50% Doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng đầu tư năng lượng tái tạo

Với tình trạng giá dầu tăng cao do bất ổn ở Trung Đông và Bắc Phi, 50% doanh nghiệp Việt Nam được hỏi cho biết sẽ ủng hộ chính phủ đầu tư trong lĩnh vực tái tạo năng lượng và nguồn năng lượng thay thế; 68% doanh nghiệp chấp nhận chi phí năng lượng cao trong thời gian ngắn để giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ và có mức giá ổn định về lâu dài.

Doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo (Ảnh minh họa)

Đây là kết quả được rút ra từ báo cáo kinh doanh quốc tế (IBR) mới nhất vừa được Công ty Kiểm toán Grant Thornton công bố mới đây. Cuộc khảo sát do Grant Thornton tiến hành hồi tháng 5 năm nay với hai câu hỏi được đặt ra để doanh nghiệp trả lời là sẽ ủng hộ chính phủ như thế nào trong việc đầu tư ở lĩnh vực tái tạo năng lượng, tìm nguồn năng lượng thay thế và liệu có chấp nhận trả chi phí cao hơn trong thời gian ngắn để có giá tốt hơn về lâu dài.

Với câu hỏi thứ nhất, 50% doanh nghiệp trên tổng số 154 công ty Việt Nam được hỏi đã khẳng định sẵn sàng ủng hộ, hỗ trợ chính phủ trong các dự án đầu tư cho tái tạo năng lượng. Tỷ lệ đồng ý này cao hơn mức trung bình 44% của các doanh nghiệp trên toàn cầu.

Các nước trong khu vực ASEAN tham gia khảo sát như Malaysia, Thái Lan, Singapore, Philippines cũng như các nước ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương cũng cho ý kiến tán đồng cao với tỷ lệ tương ứng là 61% và 52%.

Tương tự, với câu hỏi thứ hai, 68 trên tổng số 100 doanh nghiệp Việt Nam tham gia khảo sát chấp nhận chi phí năng lượng cao trong thời gian ngắn để giảm sự phụ thuộc kinh tế vào dầu mỏ và có được mức giá ổn định hơn về lâu dài, đạt tỷ lệ 68%, xếp thứ hai ở khu vực sau Philippines với 82%.

Trong khi đó, 60% các doanh nghiệp ở Bắc Mỹ và 53% trong khối các nước có nền kinh tế phát triển - G7 chấp nhận điều này. Tuy nhiên, chỉ có 35% doanh nghiệp trong nhóm các nền kinh tế mới nổi - BRIC đồng ý với quan điểm trên.

Báo cáo kinh doanh quốc tế là khảo sát thường xuyên của Grant Thornton nhằm cho thấy quan điểm và mong đợi của các doanh nghiệp trên toàn cầu về môi trường kinh doanh. Khảo sát với chủ đề về nguồn năng lượng tái tạo lần này được thực hiện với 2.697 doanh nghiệp chủ yếu ở các lĩnh vực như sản xuất, bán lẻ, dịch vụ, xây dựng thuộc 39 nền kinh tế ở các khu vực: Châu Á - Thái Bình Dương, Bắc Mỹ, Mỹ Latin, liên minh châu Âu....


  • 16/09/2011 10:31
  • Theo TBKTSG Online
  • 23316


Gửi nhận xét