Bỉ đối mặt nguy cơ thiếu điện trong mùa Đông tới

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, nước này đang đứng trước nguy cơ thiếu điện trong mùa Đông tới do đã ngừng hoạt động lò phản ứng hạt nhân Doel 4 đến cuối năm nay, trong khi các lò Doel 3 và Tihange 2 vẫn chưa hoạt động trở lại.

Bỉ đã lên kế hoạch nhập khẩu khoảng 3.500 MW điện từ các nước láng giềng Pháp, Đức và Hà Lan. Tuy nhiên, giải pháp này không chắc chắn do các nước láng giềng sẽ không có nhiều điện dành cho Bỉ trong trường hợp mùa đông khắc nghiệt. Giải pháp tiếp theo là sử dụng nguồn dự trữ năng lượng 850 MW kể từ tháng 11 tới. Do nguồn dự trữ này quá ít, Cơ quan Quản lý Năng lượng của Bỉ đã đề xuất nâng lượng dự trữ lên 1.200 MW từ trước khi Doel 4 dừng hoạt động.

Nếu cả 2 giải pháp trên chưa đủ, Bộ Năng lượng sẽ tiến hành các biện pháp cụ thể hơn như kêu gọi dân chúng tiết kiệm và sử dụng năng lượng hợp lý hơn. Bộ này cũng có kế hoạch giảm tiêu thụ năng lượng tại các khu vực công cộng như tắt hệ thống chiếu sáng trên đường cao tốc. Biện pháp cuối cùng là cắt điện luân phiên vài giờ trong ngày ở một số khu vực. Những khu vực không bị cắt điện là bệnh viện, đường sắt.

Ngành Điện lực Bỉ cũng đã lên phương án bảo trì lò phản ứng hạt nhân Tihange 2 sau 10 năm hoạt động để có thể cho chạy trở lại ngay đầu mùa Đông. Doel 3 và Tihange 2 đã dừng hoạt động từ cuối tháng Ba vừa qua để sửa chữa các vết nứt nhỏ, xuất hiện trên nắp lò từ năm 2012.


  • 03/09/2014 11:02
  • Theo TTXVN
  • 2672


Gửi nhận xét