100 triệu EUR để nâng cao năng lực cung cấp điện tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh

Đó là giá trị của Hiệp định vay cho Dự án Hiệu quả năng lượng khu vực thành thị vừa được ký kết giữa Bộ Tài chính Việt Nam, Đại sứ quán Đức và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Tài Chính - Trương Chí Trung và ông Christian Haas – Giám đốc Văn phòng KfW tại Hà Nội ký kết Hiệp định vay cho Dự án Hiệu quả năng lượng khu vực thành thị

Ngày 2/12/2014, nhân dịp Quốc vụ khanh Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển Cộng hòa Liên bang Đức - tiến sỹ Friedrich Kitschelt - có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Tài chính - Trương Chí Trung đã chủ trì lễ ký chính thức Hiệp định hợp tác tài chính năm 2013 - 2014 giữa hai Chính phủ và Hiệp định vay cho Dự án Hiệu quả năng lượng khu vực thành thị.

Tham dự Lễ ký còn có bà Jutta Frasch – Đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam, ông Christian Haas – Giám đốc Văn phòng KfW tại Hà Nội, phía Việt Nam có đại diện của các bộ, ngành, các đơn vị của Bộ Tài chính, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội.

Hiệp định hợp tác tài chính năm 2013 - 2014 giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Đức nhằm cụ thể hóa các cam kết tài chính của Chính phủ Đức tại các kỳ họp đàm phán, đồng thời tạo khung pháp lý để ký kết và thực hiện các hiệp định tài chính cụ thể cho các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay phát triển của Đức. Với Hiệp định này, Chính phủ Đức cam kết dành cho Việt Nam tổng cộng 70,5 triệu EUR vốn vay và 8 triệu EUR vốn viện trợ.

Đối với Hiệp định vay cho Dự án Hiệu quả năng lượng khu vực thành thị, Chính phủ Đức thông qua KfW cam kết tài trợ cho Việt Nam 100 triệu EUR theo điều kiện vay phát triển, nhằm mục tiêu xây dựng và củng cố lưới điện 110kV; cải tạo, nâng cấp, mở rộng lưới điện trung và hạ áp nông thôn sau tiếp nhận; giảm tổn thất và nâng cao chất lượng điện năng và tiêu chuẩn an toàn điện tại hai địa bàn Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Với việc ký các Hiệp định này, Chính phủ Đức tiếp tục khẳng định cam kết mạnh mẽ hợp tác tài chính phát triển với Chính phủ Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, củng cố vị trí là nhà tài trợ song phương lớn thứ ba (sau Nhật Bản và Pháp) cho Việt Nam; KfW tiếp tục khẳng định vai trò là cơ quan quan trọng trong quan hệ hợp tác tài chính phát triển này.


  • 03/12/2014 08:56
  • Tin, ảnh: Hoàng Tuyết
  • 3744


Gửi nhận xét