Trung Quốc giúp Argentina xây dựng nhà máy điện hạt nhân

Công ty Nguyên tử quốc gia Trung Quốc (CNNC) sẽ hỗ trợ kỹ thuật, cung cấp dịch vụ và trang thiết bị trị giá khoảng 2 tỷ USD để giúp xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ tư của Argentina.

Khung thỏa thuận thương mại về việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Atucha III của Argentina được ký ngày 3/9 tại Bắc Kinh, trước sự chứng kiến của Bộ trưởng kế hoạch Julio de Vido và Bộ trưởng kinh tế Axel Kicillof.

Theo dự kiến, Atucha III có công suất 800 MW và được đặt tại tổ hợp điện hạt nhân Atucha ở tỉnh Buenos Aires. Nhà máy này sử dụng lò phản ứng CANDU và việc xây dựng sẽ kéo dài trong tám năm.

Hiên nay, Argentina có 3 nhà máy điện hạt nhân, trong đó nhà máy Atucha I (với công suất 357 MW) được khánh thành năm 1974 và là cơ sở điện hạt nhân đầu tiên tại Mỹ Latinh. Argentina đưa vào vận hành nhà máy điện hạt nhân thứ ba có tên Atucha II trong thời gian vừa qua. Khi nhà máy này hoạt động hết công suất (745 MW), lượng điện hạt nhân sẽ chiếm khoảng 10% tổng sản lượng điện của quốc gia Nam Mỹ này.

Với việc xây dựng Atucha III và hai nhà máy thủy điện lớn trị giá 4,7 tỷ USD do Trung Quốc tài trợ, Argentina hy vọng sẽ không còn chịu gánh nặng phải nhập khẩu nhiên liệu để sản xuất điện và đáp ứng nhu cầu sưởi ấm vào mùa Đông ở nước này.

Theo hãng tin AFP, Trung Quốc - một trong những nhà đầu tư lớn nhất tại khu vực Mỹ Latinh, đã đầu tư hơn 23 tỷ USD tại Argentina, tập trung vào các lĩnh vực dầu khí, khai mỏ, tài chính và xuất khẩu lương thực.


  • 08/09/2014 10:17
  • Theo TTXVN
  • 3091


Gửi nhận xét