Cháy do chập điện tại các quán karaoke ở Hà Nội: Thêm hồi chuông cảnh báo

Vụ cháy quán karaoke tại phố Giảng Võ (TP. Hà Nội) vào tháng 5/2014 làm 5 người thiệt mạng thêm một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng thiếu an toàn cháy nổ tại các quán karaoke, bởi đây không phải sự cố cháy nổ đầu tiên.

Ảnh minh họa

Đến các quán karaoke ở Hà Nội, trên đường Nguyễn Khánh Toàn, Nguyễn Khang, Xuân Thủy (quận Cầu Giấy), La Thành, Chùa Láng (quận Ba Đình), Xã Đàn (quận Đống Đa)… điều có thể dễ dàng nhận thấy sự xuất hiện dày đặc của hệ thống đèn nháy, đèn chiếu sáng cùng với hệ thống âm thanh như âm ly, loa đài được thiết kế ở xung quanh mỗi phòng hát. Ở một số quán, hệ thống dây điện không được bọc ống gen mà gắn vào góc tường sát với các lớp thảm, xốp. Trong tất cả các phòng hát, khách hàng đều có thể hút thuốc lá thoải mái.

Đánh giá về tình trạng mất an toàn ở các quán karaoke, Thiếu tá Phạm Trung Hiếu – Phó phòng Hướng dẫn phòng cháy (Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội) cho biết: Các quán karaoke hầu hết được hình thành trên nền nhà dân, hoặc văn phòng. Khi được các chủ kinh doanh thuê lại, công trình đã được thay đổi công năng sử dụng cho phù hợp, tuy nhiên lại không được thẩm định về mức độ an toàn cháy nổ, nên nguy cơ dẫn tới cháy nổ rất cao. Ngoài ra, các quán karaoke hầu như không có lối thoát hiểm, nên khi hỏa hoạn xảy ra dễ dẫn đến tai nạn chết người.

Dưới góc độ của ngành Điện, ông Vũ Quang Huy - Phó giám đốc Công ty Điện lực Cầu Giấy (Hà Nội) cho rằng: Các quán karaoke là những hộ kinh doanh có điều kiện, tức là có giấy phép hoạt động kinh doanh. Ngành Điện chỉ quản lý trước công tơ, sau công tơ là phần của khách hàng. “Qua theo dõi chúng tôi thấy, hầu hết các vụ cháy nổ trong quán karaoke nằm phía trong phụ tải của khách hàng. Và hầu hết các vụ chập điện từ quán karaoke là do thiết bị sử dụng trong quán “có vấn đề” chứ không phải do quá tải điện gây ra”, ông Huy cho hay.
Chính vì vậy, ông Huy cũng khuyến cáo, các quán karaoke cần phải dùng các thiết bị điện như đèn, dây dẫn điện, hệ thống loa đài… đạt tiêu chuẩn và thường xuyên phải kiểm tra về an toàn điện. Khách hàng nên sử dụng thiết bị điện đảm bảo an toàn về các thông số kỹ thuật ngay từ công tác thiết kế, xây dựng phòng hát.

Để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng cháy nổ do mất an toàn trong sử dụng điện, hàng năm Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội đều phối hợp với chính quyền địa phương thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng (trên loa phường), phát các tờ rơi về công tác an toàn phòng chống cháy nổ liên quan đến điện.

“Riêng năm 2013, Công ty Điện lực Cầu Giấy đã phát tờ rơi tuyên truyền về công tác an toàn phòng chống cháy nổ đến 100% số khách hàng (77.500 khách hàng) trên địa bàn. Năm 2014, tính từ đầu năm đến nay đã phát 10.000 tờ rơi an toàn điện trong nhân dân, 10.000 tờ rơi nữa sẽ được chúng tôi phát tiếp trong thời gian tới”, ông Huy nhấn mạnh.

Dưới góc độ quản lý nhà nước về công tác phòng chống cháy nổ, ông Nguyễn Văn Sơn - Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết: “Hiện Sở đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các quận, huyện kiểm tra toàn diện về công tác đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ tại các quán karaoke. Nếu quán nào vi phạm không đảm bảo tiêu chí an toàn, cơ quan chức năng sẽ yêu cầu đình chỉ hoặc dừng hoạt động”.

Hy vọng rằng, với sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của các cơ quan, ban ngành chức năng, tình trạng mất an toàn điện tại các quán karaoke sẽ sớm được giải quyết.
 

Theo Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, lối thoát nạn phải đảm bảo các yêu cầu sau:

- Có đủ lối thoát nạn, có giải pháp ngăn lửa, chống tụ khói

- Cửa đi trên lối thoát nạn mở theo chiều thoát nạn, làm bằng vật liệu không cháy

- Có sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn cho toàn bộ công trình, từng khu vực, từng tầng

- Có hệ thống đèn chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn lối và đường thoát nạn

Một số vụ cháy quán karaoke do chập điện

- Ngày 17/9/2011, tại quán karaoke Legend ở khu tái định cư xã Phú Diễn (Từ Liêm, Hà Nội) xảy ra một vụ cháy lớn, lan sang hai nhà bên cạnh. Vụ hỏa hoạn đã gây thiệt hại hàng tỉ đồng.

- Ngày 25/6/2012, vụ cháy ở quán karaoke tại số 18 trên phố Trúc Khê (Hà Nội), gây thiệt hại lớn về tài sản.

- Ngày 12/6/2013, vụ cháy ở quán karaoke Grand 6 tầng ở địa chỉ 300 Xã Đàn, (Đống Đa, Hà Nội) gây thiệt hại lớn về tài sản.

- Ngày 3/5/2014, quán karaoke Nhật Thực trên phố Giảng Võ (Hà Nội) bị cháy, làm 5 người thiệt mạng.

 


  • 18/07/2014 10:31
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới Điện
  • 3174


Gửi nhận xét