Quảng Nam: Nâng cao hiệu quả quản lý an toàn đập thủy điện trong mùa mưa bão

Nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra, ngày 7/10, UBND tỉnh Quảng Nam đã triển khai phổ biến đến các ngành, các địa phương, các nhà máy thủy điện về công tác quản lý đập và điều tiết giảm lũ cho hạ du trong mùa mưa bão năm nay.

Hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam quy hoạch 42 dự án thủy điện, trong đó có 16 dự án đã phát điện với tổng công suất khoảng 1.000 MW. Nhìn chung, công tác quản lý an toàn đập đã được các chủ đập thuỷ điện thực hiện theo quy trình. Tuy nhiên, công tác lập phương án phòng chống lũ lụt cho vùng hạ du còn nhiều vấn đề.

Hệ thống camera giám sát xả lũ hồ thủy điện A Vương - Ảnh Minh Nguyên

Cụ thể như lưu vực sông Vu Gia có 7 thủy điện hoạt động có cùng chung vùng hạ du. Do vậy việc quy định mỗi thủy điện độc lập thực hiện phương án phòng chống lũ lụt cho hạ du là chưa phù hợp, không phản ánh được tình hình ngập lụt hạ du, khi các hồ cùng tham gia xả lũ. Ngoài ra, công tác vận hành liên hồ chưa nhịp nhàng nên chưa đánh giá được tính phù hợp của quy trình…

Các địa phương của tỉnh Quảng Nam cơ bản nhất trí rằng các chủ đập thủy điện cần tăng cường phối hợp với Đài khí tượng thuỷ văn khu vực, lắp đặt thêm các hệ thống quan trắc để công tác dự báo được sát với thực tế hơn. Bên cạnh đó, cần phối hợp lắp đặt các hệ thống cảnh báo lũ, mốc báo lũ, các trạm phát thanh ở hạ du để đảm bảo người dân vùng hạ du biết thông báo xả lũ và chủ động ứng phó; lắp đặt hệ thống camera giám sát việc xả lũ và truyền tín hiệu hình ảnh về Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn và UBND tỉnh để lãnh đạo tỉnh Quảng Nam có phương án xử lý kịp thời, phù hợp…

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Để nâng cao hiệu quả quản lý an toàn hồ đập thủy điện, tham gia cắt lũ, điều tiết lũ vùng hạ du, các nhà máy thủy điện cần phối hợp với các đơn vị chức năng để có thông tin về dự báo mưa lũ tốt hơn. Các đơn vị cần nghiêm túc thực hiện đúng quy trình, phương án đảm bảo an toàn hồ đập, đặc biệt sự phối hợp giữa các chủ nhà máy thủy điện, với địa phương để thực hiện tốt quy trình vận hành, điều tiết lũ cho cả mùa lũ lẫn mùa khô. Các chủ đập thường xuyên theo dõi, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý khi có sự cố an toàn đập xảy ra. Các địa phương bên cạnh chủ động thực hiện kế hoạch phòng chống lụt bão của địa phương cần tích cực phối hợp với các nhà máy thủy điện, thông tin kịp thời, linh hoạt trong xử lý sự cố, nhất là trong mùa mưa bão.

Được biết, hiện tất cả các nhà máy thủy điện đã phát điện trên địa bàn tỉnh đều thực hiện vận hành hồ chứa theo quy trình vận hành do Bộ Công Thương và UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt. Riêng đối với các hồ chứa thủy điện bậc thang thực hiện vận hành theo quy trình liên hồ chứa. Về phương án phòng, chống bão lụt đảm bảo an toàn đập, đối với 7 thủy điện bậc thang đã phát điện đã thực hiện lập phương án phòng chống lụt bão, đảm bảo an toàn đập.


  • 09/10/2015 09:20
  • Theo TTXVN
  • 5802


Gửi nhận xét