Thiết bị báo mất điện bằng SMS: Giải A sáng kiến cấp Tập đoàn

“Thiết bị báo mất điện bằng SMS được lắp đặt tại các TBA có tính năng tự động gửi thông báo tới các đơn vị điện lực khi TBA mất điện hay có điện trở lại. Sáng kiến này giúp các đơn vị điện lực lập tức biết thông tin khi các TBA bị mất điện, từ đó nhanh chóng xử lý sự cố. Đồng thời, thiết bị này cũng giúp ngành Điện phát hiện kịp thời và ngăn chặn nạn trộm cắp tại các TBA hạ thế.”

Đó là chia sẻ của anh Phạm Ngọc Quang, Phòng Công nghệ thông tin, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng), đồng tác giả đề tài “Thiết kế và chế tạo thiết bị mất điện bằng SMS”.

Thực tế hiện nay, PC Đà Nẵng đang quản lý và vận hành 2.478 TBA trải rộng khắp địa bàn Thành phố Đà Nẵng. Khi các TBA hạ thế gặp sự cố, thông tin mất điện chủ yếu được người dân tại khu vực bị mất điện phản ánh tới đơn vị điện lực. Việc bị động trong tiếp nhận thông tin gây mất thời gian xử lý sự cố tại TBA, làm ảnh hưởng đến việc cấp điện ổn định, liên tục cho người dân.

Bên cạnh đó, trên địa bàn TP Đà Nẵng gần đây xuất hiện nhiều vụ việc trộm cắp đoạn cáp đồng nối từ trên máy biến áp đến tủ điện hạ thế. Do thời gian mất trộm thường xảy ra lúc nửa đêm, các đơn vị quản lý lại biết thông tin chậm về việc TBA gặp sự cố. Do vậy, khi đến nơi thì không kịp ngăn chặn được vụ trộm cắp.

Thiết bị báo mất điện bằng SMS được lắp đặt tại TBA. Ảnh tác giả cung cấp.

- Nhóm tác giả sáng kiến: Phạm Ngọc Quang, Nguyễn Minh Tùng, Nguyễn Ngọc Lâm (Phòng Công nghệ thông tin- PC Đà Nẵng)

- Giải A sáng kiến cấp Tập đoàn Điện lực, theo giấy chứng nhận số 1177/GCN- EVN ngày 02/4/2014.

Với tính năng thông báo mất điện tại TBA trong vòng chỉ 8 giây, thiết bị báo mất điện bằng SMS đã giúp đơn vị điện lực chủ động, nhanh chóng xử lý sự cố mất điện, hoặc kịp thời phát hiện hành vi trộm cắp tại TBA, bảo vệ tài sản của ngành Điện. Khi TBA bị mất điện, thiết bị sẽ tự động gửi tin nhắn cảnh báo với nội dung: Mã nhận dạng + Mã trạm + nội dung cảnh báo về máy chủ của PC Đà Nẵng qua đầu số 8085. Một chương trình đã được xây dựng hoạt động thường trú trên máy chủ SMS sẽ tiếp nhận và xử lý dữ liệu do thiết bị gửi về, nếu sự kiện mất điện là do sự cố, không có trong bảng dữ liệu kế hoạch cắt điện công tác, thông tin mất điện sẽ được hệ thống SMS của PC Đà Nẵng nhắn tin đến người có trách nhiệm để kịp thời xử lý.

Thiết bị này còn được tích hợp khả năng nhận biết thông minh, tự động loại bỏ cảnh báo khi TBA bị mất điện ít hơn 3 giây (trường hợp mất điện thoáng qua hoặc do đóng điện lặp lại). Do vậy, đảm bảo được tính tin cậy về mặt thông tin để các đơn vị điện lực tiến hành xử lý sự cố điện.

Anh Phạm Quang Ngọc chia sẻ, ý tưởng về Thiết bị báo mất điện qua SMS được các kỹ sư Phòng CNTT, PC Đà Nẵng nghiên cứu trong khoảng thời gian 6 tháng (từ tháng 6-11/2012), sau đó, triển khai thí điểm từ tháng 12/2012 và được hoàn thiện dần các tính năng. Tới nay, 10 bộ thiết bị được lắp tại TBA hạ thế thuộc PC Đà Nẵng vẫn đang hoạt động ổn định và hiệu quả.

Về hướng phát triển của sáng kiến này, hiện PC Đà Nẵng đã có kế hoạch tích hợp thiết bị cảnh báo mất điện bằng SMS vào các thiết bị thu thập dữ liệu công tơ từ xa (thiết bị đo xa). Đồng thời, dựa trên cơ sở dữ liệu về mất điện tại các TBA, PC Đà Nẵng dự kiến xây dựng phần mềm tính toán các chỉ số cung cấp điện tin cậy (thời gian mất điện, các tần suất mất điện của từng TBA lắp đặt thiết bị) để phục vụ việc giám sát chất lượng, độ tin cậy cung cấp điện tại các điện lực trực thuộc công ty.

Một số thông tin về thiết bị báo mất điện bằng SMS:

- Thiết bị sử dụng nguồn điện từ TBA. Để gửi tin nhắn được khi mất điện, thiết bị có tích hợp nguồn dự phòng (ắc quy) và có tính năng thông minh tự động chuyển đổi giữa các nguồn điện.

- Các thông số cài đặt cho thiết bị như: Số điện thoại để nhận tin nhắn, tên và mã TBA lắp đặt thiết bị có thể dễ dàng thiết lập và thay đổi bằng phần mềm, tạo sự thuận lợi khi thay đổi vị trí lắp đặt TBA hoặc thay đổi số điện thoại nhận tin nhắn.

- Thiết bị có chi phí đầu tư chế tạo khoảng 5 triệu đồng/chiếc (giá chế tạo thủ công, đơn lẻ), dễ dàng nâng cấp, cải tiến phần cứng và phần mềm sau này.

 


  • 09/10/2014 09:36
  • M.Hạnh
  • 7207


Gửi nhận xét