Phòng chống sét trong mùa hè

Nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, mỗi năm, Việt Nam phải  hứng chịu khoảng 2 triệu lượt sét đánh, gây tai nạn cho con người, phá hoại các công trình xây dựng, thiết bị điện, điện tử…

TS Nguyễn Xuân Anh – Phó viện trưởng Viện Vật lý địa cầu – Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã cảnh báo: “Chúng ta không nên chủ quan với hiện tượng này”.

Mới đây nhất là trường hợp 4 người chết, 4 người bị thương tại thôn Hợp Đường, xã Liên Sơn, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn. 8 người này đều đang ở trong lều tránh bão thì bị sét đánh trúng. Cùng thời điểm đó tại một huyện khác của Lạng Sơn (xã Gia Cát, huyện Cao Lộc) cũng có 3 người đang đưa trâu về chuồng khi thấy mưa và dông, đến đầu thôn thì bị sét đánh. 2 trong số 3 người tử  vong tại chỗ, 1 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Theo TS Nguyễn Xuân Anh, sét (còn gọi là sự phóng điện dông) là một nguồn điện từ mạnh phổ biến nhất xảy ra trong tự nhiên. Nguyên nhân làm xuất hiện sét là do sự phóng điện giữa đám mây dông và một điểm nào đó trên mặt đất, khi điện trường khí quyển đạt đến một giá trị tới hạn.

Sét xuất hiện nhiều vào mùa hè, từ tháng 4 đến tháng 9, đặc biệt là vào buổi chiều tối những ngày nắng nóng. Sét có thể phóng ra dưới nhiều hình thức và mức độ khác nhau. Sét đánh thẳng trực tiếp vào nhà cửa, công trình, cây cối, người đang di chuyển khi có dông... là loại sét nguy hiểm nhất, vì nó có thể gây thiệt hại nặng nề cho công trình hoặc gây chết người.

Sét cũng có thể phóng ra, lan truyền vào đường dây điện thoại, đường dây tải điện cao thế hoặc hạ thế, rồi theo đường dây truyền vào công trình, làm hư hỏng thiết bị điện đang sử dụng, gây ra các hiện tượng như: Bóng đèn, điện thoại, TV, tủ lạnh... bị cháy, hoặc người đang gọi điện thoại bị điện giật mạnh sau một cơn dông sét.

Trên thị trường hiện nay, xuất hiện nhiều thiết bị cắt lọc sét với giá thành khá cao, từ vài chục USD đến hàng ngàn USD. Người tiêu dùng nên mua thiết bị cắt lọc sét có giá tiền bằng 1 - 3% giá trị của thiết bị điện tử cần bảo vệ, cần chọn mua sản phẩm có đầy đủ nhãn mác, được kiểm định bởi các tiêu chuẩn như IEC, ITU, UL và có bảo hành của nhà sản xuất. Đối với các thiết bị nhạy cảm (trạm biến áp) cần phải có những thiết bị chống sét chuyên dụng.

Một số biện pháp phòng chống sét:

Trường hợp bạn đang ở trong nhà:

- Đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, khu vực ẩm ướt (nhà tắm, bể nước, vòi nước).

- Rút phích cắm các thiết bị điện, ăng ten khi có dông.

- Tránh xa các đường dây điện thoại hay dây điện với khoảng cách ít nhất là 1m,

- Không sử dụng điện thoại khi đang có sét đánh.

Trường hợp bạn ở ngoài trời:

- Nên đứng ở nơi khô ráo.

- Tránh xa các vật cao, đặc biệt là vùng đỉnh núi hay sườn núi nhô cao

- Không trú mưa dưới tán cây.

- Tránh xa các vật dụng kim loại như: Xe đạp, máy, hàng rào sắt…

- Không đứng thành nhóm người gần nhau.

- Nếu cảm thấy tóc bị dựng lên (như cảm giác điện khi sờ tay trước mặt tivi), là hiện tượng bạn có thể sẽ bị sét đánh bất cứ lúc nào. Lập tức ngồi xuống và lấy tay che tai, không nằm xuống đất hay đặt tay tiếp đất.

 


  • 13/06/2012 11:04
  • Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện
  • 30872


Gửi nhận xét