PC Đồng Nai: Quản lý hồ sơ khách hàng bằng công nghệ số

Bằng việc triển khai thành công số hóa hồ sơ khách hàng, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai (PC Đồng Nai) đã được vinh danh với Giải thưởng Doanh nghiệp chuyển đổi số 2019. Vậy Giải pháp số của PC Đồng Nai có gì đặc biệt?

PC Đồng Nai hiện có hơn 840.000 khách hàng, đồng nghĩa với chừng đó bộ hồ sơ về mua bán điện cần được lưu trữ. Chưa kể mỗi năm, số lượng khách hàng mới của Công ty cũng tăng bình quân hơn 40.000 khách hàng. Trước năm 2016, toàn bộ hồ sơ hợp đồng mua bán điện của khách hàng được lưu trữ thủ công tại kho của 11 Điện lực trên địa bàn toàn tỉnh. “Điều này có nghĩa, hàng chục kho lưu trữ hồ sơ khách hàng mua điện tại các Điện lực luôn ở trạng thái quá tải, có thể ảnh hưởng đến chất lượng bảo quản hồ sơ. Đồng thời, còn mất nhiều thời gian khi phải tìm kiếm, trích xuất, đó là chưa kể, lưu trữ thủ công luôn đối diện với rủi ro khi xảy ra cháy, nổ…” - ông Phạm Viết Ái - Trưởng phòng Kinh doanh PC Đồng Nai chia sẻ. 

Đại diện Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai nhận Giải thưởng Doanh nghiệp Chuyển đổi số xuất sắc 2019 - Ảnh: Thùy Dương

Từ năm 2016, Công ty đã xây dựng và thực hiện đề án “Xây dựng hệ thống lưu trữ điện tử hồ sơ khách hàng mua điện”. Đến hết tháng 8/2019, hơn 97% số hợp đồng mua điện đã được các đơn vị trong Công ty hoàn thành việc chỉnh lý và số hóa. Dự kiến đến hết năm 2019, Công ty sẽ hoàn thành số hóa toàn bộ hợp đồng mua điện hiện đang lưu giữ. 

Theo ông Phạm Viết Ái, việc ứng dụng chương trình số hóa hồ sơ mua điện của khách hàng đã mang lại hiệu quả ngay khi được triển khai, giúp đơn giản hóa thủ tục giải quyết các yêu cầu của khách hàng. Công ty tiến hành số hóa ngay các hồ sơ của khách hàng phát triển mới tại thời điểm đăng ký mua điện. Nhờ vậy, năng suất lao động của PC Đồng Nai được nâng lên rõ rệt, giảm thời gian tìm kiếm thông tin, hồ sơ của khách hàng, công tác quản lý được thông suốt qua các cấp quản lý.
Cùng với nhiều công ty điện lực khác trong Tập đoàn, việc số hóa hồ sơ khách hàng đã tạo tiền đề giúp PC Đồng Nai thực hiện cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử. Theo đó, khách hàng có thể đăng ký yêu cầu các dịch vụ điện qua website, ứng dụng (app) chăm sóc khách hàng, ký kết hợp đồng mua điện theo hình thức xác nhận mã OTP, cung cấp hồ sơ tài liệu dưới dạng file dữ liệu số, thanh toán các khoản phí và tiền điện trực tuyến… 

Tối ưu chi phí nhờ việc số hóa hồ sơ khách hàng tại PC Đồng Nai:

- Tiết kiệm chi phí trang bị phần mềm lưu trữ và quản lý hồ sơ khách hàng: Khoảng 250 triệu đồng/năm;

- Tiết kiệm chi phí giấy, photo với hồ sơ khách hàng phát triển mới mỗi năm: Khoảng 60 triệu đồng/năm;

- Tiết kiệm chi phí mở rộng kho lưu trữ…


  • 14/11/2019 09:00
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 42408