014 11:01
  • Theo Tuổi trẻ Online
  • 3276


Gửi nhận xét