Trên công trường Thủy điện Trung Sơn

Thời tiết ở thung lũng Co Me (xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, Thanh Hóa) cực kỳ khắc nghiệt, nhất là vào mùa mưa bão. Thế nhưng với những kỹ sư, công nhân tham gia xây dựng Nhà máy Thủy điện Trung Sơn, cái khắc nghiệt của đất trời nơi đây không thể làm họ nản lòng.

Nỗ lực vượt khó

Trên đường vào trung tâm công trình thủy điện Trung Sơn, dẫu trời nắng to, nhưng đường sá vẫn lầy lội, trơn trượt vì hậu quả của trận mưa hôm trước. Anh lái xe của Ban quản lý Thủy điện Trung Sơn bảo: Phải dùng xe chuyên đi đường núi và phải có kinh nghiệm thì mới đi được đường này, nếu không chỉ có nước “khóc giữa đường”… Quả thực, sau cả giờ đồng hồ chồm lên, lao xuống, xe chúng tôi mới vượt được đoạn đường chưa tới… 2,5 km từ trụ sở Ban quản lý Dự án đến chân công trường.

Anh Phan Thanh Nhân (29 tuổi, quê Nghệ An) là công nhân Công ty CP Xây dựng 47- đơn vị thi công chính tại công trình thủy điện Trung Sơn - một người từng đi qua biết bao công trình thủy điện, từ Quảng Ngãi, Nước Trong, A Lưới… và bây giờ là Thủy điện Trung Sơn chia sẻ: “Tôi từng tham gia thi công cả chục thủy điện ở khắp mọi miền trên đất nước, nhưng chưa thấy nơi nào khí hậu khắc nghiệt như ở đây. Mưa thì tầm tã như trút nước, nắng thì chói chang tưởng vỡ đầu, việc thi công Thủy điện Trung Sơn vì thế cũng gặp biết bao khó khăn…”.

Không khí lao động hối hả trên công trường Thủy điện Trung Sơn - Ảnh: Văn Lương

Anh Nguyễn Trọng Lục – một công nhân cũng từng gắn bó với nhiều công trình thủy điện thừa nhận: “Thời tiết ở thung lũng Co Me quá khắc nghiệt. Có hôm mưa từ sáng đến tối, có hôm lại nắng gay, nắng gắt suốt ngày. Chưa kể, đang nắng thì mưa, đang mưa lại nắng… ảnh hưởng rất lớn đến công việc của chúng tôi”.
Trước những khó khăn trên, để tiến độ thi công công trình được đảm bảo, đồng thời tránh được thời tiết khắc nghiệt, ông Ngô Quốc Phương – Phó trưởng ban Quản lý Dự án Thủy điện Trung Sơn cho biết: Ban đã yêu cầu nhà thầu bố trí sắp xếp để các anh em công nhân làm sớm và nghỉ sớm (làm từ 6h30 đến 10h30, chiều 14h-18h) để đảm bảo an toàn về sức khỏe cho anh em kỹ sư, công nhân tại công trường, cũng là đảm bảo tiến độ thi công Dự án.

Dẫu khắc nghiệt là thế nhưng giữa heo hút của núi rừng là không khí lao động nhộn nhịp, khẩn trương đang diễn ra tại công trường.

Không chỉ là tiến độ…

Trong năm 2013, công trình có 2 mục tiêu chính là hoàn thành công tác chống lũ chính vụ trước tháng 6/2013 và chặn dòng xong trong tháng 12/2013. Công tác chống lũ thì đã hoàn thành trước 30/6. Hiện tại, công trường đang thi công cống dẫn dòng, với khối lượng đào đắp đã đạt 50%. Theo kế hoạch đến tháng 10/2013 sẽ phải hoàn thành, nhưng với tiến độ hiện nay, công trình có thể về đích trước 2 tháng so với kế hoạch đề ra.

Quan sát toàn bộ công trường, có thể thấy cả nghìn công nhân của Công ty 47 đang tiến hành đào đất đá, lắp dựng cốt thép cống dẫn dòng, đổ bê tông. Đặc biệt, tại mỗi tổ, đội làm việc lại có cán bộ làm công tác an toàn và công tác y tế túc trực. Những cán bộ này có nhiệm vụ phổ biến kiến thức và kiểm tra về phương tiện an toàn lao động, sức khỏe cho công nhân trước khi họ vào làm việc.

Ông Nguyễn Quang Chính - Công ty Tư vấn giám sát AECOM, tư vấn giám sát chính tại công trình chia sẻ: “Dự án Thủy điện Trung Sơn luôn yêu cầu đảm bảo nghiêm ngặt các quy chuẩn về an toàn trong thi công. Có thể nói, đây là công trình kiểu mẫu về công tác an toàn lao động, môi trường và sinh kế cho người dân tái định cư. Từ ngày khởi công đến nay chưa có tai nạn đáng tiếc nào xảy ra”.

Những kết quả đạt được mới chỉ là bước đầu, khó khăn vẫn còn nhiều ở phía trước. Nhưng với sự nỗ lực lớn, chủ đầu tư và các đơn vị thi công đang từng ngày từng giờ cố gắng hoàn thành các hạng mục, đưa dự án về đích đúng hẹn.
 

Dự án Thủy điện Trung Sơn

- Chủ đầu tư: Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn (thuộc EVN)
- Đơn vị tài trợ: Ngân hàng Thế giới (WB)
- Địa điểm xây dựng: xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, Thanh Hóa
- Công suất thiết kế: 260 MW, gồm 4 tổ máy
- Điện lượng hằng năm trên 1 tỷ kWh điện
- Nhà thầu thi công chính: Liên danh Samsung C&T và Công ty CP xây dựng 47
-  Tư vấn giám sát độc lập: Công ty tư vấn giám sát AECOM (Niu-zi-lân)
 

Mốc tiến độ thi công công trình

- Khởi công: 24/11/2012
- Chặn dòng: Tháng 12/2013
- Phát điện tổ máy số 1: Tháng 10/2016
- Phát điện tổ máy số 4: Tháng 4/2017
- Hoàn thành dự án: Tháng 8/2017
- Tổng thời gian thi công công trình: 58 tháng

 


  • 25/07/2013 10:24
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới Điện
  • 3954


Gửi nhận xét