CPC ETC: Sửa chữa thành công thiết bị kiểm định máy biến dòng, máy biến điện áp

Vừa qua, các cán bộ kỹ sư của Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Trung (CPCETC) đã nghiên cứu sửa chữa thành công thiết bị kiểm định máy biến dòng, máy biến điện áp (TI, TU) HES-1C.

Kết quả  này không chỉ khắc phục được hư hỏng của thiết bị, đảm bảo kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị mà còn tiết kiệm chi phí sửa chữa hàng chục triệu đồng.

Thiết bị kiểm định TI, TU HEC-1C là thiết bị chuyên dùng của Công ty trong công tác kiểm định các máy biến dòng, máy biến điện áp sử dụng trong mua bán điện năng giữa các đơn vị trong và ngoài ngành Điện. Ưu điểm của thiết bị là  có  kết cấu nhỏ gọn, tính cơ động cao, độ chính xác ổn định. Thiết bị giữ vai trò quan trọng trong lĩnh vực kiểm định lưu động, kiểm định định kỳ và bất thường, xác định độ chính xác của các TU, TI trong công tác đo đếm, mua bán điện năng. 

Bằng nỗ lực và sáng tạo của đội ngũ kỹ sư, công nhân viên CPCETC đã sửa chữa thành công thiết bị máy biến dòng, máy biến điện áp

Đây là một trong những thiết bị chủ lực của CPCETC với chi phí đầu tư ban đầu khá cao, khi hư hỏng đã ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch thí nghiệm, hiệu chỉnh và kiểm định của CPCETC. Một yêu cầu cấp thiết được đưa ra là cần phải nhanh chóng khắc phục, đưa thiết bị vận hành trở lại, đảm bảo kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị. Trong khi đó, đây lại là thiết bị ngoại nhập, chưa từng được sản xuất trong nước, linh kiện chưa có trên thị trường Việt Nam, tự nghiên cứu sửa chữa thiết bị là rất khó khăn.

Trong trường hợp gửi đi nước ngoài để sửa chữa thì ngoài việc chi phí sẽ rất cao thì CPCETC còn mắc phải vấn đề bị động về thiết bị thí nghiệm khi thời gian sửa chữa kéo dài.

Trước tình hình đó, một phương án táo bạo đã được nhóm cán bộ, kỹ sư của Phân xưởng Đo lường đưa ra là tự nghiên cứu  sửa chữa thiết bị trước khi gửi đi nhà sản xuất. Tận dụng năng lực trình độ sẵn có và kinh nghiệm trong vận hành, sửa chữa của các kỹ sư CPCETC, nhóm nghiên cứu đã bắt tay vào việc tự nghiên cứu, tìm tòi các biện pháp để khắc phục hư hỏng của thiết bị.

Bằng sáng tạo và nỗ lực cao, cuối cùng các kỹ sư CPCETC đã khắc phục thành công những hư hỏng, đưa thiết bị vào vận hành trở lại ổn định và tin cậy. Thông số đo lường như điện áp, dòng điện, sai số với độ chính xác ổn định đạt 0,002%, đảm bảo tốt các yêu cầu kỹ thuật. 

Giải pháp kỹ thuật trên có giá trị thực tiễn, đem lại hiệu quả cao, dựa trên tinh thần sáng tạo, nỗ lực của chính đội ngũ cán bộ, kỹ sư CPCETC.


  • 30/05/2012 09:29
  • P.V
  • 5722


Gửi nhận xét