Nâng cao vai trò của báo chí trong tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Là một trong những mục tiêu của diễn đàn "Nâng cao tuyên truyền về sử dụng hiệu quả năng lượng cho phát triển bền vững" do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức ngày 30/8 tại Hà Nội.

Chủ trì diễn đàn có bà Nguyễn Thị Sự - Phó Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam; PGS.TS Trần Đình Thiên - chuyên gia kinh tế, Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ; TS Nguyễn Minh Phong - Nguyên Phó Vụ trưởng, Phó ban Tuyên truyền lý luận - Thư ký Hội đồng khoa học nghiệp vụ Báo Nhân Dân; TS Vũ Đình Ánh - chuyên gia kinh tế; ông Nguyễn Văn Long - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Khoa học và Công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam.

Diễn đàn "Nâng cao tuyên truyền về sử dụng hiệu quả năng lượng cho phát triển bền vững"

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, năng lượng đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường. Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã và đang được coi là một trong những trụ cột quan trọng để đảm bảo an ninh năng lượng cũng như giúp cho ngành năng lượng phát triển bền vững.

Thời gian qua, đã có rất nhiều tác phẩm báo chí tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; giảm tiêu hao năng lượng trong các ngành nghề, lĩnh vực kinh tế; khuyến khích tiết kiệm năng lượng trở thành hoạt động thường xuyên đối với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm và các ngành kinh tế trọng điểm tiêu thụ nhiều năng lượng, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, với vai trò, vị trí của mình, báo chí đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển ngành năng lượng qua sự phản ánh chính xác, kịp thời, hiệu quả. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, hệ thống báo chí đã không ngừng nâng cao chất lượng, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương tiện kỹ thuật, công nghệ làm báo trong thời đại “số hóa”. Nhờ vậy, tính hiệu quả trong tuyên truyền được nâng cao.

Ông Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại diễn đàn

Chia sẻ tại diễn đàn, TS. Nguyễn Minh Phong - Nguyên Phó vụ trưởng, Phó ban Tuyên truyền lý luận - Thư ký Hội đồng khoa học nghiệp vụ Báo Nhân Dân nhận định, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng là yêu cầu và xu hướng thời đại trên phạm vi toàn cầu. Đây cũng là thước đo đánh giá trình độ phát triển cả về nhận thức và hành động thực tiễn, trình độ công nghệ và hiệu quả quản lý vĩ mô cũng như vi mô, cả sản xuất và tiêu dùng nói chung, trong hiện tại cũng như trong tương lai. 

Còn theo Phó Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Nguyễn Thị Sự, để nâng cao hiệu quả, công tác truyền thông, thông tin về chủ đề này, các cơ quan báo chí cần duy trì các chuyên mục, chuyên đề, đa dạng hóa nội dung và đổi mới hình thức thể hiện thông tin để công chúng dễ tiếp cận, từ đó thay đổi nhận thức và hành vi về tăng cường sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và phát triển năng lượng bền vững.

Tại diễn đàn, đại diện các cơ quan báo chí, các nhà quản lý, các doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế cũng đã trao đổi, thảo luận về thực trạng, tiềm năng phát triển ngành năng lượng, những mô hình công nghệ tiết kiệm năng lượng, những chiến lược tuyên truyền sáng tạo, hiệu quả cho sự phát triển ngành năng lượng Việt Nam trong thời gian tới.


  • 30/08/2023 05:31
  • H.Linh
  • 4052