Tuyên truyền tiết kiệm điện: Làm gì để tác động mạnh mẽ đến cộng đồng?

Sử dụng điện tiết kiệm không chỉ giúp giảm chi phí cho khách hàng mà còn giảm áp lực đầu tư các nguồn điện mới. Nhưng làm thế nào để tuyên truyền về tiết kiệm điện (TKĐ) tác động mạnh mẽ đến cộng đồng, làm thay đổi nhận thức và hành vi?

TP.HCM là một trong những địa phương đi đầu trong phong trào TKĐ. Theo đại diện Sở Công Thương TP, hình thức tuyên truyền đơn giản, linh hoạt, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm theo là yếu tố quan trọng, quyết định đến sự thành công của các chương trình TKĐ. Bên cạnh sự chủ động của Tổng công ty Điện lực TP.HCM, còn có sự đồng hành của Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Liên đoàn Lao động, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Luật gia… 

Mỗi tổ chức đều có những thế mạnh riêng, cách tuyên truyền hợp lý, vận động người dân, doanh nghiệp cùng tham gia TKĐ, thông qua các buổi họp tổ dân phố, sinh hoạt chuyên môn; tọa đàm, các khóa tập huấn… Nhiều mô hình, cách làm hay đã ra đời ở TP. HCM như: “Mỗi tuần một giờ tiết kiệm điện”, “Nhà trọ tiết kiệm điện, đúng giá", “Mỗi tháng 30 phút tiết kiệm điện vì Thành phố an toàn và sạch đẹp”,... 

Để tuyên truyền nội dung tiết kiệm điện một cách hấp dẫn, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cũng đã xây dựng các kịch bản, tiểu phẩm với sự tham gia của nhiều diễn viên, nghệ sỹ nổi tiếng, nội dung dễ dàng “ngấm” tới người xem, người nghe. Điển hình như tiểu phẩm “Nhịn điện” với sự tham gia của nghệ sĩ Quang Tèo và Giang Còi, với nội dung ngắn gọn, hấp dẫn, đã tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng. Ngoài ra, EVNNPC còn tuyên truyền tiết kiệm điện thông qua những tấm gương điển hình, người thật, việc thật, những mô hình đã phát huy hiệu quả trong thực tiễn. 

Công nhân điện lực đến từng hộ gia đình tuyên truyền về tiết kiệm điện 

Còn Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) lại nhân rộng việc sử dụng thông điệp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả thông qua Ngày hội tiết kiệm điện. Mỗi năm, EVNSPC triển khai hoạt động này ở một tỉnh/thành phố khác nhau, với nhiều hoạt động phong phú như Hội thảo; giới thiệu mô hình, giải pháp tiết kiệm điện hay của doanh nghiệp; trưng bày, triễn lãm các sản phẩm tiết kiệm điện; các cuộc thi về tiết kiệm điện, vẽ tranh tiết kiệm điện... 

Với cách thức triển khai đa dạng, phong phú, những năm qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam luôn tiên phong thực hiện thí điểm, tuyên truyền và nhân rộng nhiều mô hình TKĐ. Điển hình, Chương trình hỗ trợ 5 triệu đèn compact triển khai trong giai đoạn 2007-2010, đã giúp chuyển đổi thị trường chiếu sáng sinh hoạt từ sử dụng đèn sợi đốt sang đèn compact; Chương trình hỗ trợ phát triển thị trường bình nước nóng năng lượng mặt trời triển khai trong các năm 2012-2013 với 70.000 bình, giúp sản phẩm này ngày càng được sử dụng rộng rãi ở nước ta…

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc tiết kiệm điện đạt hiệu quả, tác động mạnh mẽ hơn nữa tới cộng đồng, các địa phương, các sở ngành cần có các cơ chế ràng buộc như giao chỉ tiêu TKĐ cụ thể cho các đơn vị; xử phạt nghiêm những DN không triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng theo quy định; đồng thời, tiếp tục nhân rộng các mô hình, giải pháp TKĐ hiệu quả đã được kiểm chứng trong thực tiễn sản xuất và đời sống... 


  • 10/06/2019 02:30
  • Nguồn: TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 3405