Tây khen… điện ta!

Chuyện bắt đầu bằng một thư chuyển tiếp từ email của Ban Quan hệ cộng đồng Tổng công ty Điện lực miền Trung, ghi ngày 15/6/2013, phản ánh thắc mắc của một khách hàng dùng điện trên địa bàn Điện lực Quy Nhơn quản lý.

Nội dung phản ánh ngắn gọn, với 4 điều thắc mắc, yêu cầu được giải đáp: 1/Giấy thông báo điện tăng quá cao so với việc sử dụng của chúng tôi. 2/Tháng này, tại nhà nghỉ của chúng tôi không sử dụng điện nhiều, trong khi có rất nhiều ngày bị cúp điện. 3/ Chúng tôi nghĩ rằng tháng 6/2013, tiền điện của chúng tôi sẽ giảm đi 50% bằng việc không sử dụng nước nóng, tivi. Và cuối cùng là “Làm ơn kiểm tra lại hệ thống đồng hồ điện tại khu vực này, xem tại sao lại như vậy. Chúng tôi thật sự thắc mắc”.

Trời! văn phong gì mà lủng củng, “khô khốc”, như “trát” của Tòa án vậy! Tôi thoáng nghĩ… Sau khi xin ý kiến lãnh đạo Công ty, tôi điện thoại ngay cho lãnh đạo và Trưởng phòng Kinh doanh Điện lực Quy Nhơn để nắm tình hình.

Không đầy 5 phút sau, các thông tin về khách hàng có thư phản ánh được hiện trên máy. Đó là căn hộ của bà Bùi Thị Hoa Hạnh, tọa lạc tại khu vực 1 Bãi Xếp thuộc phường Gềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn. Đây là khu dân chài, có khoảng hơn 100 hộ, biệt lập phía Nam thành phố, tiếp giáp với biển. Tuy nhiên, chủ nhà là bà Hoa Hạnh đã cho vợ chồng ông HUW quốc tịch Úc thuê để kinh doanh nhà nghỉ, với tên gọi “Haven Guest-House”.

Ông HUW - Chủ nhà nghỉ Haven Guest-House tiếp cán bộ Điện lực Quy Nhơn - Ảnh: Văn Thuận

Tôi với anh Huỳnh Hữu Hồng, Trưởng phòng Kinh doanh và anh Tôn Thất Thanh, Tổ trưởng ghi điện Điện lực Quy Nhơn vượt hơn 10 cây số đường đèo, nhanh chóng có mặt tại Bãi Xếp. Tiếp chúng tôi là chị Lê Trần Kiều My – Trợ lý kinh doanh của nhà nghỉ Haven. Chị Kiều My cho biết, ông HUW đã về nước công tác, tháng sau mới qua và giao cho chị ở nhà làm việc với “nhà điện” theo nội dung đã gửi.

Được sự nhiệt tình hợp tác của nhân viên nhà nghỉ Haven, chúng tôi bắt đầu kiểm tra công tơ, đối chiếu với biên bản phúc tra chỉ số công tơ và chứng minh cho khách hàng thấy chỉ số điện năng tiêu thụ từ tháng 10/2012 đến nay không có tăng giảm đột biến và công tơ điện cũng hoạt động bình thường, đúng yêu cầu kỹ thuật.

Theo phản ánh của nhà nghỉ, chỉ số điện năng tháng 6 là 1.755 kWh, nhưng trong tháng 6/2013, nhà nghỉ ít khách mà sao điện năng tiêu thụ vẫn không giảm?

Việc này được Điện lực Quy Nhơn giải thích là do chu kỳ ghi chỉ số điện của công tơ từ 10/5 đến 10/6, nên hóa đơn ghi đợt 1 tháng 6, nhưng lượng điện năng tiêu thụ tính gối đầu cả 2 tháng. Còn việc có mất điện trong thời gian qua là do thực hiện lịch cắt điện để nâng cấp đường dây 22 kV, cấp điện chung cho khu vực Bãi Xếp - lịch cắt điện này đã được thông báo trên Báo Bình Định và Đài Phát thanh Truyền hình địa phương.

 “À ra vậy, tôi sẽ truyền đạt lại nội dung này với ông HUW, cảm ơn “nhà điện” đã đến tận nơi để kiểm tra và trả lời thắc mắc thư của chúng tôi” – chị Kiều My vui vẻ ký vào biên bản và thân mật tiễn chúng tôi với lời hẹn “khi nào ông HUW về chúng tôi sẽ liên hệ để tiếp chuyện các anh”.

Ông HUW đề nghị kiểm tra công tơ điện của nhà nghỉ - Ảnh: Văn Thuận

Sáng 15/7, chúng tôi có chương trình chăm sóc khách hàng định kỳ tại khu vực Bãi Xếp và đã có cuộc tiếp xúc với vị khách người nước ngoài rất đặc biệt này.  

Mới gặp mặt, ông HUW đã nói ngay: “Sorry, sorry, chúng tôi rất lấy làm tiếc bởi sự hiểu nhầm về lượng điện năng vừa qua. Chúng tôi vừa nhận Giấy báo tiền điện tháng 7/2013 chỉ số điện năng chỉ còn 701 kWh thôi, tiền điện giảm từ 4,25 triệu xuống còn 1,58 triệu đồng. Trong tháng 7, nhà nghỉ chúng tôi dẫn khách đi tour không nghỉ tại đây, nên công tơ điện phản ánh đúng đấy. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng hệ thống công tơ đo đếm này. Tôi rất cảm kích về việc nhà điện đã vào tận nơi kinh doanh của chúng tôi để kiểm tra, giải thích rất chu đáo…”

Trên đường về tôi chợt nghĩ, không phải ngẫu nhiên mà ông HUW lại có thiện cảm và dành những lời tốt đẹp với Điện lực Quy Nhơn như vậy. Chính nguồn điện ổn định tại khu vực Bãi Xếp này đã nâng mức doanh thu trong kinh doanh du lịch nghỉ dưỡng của họ, như nguồn sữa quý nuôi công việc kinh doanh của họ phát triển. Mới hay, dù Tây hay Ta cũng vậy thôi, khi được đáp ứng đầy đủ quyền lợi, minh bạch và sòng phẳng, chăm sóc các dịch vụ hoàn hảo thì họ cũng coi ngành Điện là “thượng đế” chứ không phải chỉ họ là “thượng đế” đâu!


  • 13/08/2013 10:40
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 2925


Gửi nhận xét