Sản xuất điện từ “lưng trời”

Tuabin gió được thả lên cao 350 feet (107 mét) trên bầu trời. Điện được dẫn xuống đất bằng cáp nguồn thông thường.

Các thử nghiệm được diễn ra tại Trung tâm Thương mại Loring Maine, Hoa Kỳ. Lên cao, nhiều gió, nên tuabin này có thể sản xuất lượng điện gấp đôi  so với tháp “cánh quạt” thông thường.

Chiếc tuabin gió lấy điện từ "lưng trời"

"Trong nhiều thập kỷ, các tháp tua bin gió phải dùng cần cẩu rất cao, rất lớn để nâng các cơ cấu điện gió truyền thống lên đỉnh tháp cao trăm mét. Nhưng cũng chỉ sản xuất một lượng điện khiêm tốn, do gió yếu. Chi phí lắp đặt, bảo trì lớn.” Ben Glass, Giám đốc điều hành của Altaeros nhận định.

Qua tính toán ban đầu, nếu tuabin kiểu khinh khí cầu này thả lên cao 1.000 feet (305 m), chi phí cho 1 đơn vị điện năng sẽ giảm 65%. Chất liệu của vỏ “bóng” bơm hơi heli này được bảo đảm bền lâu, chịu được nhiều cấp gió mạnh. Chỉnh hướng nhận gió bằng cáp phối hợp với các cánh dẫn dòng được cấu tạo theo “bóng”. Khi cần có thể hạ độ cao dễ dàng bằng cách xì bớt khí, dùng cáp kéo “bóng” thấp xuống. Dùng nhiều máy phát, hòa lưới sẽ cho công suất cao.

“Nhà máy” này được chuyên chở bằng 1 xe containe thông thường. Điện gió vốn ít tác động đến môi trường, tiếng ồn giảm tối thiểu. Những cơ sở công nghiệp, hay căn cứ quân sự mới thiết lập, cũng như những trang trại xa lưới điện, sử dụng các trạm phát điện giữa lưng trời thế này thật là thuận lợi và rẻ.


  • 02/04/2012 11:59
  • Cổng TTĐT Chính Phủ
  • 5021


Gửi nhận xét