Trao tặng Huy chương Hữu nghị cho Chuyên gia Năng lượng Cộng hòa Ireland

Ngày 16/10, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ  Hoàng Trung Hải, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao Huy chương Hữu nghị của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho ông John S. Gunning, Tổng Giám đốc Công ty Terotech International (Cộng hòa Ireland) vì đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngành Điện lực Việt Nam, góp phần phát triển quan hệ hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam - Ireland.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải (ngoài cùng, bên trái) trao tặng Huy chương Hữu nghị cho ông John S. Gunning (đứng giữa)

Cùng dự buổi lễ, có bà Cáit Moran - Đại sứ Cộng hòa Ireland tại Việt Nam, ông Hoàng Quốc Vượng - Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Dương Quang Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN, ông Đặng Hoàng An - Tổng giám đốc EVN, đại diện Công ty Điện lực Ireland, các đồng nghiệp, bạn bè và người thân của ông John S. Gunning.

Ông John S. Gunning đã có quá trình công tác tại Việt Nam hơn 20 năm. Ông có nhiều đóng góp vào sự phát triển của ngành năng lượng Việt Nam, góp phần phát triển quan hệ hợp tác Việt Nam - Cộng hòa Ireland. Trong đó, với sự hỗ trợ, giúp đỡ của ông, nhiều dự án điện đã được triển khai trong thời gian Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn vì bị cấm vận kinh tế, chưa có nhiều chuyên gia giỏi trong các lĩnh vực tư vấn nhà máy nhiệt điện, tự động hóa.

Cụ thể, từ năm 1986, khi Việt Nam đang thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, ông John S. Gunning với cương vị là Cố vấn kỹ thuật Trưởng của Chương trình Phát triển Liên Hiệp quốc (UNDP), đã tích cực tham gia vào các dự án điện tại Việt Nam, trong đó có dự án cải tạo Nhà máy Nhiệt điện Thủ Đức. Sau đó, từ năm 1988, với vai trò là Tổng Giám đốc Công ty Terotech International, ông là cầu nối để Công ty Điện lực Ireland tham gia hỗ trợ phát triển các dự án điện, tìm kiếm các chương trình, dự án hỗ trợ từ Chính phủ Cộng hòa Ireland dành cho Việt Nam.

Năm 1989, ông tiếp tục được chọn đảm nhiệm vị trí Cố vấn kỹ thuật trưởng của Liên Hiệp quốc tại Việt Nam, triển khai dự án cải tạo tua bin khí tại tỉnh Thái Bình và nhà máy điện diesel tại Đà Nẵng và thiết kế, xây dựng nhà máy bảo trì thiết bị. Dự án cũng bao gồm đào tạo nhân lực do Công ty Điện lực Ireland thực hiện.

Sau khi hoàn thành các dự án vào năm 1993, ông John S. Gunning được cấp phép thành lập văn phòng tư vấn tại Hà Nội, thay mặt Công ty Điện lực Ireland. Ông đã thực hiện nhiều dự án tư vấn thành công cho Việt Nam dưới sự tài trợ của Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Châu Âu, Chương trình Phát triển Liên Hiệp quốc và các quỹ của Mỹ. Trong đó, có các dự án tư vấn quan trọng cho các nhà máy điện Phú Mỹ 2.1; Bà Rịa, Phú Mỹ 4; Hải Phòng và Nhơn Trạch.

Trong thời gian công tác, ông John S. Gunning phối hợp tổ chức cấp học bổng, các chương trình khảo sát thực địa, các khóa đào tạo thực hành tại địa phương cho khoảng 300 kỹ sư và chuyên gia kỹ thuật của Việt Nam, trong đó, nhiều người sau này trở thành những cán bộ chủ chốt trong ngành năng lượng Việt Nam. Cũng với sự giúp đỡ của ông, Việt Nam được cung cấp các trang thiết bị góp phần vào việc sản xuất thành công các máy biến thế với công suất khác nhau. Ngoài ra, ông cũng tham gia vào nhiều dự án khác như: Nghiên cứu tính ổn định hệ thống; nghiên cứu nguồn nhân lực; nghiên cứu thể chế, đánh giá tác động môi trường và quy hoạch phát triển nguồn nhân lực...

Tại buổi lễ, Phó Thủ thướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chúc mừng ông John S. Gunning đã được nhận tặng thưởng cao quý của Nhà nước Việt Nam, đồng thời khẳng định ông John S. Gunning đã thiết lập và vun đắp mối quan hệ tốt đẹp tầm quốc gia và con người giữa Ireland và Việt Nam nói chung, giữa Công ty Điện lực Ireland và ngành năng lượng Việt Nam nói riêng, trong đó có mối quan hệ hợp tác hiệu quả giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam - Công ty Điện lực Ireland. Phó Thủ tướng cũng bày tỏ sự cảm ơn đối với Chính phủ và nhân dân Ireland vì sự giúp đỡ thiện chí đối với Việt Nam, không chỉ riêng trong lĩnh vực năng lượng.

Phát biểu chúc mừng ông John S. Gunning, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Dương Quang Thành mong muốn ông sẽ tiếp tục ủng hộ, gắn bó với sự nghiệp phát triển của ngành Điện Việt Nam, đồng thời góp phần xây dựng mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa cộng đồng doanh nghiệp của 2 nước Việt Nam - Ireland.

Với những đóng góp tích cực cho ngành Năng lượng Việt Nam, ông John S. Gunning từng nhận Kỷ niệm chương "Vì Sự nghiệp phát triển Công nghiệp Việt Nam" do Bộ Công Thương trao tặng tháng 4/2008; Kỷ niệm chương "Vì Sự nghiệp phát triển Điện lực Việt Nam" do Tập đoàn Điện lực Việt Nam trao tặng tháng 6/2008.

Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Dương Quang Thành đã trao tặng Kỷ niệm chương Vì Sự nghiệp phát triển Điện lực Việt Nam cho các ông: Brendan Lyons - Nguyên Đại sứ Cộng hòa Ireland tại Việt Nam; Jim Liston - Chuyên gia Năng lượng Cộng hòa Ireland.

Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Dương Quang Thành (bên trái) trao tặng Kỷ niệm chương Vì Sự nghiệp phát triển Điện lực Việt Nam cho ông Brendan Lyons  và ông Jim Liston.

 


  • 16/10/2015 11:00
  • Ngọc Tuấn - Hoàng Tuyết
  • 4057


Gửi nhận xét