Ngày này ở nơi "tâm bão" Quảng Bình

Đã 3 ngày bão số 10 đi qua, nhiều người dân tỉnh Quảng Bình vẫn phải sống trong cảnh không điện, không nước, không nhà… Còn với các cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Quảng Bình và các đơn vị phối hợp, thời khắc "thử lửa" thật sự gian nan.

Trước lưới điện tiêu điều sau bão, trước bao nhiệm vụ khẩn cấp, tạm để gia đình sang một bên, các anh đang từng giờ chạy đua với thời gian để góp phần sớm ổn định cuộc sống, bớt đi những khó khăn thiếu thốn của người dân nơi đây.

Hơn 120 cán bộ, công nhân cùng các phương tiện, dụng cụ thi công được điều động từ các đơn vị trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC) đã cùng phối hợp "tác chiến" với hơn 350 cán bộ, công nhân của 7 Điện lực trực thuộc và Xí nghiệp Điện cơ PC Quảng Bình khắc phục hậu quả bão số 10. Mặc dù phải "hành quân" đường dài, nhưng các đơn vị tăng cường đến Quảng Bình đã chủ động nơi ăn ở và khảo sát ngay hiện trường để khắc phục sự cố.

Lưới điện Quảng Bình đang được khẩn trương khôi phục sau bão số 10

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tại hiện trường xử lý ĐZ - 372/E2 đi Hoàn Lão, trước mắt chúng tôi là khoảng cột từ M14 - M20 trên địa bàn phường Bắc Lý (TP Đồng Hới) bị đổ sập xuống ruộng nước, dây đứt thành nhiều đoạn. Đây là ĐZ 35 kV huyết mạch cung cấp điện cho TBA trung gian 35/10 - Hoàn Lão, cấp điện cho phần lớn phụ tải của huyện Bố Trạch. Đảm nhiệm nhóm công tác này là 27 cán bộ, công nhân PC Đà Nẵng thực hiện.

Anh Nguyễn Đức Thắng - Phó trưởng phòng Ký thuật an toàn PC Đà Nẵng, phụ trách đơn vị thi công cho biết: “Đây là điểm thi công rất khó khăn vì nằm trên địa hình ruộng ngập nước. Do tính chất quan trọng của tuyến này, nên anh em quyết tâm khắc phục nhanh nhất có thể, cũng là để chia sẻ với những thiệt hại nặng nề mà PC Quảng Bình phải gánh chịu do bão số 10 gây ra”.

Bữa cơm vội ngay tại công trường để tiếp tục công việc

Theo đường Quốc lộ 1A chạy về phía Nam, tại phường Phú Hải, TP Đồng Hới và thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh, 2 nhóm công tác của Chi nhánh điện Cao thế Quảng Bình và Xí nghiệp Sửa chữa - Thí nghiệm phối hợp với Điện lực Đồng Hới và Điện lực Quảng Ninh đang triển khai dựng lại cột trên xuất tuyến 473/E2, thay thế cho các cột bị gãy.

Anh Nguyễn Chiến Thắng - Quản đốc Phân xưởng lưới, Chi nhánh điện Cao thế Quảng Bình phụ trách thi công đang ngược xuôi để kiểm tra, chỉ đạo các nhóm công tác. Anh chia sẻ: “Đơn vị chúng tôi được lệnh hỗ trợ ngay từ đầu cho PC Quảng Bình ngay sau bão để giải tỏa các cột điện bị nghiêng, gãy đổ lấn vào QL1A kịp thời thông xe trên tuyến. Mặc dù điều kiện thời tiết không thuận lợi, nhưng với vị trí huyết mạch giao thông quốc gia, đơn vị đã quyết tâm không nề hà mưa gió, ngày đêm để khắc phục cho thông tuyến đường. Sau khi khắc phục xong đoạn đầu tuyến mạch kép 475 và 476/E2, vào ngày 2/10/2013, hôm nay chúng tôi được giao nhiệm vụ khắc phục trên đoạn đường dây này, chúng tôi quyết tâm hoàn thành sớm nhất có thể bởi nhiều vị trí khác đang chờ chúng tôi đến xử lý”.

Công việc khắc phục bão số 10 không kể ngày hay đêm

Trên đường công tác, chúng tôi cũng được tiếp xúc với một nhóm khác gồm 20 cán bộ, công nhân PC Thừa Thiên - Huế phối hợp với Điện lực Lệ Thủy triển khai khắc phục lưới điện trên địa bàn huyện Lệ Thủy. Vì đây là vùng trũng nhất tỉnh Quảng Bình, nên công tác khôi phục lưới điện rất khó khăn, các anh phải dầm mình trong các ruộng nước để kéo lại dây, dựng lại cột. 

Với nỗ lực của PC Quảng Bình và sự chung tay, góp sức của các đơn vị trực thuộc EVN CPC, việc cấp điện cho các phụ tải trong toàn tỉnh Quảng Bình đang được mở rộng từng ngày. Chúng tôi biết, với một lưới điện bị thiệt hại nặng nề đến vậy, thời gian "thử lửa" của các anh không chỉ tính bằng ngày mà có thể tính bằng tuần, bằng tháng. Nhưng mỗi phút, mỗi giờ trôi qua, bằng quyết tâm không chùn bước trước mọi gian khó, ánh điện sẽ được khôi phục nhanh nhất có thể.

Và phần thưởng xứng đáng nhất với các anh chính là nụ cười trên môi mỗi người dân Quảng Bình khi ánh điện trở lại - báo hiệu cuộc sống đang hồi sinh! 

Thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam, tính đến 8h ngày 4/10/2013:

Tại Quảng Bình: Đã khôi phục cấp điện được 18 MW/80 MW (khoảng 20%) phụ tải của tỉnh. Hiện đã khắc phục sự cố thêm 3 xuất tuyến, khôi phục cấp điện cho các xã An Thuỷ, Lộc thuỷ, Trường Thuỷ (huyện Lệ Thuỷ); các phường Đức Ninh Đông, Nam Lý, Hải Đình, Đồng Phú, Hải Thành (TP.Đồng Hới).

Tại Nghệ An: Còn 1 nhánh rẽ trung thế bị sự cố (do cột trung thế bị đổ gãy) và 12 trạm biến áp phân phối với 850 khách hàng bị mất điện tại 2 xã thuộc thị xã Hoàng Mai.

Tại Thanh Hóa: Chỉ còn 1 nhánh rẽ đường dây Hải Thượng 4 với 4 trạm biến áp phân phối chưa khắc phục được sự cố và 108 khách hàng đang bị mất điện.

Tại Quảng Trị: Đã cấp được 97,5% phụ tải toàn tỉnh, hiện chỉ còn xã Vĩnh Ô thuộc huyện Vĩnh Linh bị mất điện. Ước công suất không cung cấp được còn khoảng 1,5 MW, chiếm 2,5% phụ tải toàn tỉnh.

Tại Hà Tĩnh: Còn 1 đường dây, 94 trạm biến áp chưa thể đóng điện khiến 14 xã tại Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Hương Khê và thị trấn huyện Cẩm với 45.000 khách hàng bị mất điện.

 


  • 04/10/2013 03:46
  • Bài: Đăng Quang - Ảnh: Anh Minh
  • 3286


Gửi nhận xét