CITI thu xếp thành công khoản vay trị giá 245 triệu USD cho Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia

Citi Việt Nam vừa thông báo hoàn thành việc thu xếp khoản vốn vay tín dụng xuất khẩu cho Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT) để tài trợ cho các dự án truyền tải điện phía Nam Việt Nam. Khoản thu xếp vốn này gồm hai khoản vay tín dụng dài hạn giá trị 245 triệu USD với kỳ hạn 13 năm.

EVN NPT đang tích cực huy động các nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển hệ thống truyền tải điện quốc gia - Ảnh: H.Hiếu

Các khoản vay tín dụng dài hạn này được Bộ Tài Chính Việt Nam bảo lãnh và Cơ Quan Bảo hiểm Tín dụng Xuất khẩu và Đầu Tư Nhật Bản (NEXI) bảo hiểm. Trong quá trình thu xếp khoản vay này, Citi đóng vai trò là nhà điều phối toàn bộ, ngân hàng đại lý và cũng là nhà đồng thu xếp chính cùng với Ngân hàng Sumitomo Mitsui Trust Bank Limited (Nhật Bản), chi nhánh Singapore (SMTB).  

Nguồn vốn này sẽ được sử dụng để tài trợ cho việc xây dựng 04 dự án truyền tải điện bao gồm: Đường dây 500 kV Duyên Hải – Mỹ Tho, Đường dây 220 kV Long Phú – Sóc Trăng, đường dây 220 kV Long Phú – Cần Thơ – Trà Nóc, và Trạm biến áp 220 kV Cần Thơ. 04 dự án này sẽ truyền tải điện từ các Trung tâm Điện lực Long Phú và Duyên Hải đến các khu công nghiệp tại các tỉnh Sóc Trăng và Hậu Giang cũng như các thành phố Cần Thơ và Hồ Chí Minh. Đây là khoản thu xếp tín dụng thứ hai có bảo hiểm của NEXI cho NPT tại Việt Nam.

Ông Đặng Phan Tường, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN NPT cho biết: “Với giá trị vốn đầu tư hàng năm từ 15.000-18.000 tỷ đồng trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, EVN NPT đang tích cực huy động nhiều nguồn vốn như: ODA, ưu đãi nước ngoài, tín dụng xuất khẩu và thương mại trong nước để đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển hệ thống truyền tải điện quốc gia trong đó Citi là ngân hàng điều phối toàn bộ, đồng thu xếp và đồng tài trợ cho khoản vay. Khoản vay tín dụng xuất khẩu NEXI thứ hai của EVN NPT, tiếp theo khoản vay thứ nhất trị giá 200 triệu USD vào năm 2011, đã góp phần đáp ứng một phần nhu cầu vốn đầu tư của EVN NPT. Điều này thể hiện sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam, các bộ ngành, NEXI và các ngân hàng quốc tế đối với các dự án truyền tải điện của EVN NPT”.

Ông Dennis Hussey, Tổng Giám đốc Citi Việt Nam, cho biết: "Citi rất vui mừng vì tiếp tục có cơ hội hợp tác với EVN NPT và NEXI để thu xếp giao dịch này với các ngân hàng đối tác quốc tế của chúng tôi. Trong suốt 20 năm có mặt trên thị trường Việt Nam, chúng tôi đã thực hiện thành công rất nhiều giao dịch tài trợ vốn quốc tế, giao dịch này là một ví dụ điển hình của sự kết hợp hoàn hảo giữa kinh nghiệm tài chính toàn cầu và am hiểu nhu cầu địa phương của chúng tôi. Thông qua mối quan hệ lâu dài với EVN NPT và quá trình hợp tác vững mạnh với NEXI, Citi đã thu xếp thành công khoản vay tín dụng nhằm góp phần hỗ trợ Việt Nam tiếp tục phát triển và tăng trưởng trong những năm tới đây”.

“Giao dịch này thể hiện sự hỗ trợ bền vững và lâu dài của NEXI đối với những dự án phát triển cở sở hạ tầng có tầm quan trọng chiến lược của Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng. Đây là khoản vay tín dụng xuất khẩu quan trọng của Citi tại Việt Nam, tiếp nối thành công của khoản vay tương tự hỗ trợ bởi NEXI do Citi thu xếp cho EVN NPT vào năm 2011” Ông Sumanta Panigrahi, Giám đốc điều hành Bộ phận Tín dụng Xuất khẩu của Citi tại Châu Á, phát biểu.

CITI là định chế tài chính hàng đầu thế giới, với khoảng 200 triệu tài khoản khách hàng và hoạt động kinh doanh tại hơn 140 quốc gia. Thông qua  Citicorp and Citi Holdings, Citi cung cấp cho người tiêu dùng, doanh nghiệp, chính phủ và tổ chức các dịch vụ và sản phẩm tài chính vô cùng đa dạng, bao gồm dịch vụ ngân hàng và tín dụng cá nhân, dịch vụ ngân hàng doanh nghiệp và đầu tư, môi giới chứng khoán, dịch vự giao dịch và quản lý tài sản. Thông tin đầy đủ về Citi có tại trang web www.citigroup.com hoặc www.citi.com.

CITI tại Việt Nam là ngân hàng nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam với các chi nhánh tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh và mạng lưới đối tác trải rộng khắp 64 tỉnh thành trên cả nước. Citi cung cấp các dịch vụ ngân hàng đa dạng tại Việt Nam bao gồm dịch vụ khách hàng bán lẻ, dịch vụ ngân hàng doanh nghiệp, dịch vụ ngân hàng đầu tư, các giải pháp quản lý dòng tiền và thanh toán thương mại, dịch vụ chứng khoán và quỹ. Citi kết hợp hoạt động và nguồn lực trên toàn cầu của mình cùng với hệ thống mạng lưới rộng khắp tại địa phương để cung cấp các giải pháp mang tính đột phá nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển đa dạng của khách hàng ở Việt Nam cũng như các khách hàng đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam. Citi cam kết hoạt động lâu dài tại Việt Nam và vẫn luôn đóng một vai trò chủ chốt trong việc hỗ trợ phát triển thị trường tài chính Việt Nam. Citi là định chế tài chính Mỹ đầu tiên được cấp giấy phép thành lập chi nhánh tại Việt Nam và là ngân hàng Mỹ đầu tiên mở chi nhánh tại Hà Nội năm 1994.

 


  • 08/12/2014 02:50
  • Vũ Lam
  • 2832


Gửi nhận xét