Bộ Công Thương ban hành chỉ thị về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị số 04/CT-BCT, ngày 28/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024.

Chỉ thị nêu rõ, theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, năm 2024 tình hình thiên tai tại các khu vực trên cả nước còn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Nhiều khả năng, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần đến giữa năm và chuyển sang trạng thái La Nina từ tháng 7-9/2024. Trong thời gian chuyển mùa từ tháng 4 đến tháng 5/2024, trên phạm vi cả nước có khả năng xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ tháng 7-9/2024, các đợt lũ phổ biến xuất hiện tại khu vực miền Bắc. Trên các sông từ Thanh Hóa đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên xuất hiện 2-3 đợt lũ. Bão, áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện khoảng từ 4 - 6 cơn trên Biển Đông và nhiều khả năng ảnh hưởng đến đất liền.

Để chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp và các đơn vị trực thuộc Bộ (các đơn vị) thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN); tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức giúp nâng cao nhận thức về những nguy cơ, hiểm họa do thiên tai gây ra và trách nhiệm của các cá nhân và tập thể trong công tác PCTT & TKCN tại đơn vị.

Đồng thời, rà soát, cập nhật bổ sung, hiệu chỉnh phương án PCTT, TKCN phù hợp với đặc thù của đơn vị đối với tất cả hình thái thiên tai có thể xảy ra; Kiện toàn tổ chức, lực lượng PCTT&TKCN; Chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, hậu cần theo phương châm 4 tại chỗ để sẵn sàng ứng phó thiên tai với hiệu quả cao nhất; Tổ chức diễn tập các phương án ứng phó đối với các tình huống thiên tai cơ bản cũng như các tình huống thiên tai dị thường, khó đoán trước để nâng cao khả năng sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai; Tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị, giữa các đơn vị với địa phương để thống nhất chỉ huy, điều hành và phát huy hiệu quả cao nhất về nguồn lực của các đơn vị trong quá trình ứng phó với các tình huống thiên tai, sự cố.

Bộ Công Thương yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo các đơn vị quản lý, vận hành công trình thủy điện thuộc phạm vi quản lý nghiêm túc thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa, quy trình vận hành đơn hồ chứa, phương án bảo vệ đập, phương án ứng phó tình huống khẩn cấp đã được cấp thẩm quyền phê duyệt; Tập trung kiểm tra, rà soát, khắc phục kịp thời các hư hỏng, khiếm khuyết (nếu có) của thiết bị, máy móc, hạng mục công trình vận hành xả lũ, cửa nhận nước để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình trước mùa mưa lũ năm 2024;

Song song đó, EVN chỉ đạo các đơn vị phát điện, truyền tải, phân phối điện trực thuộc rà soát, kiểm tra các công trình, gia cố các vị trí xung yếu đảm bảo an toàn cho công trình khi thiên tai xảy ra, phát quang hành lang tuyến, chặt tỉa cây ngoài hành lang có nguy cơ đổ vào công trình điện theo quy định; Chuẩn bị sẵn sàng và tập trung nguồn lực để khắc phục kịp thời mọi sự cố xảy ra, cung cấp điện kịp thời, an toàn sau thiên tai; Chỉ đạo các đơn vị thuộc phạm vi quản lý xây dựng kế hoạch, phương án PCTT&TKCN của đơn vị; Tổ chức diễn tập cho các cán bộ, công nhân viên trong đơn vị theo phương án đã phê duyệt…

Xem chi tiết Chỉ thị tại đây