400 ngàn tiền điện/tháng cho trang trại nấm 6 ngàn m2

Với trang trại nấm rộng hơn 6.000 m2, doanh thu 500 triệu/năm mà chỉ phải trả hơn 400 nghìn đồng tiền điện/tháng. .. Đâu là bí quyết?

Trang trại của Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nấm Sáng Thiện, do chị Đào Thị Thiện làm chủ nhiệm, gồm 20 lán trại chủ yếu là nhà tạm và trang thiết bị thô sơ được xây dựng tại thôn Quảng Hội, xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.  Từ những kinh nghiệm thực tế và kiến thức học hỏi qua sách, báo, chị Thiện đã thiết kế và sử dụng điện ở mức tiết kiệm nhất nhằm tiết kiệm chi phí, góp phần nâng cao doanh thu cho hợp tác xã.

Thiết kế phù hợp

Trồng nhiều cây xanh: Nằm giữa cánh đồng lớn, nên đây là cách “giải nhiệt” hữu ích nhất cho trang trại, vừa tạo bầu không khí trong lành, vừa là nơi nghỉ chân cho công nhân trong những ngày nóng bức mà không phải dùng nhiều quạt máy.

Gắn xốp trên trần và xung quanh tường khu vực sinh hoạt của công nhân. Cách làm này vừa giúp giảm bớt nắng nóng vào mùa hè, vừa tạo không khí ấm áp vào mùa đông.

Tiết kiệm điện trong sản xuất thế nào?

Máy bơm nước: Bơm nước thường xuyên vào các lán trại để giữ ẩm cho nấm, giúp cây sinh trưởng và phát triển. Mỗi lần bơm nước, sẽ bơm đầy cho toàn bộ các lán trại. Đặt tấm nilon lót dưới các rãnh và đắp bờ cẩn thận tránh cho nước thấm và chảy ra ngoài.

Máy suốt bông để ủ nấm: Công nhân đánh tơi bông bằng tay trước khi cho vào máy, vận hành máy liên tục, đủ nguyên liệu sử dụng trong một tháng. Thường xuyên kiểm tra dầu mỡ, vệ sinh máy.

Máy suốt bông nguyên liệu nhỏ gọn tiêu hao ít điện năng

Lò sấy nấm (chạy bằng mô tơ với công suất lớn nên lượng điện tiêu thụ khá cao) chỉ vận hành máy khi đã thu gom đủ lượng nấm. Phải giữ nhiệt ở mỗi lần sấy ổn định, không sấy ở nhiệt độ quá cao vừa làm mất chất dinh dưỡng của thành phẩm vừa tốn điện mà nên để nấm khô từ từ.

Tủ bảo ôn (công suất 420 W) giữ cho nấm tươi: Không đựng nấm trong hộp nhựa hoặc thuỷ tinh. Đóng thành từng gói mỏng, xếp khít nhau để nhiệt dung thấp. Tủ được đặt ở nơi thoáng mát, cách xa tường 20 cm và không có quá nhiều vật dụng đặt xung quanh để đảm bảo an toàn mà tủ không bị mất nhiệt.

Tủ bảo quản được kê đúng quy định và chỉ sử dụng khi thời tiết quá nóng

Vào mùa đông, nhất là những đợt rét đậm, nấm cần được ủ ấm bằng bóng đèn sợi đốt để kích thích tăng trưởng. Loại đèn này tiêu thụ lượng điện lớn nên chỉ sử dụng khi nào thật cần thiết. Trước khi sưởi ấm cho nấm, “gia cố” lại lều trại thật kín gió để giữ nhiệt, đặt bóng đèn ở giữa để nhiệt toả đều.

Bên cạnh việc sử dụng các trang thiết bị phục vụ sản xuất hợp lí, với các thiết bị điện sinh hoạt, chị Thiện cũng sử dụng tiết kiệm tối đa như: Lắp đặt toàn bộ hệ thống chiếu sáng cho lều trại bằng bóng đèn compact, đun nhiều ấm nước nóng liên tục, tận dụng nguồn ánh sáng và gió mát tự nhiên…

Bằng những cách làm thiết thực trên, chị Thiện đã không chỉ tiết kiệm được đáng kể chi phí sản xuất mà còn làm tăng sản lượng, đưa doanh thu của Hợp tác xã Sáng Thiện đạt 500 triệu đồng mỗi năm và tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.


  • 15/08/2012 09:00
  • Theo TCĐL chuyên đề Thế giới Điện
  • 31493


Gửi nhận xét