Mỹ triển khai chương trình cải tiến hiệu suất tối thiểu cho bóng đèn thông thường

Nhằm thúc đẩy mục tiêu tiết kiệm và sử dụng năng lượng hiệu quả, đầu tháng 2/2023, Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) sẽ tổ chức hội thảo trực tuyến kế hoạch cải tiến hiệu suất tối thiểu cho bóng đèn thông thường, từ 45 lumen lên hơn 120 lumen trên mỗi watt.

Nếu cải tiến hiệu suất tối thiểu cho bóng đèn thành công, kỷ nguyên của bóng đèn huỳnh quang compact sẽ sớm kết thúc. Nguồn: Insights.regencylighting

Trang tin công nghệ điện trực tuyến Mỹ Electrek.co cuối tháng 12/2022 cho biết, Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) vừa công bố kế hoạch tăng hiệu suất tối thiểu cho bóng đèn thông thường từ 45 lumen lên hơn 120 lumen trên mỗi watt.

Trước đây DOE đã ra quyết định cấm bóng đèn sợi đốt từ năm 2023, quy định mới này sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ bóng đèn huỳnh quang compact sang bóng đèn LED, hiệu quả hơn, bền hơn và tiết kiệm tiền.

Theo ước tính của DOE, quy định mới sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng lên tới 20 tỷ USD và bảo tồn khoảng 4 triệu đơn vị nhiệt năng trong 30 năm sau khi thực hiện; giúp giảm phát thải tích lũy 131 triệu tấn carbon dioxide và 903 nghìn tấn khí mê-tan, một lượng gần bằng mức sử dụng điện của 29 triệu hộ gia đình trong một năm.

Andrew deLaski, giám đốc điều hành của Dự án nâng cao nhận thức về tiêu chuẩn thiết bị (Appliance Standards Awareness Project) của DOE cho biết, “Chúng tôi sử dụng rất nhiều bóng đèn nên sự cải tiến này sẽ giảm đáng kể chi phí năng lượng cho các hộ gia đình và doanh nghiệp đồng thời cắt giảm ô nhiễm khí hậu do các nhà máy điện gây ra. Kế hoạch của DOE cũng sẽ đánh dấu sự kết thúc của kỷ nguyên bóng đèn huỳnh quang compact, loại bóng đèn vẫn được bán ở một số cửa hàng ngày nay nhưng hiệu quả kém hơn so với đèn LED”.

Quốc hội Mỹ lần đầu tiên thông qua các tiêu chuẩn loại bỏ bóng đèn sợi đốt dưới thời chính quyền George W. Bush, và tiêu chuẩn đó đã được thực hiện dưới thời chính quyền Obama. Chính quyền Trump đã đảo ngược quy tắc này vào năm 2019, nhưng chính quyền Biden lại tái hồi và hoàn thiện nó vào tháng 4/2022. DOE sẽ tổ chức hội thảo trực tuyến vào lúc 1h chiều giờ địa phương ngày 1 tháng 2 năm 2023 để nghe phản hồi dư luận trước khi áp dụng chương trình cải tiến hiệu suất tối thiểu nói trên cho bóng đèn thông thường.

Theo kế hoạch, chương trình sẽ làm tăng đáng kể mức hiệu suất tối thiểu của bóng đèn thông thường từ 45 lumen lên hơn 120 lumen trên mỗi watt. Lumen (ký hiệu: lm) là đơn vị dẫn xuất SI của quang thông, là thước đo tổng lượng ánh sáng khả kiến phát ra từ một nguồn. Thông lượng phát sáng khác với công suất (thông lượng bức xạ) ở chỗ thông lượng đó bao gồm tất cả các sóng điện từ phát ra, trong khi thông lượng phát sáng được đo theo mô hình (chức năng độ sáng) của độ nhạy của mắt người đối với các bước sóng khác nhau. Lumen có liên quan đến lux trong đó một lux là một lumen trên một mét vuông. Theo quy luật, lumen càng cao thì bóng đèn càng sáng, lumen càng thấp thì ánh sáng đèn càng yếu.

Ký hiệu lumen là lm. 1lm bằng tỷ số 1 cd/sr. Trong đó: cd là ký hiệu viết tắt của Candela được biết đến là công suất phát sáng của nguồn sáng cho hướng chiếu cố định trên một đơn vị góc cố định, sr (steradian) là diện tích radian foot vuông.


  • 27/01/2023 09:10
  • Khắc Nam (Theo Electrek -12/2022)
  • 3158