Nâng cao chất lượng xây dựng công trình truyền tải chính là nâng cao hiệu quả vận hành

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Tài Anh - Phó Tổng giám đốc EVN tại Hội nghị Quản lý chất lượng công trình xây dựng lưới điện của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), vừa diễn ra tại Hà Nội.

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Theo Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh, trong những năm qua, EVNNPT đã khẳng định vai trò "trục xương sống" của hệ thống điện, cùng Tập đoàn đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. EVNNPT đã chú trọng quản lý chất lượng xây dựng, công tác kiểm tra rà soát công trình được thực hiện tốt, áp dụng nhiều ứng dụng khoa học công nghệ để quản lý dự án hiệu quả.

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh yêu cầu EVNNPT cần tiếp tục chú trọng quy hoạch lưới điện truyền tải để đầu tư xây dựng hợp lý, đáp ứng nhu cầu điện quốc gia, cải thiện tỷ lệ tổn thất điện năng của hệ thống.

Phó Tổng giám đốc cũng lưu ý cần có chế tài xử lý phù hợp nếu nhà thầu không đảm bảo được chất lượng công trình, nhưng cũng cần cơ chế giám sát hiệu quả để nhà thầu cũng có cơ hội để đánh giá ngược lại Ban QLDA, để Ban QLDA thực hiện nhiệm vụ tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình.

Để tiếp tục nâng cao công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng lưới điện trong năm tới, ông Vũ Ngọc Minh – Tổng giám đốc EVNNPT cho biết: Tổng công ty sẽ hoàn thành xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo chỉ đạo của EVN; tăng cường công tác đào tạo kỹ năng quản lý dự án, kỹ năng giám sát cho nhân sự tại các đơn vị truyền tải điện.

Trong những năm gần đây, EVNNPT đã kịp thời triển khai các chỉ đạo của EVN về củng cố và tăng cường công tác quản lý chất lượng. EVNNPT cũng chủ động ban hành các quy định về quản lý chất lượng của Tổng công ty, tổ chức các hội nghị phổ biến văn bản pháp quy, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho các đơn vị quản lý dự án.

Đặc biệt, EVNNPT đã áp dụng phần mềm quản lý dự án (E-QLDA) trong toàn Tổng công ty. Đây là giải pháp đắc lực để nâng cao chất lượng công tác này của EVNNPT. “Tổng công ty sẽ tiếp tục đôn đốc các đơn vị quản lý dự án kiểm soát việc sử dụng phần mềm E-QLDA, cập nhật dữ liệu lên hệ thống và hàng quý sẽ kiểm tra từng đơn vị với từng dự án cụ thể” - ông Vũ Ngọc Minh cho biết.

Tính đến nay, tổng tài sản của EVNNPT đạt trên 80.000 tỷ đồng, với hệ thống lưới điện và TBA 220 - 500 kV trải dài trên khắp cả nước. 

Trong gần 10 năm qua, EVNNPT đã đưa vào vận hành 413 công trình truyền tải.