"Lửa ấm" từ những ngôi nhà tình nghĩa

Ngoài việc phát triển sản xuất, kinh doanh, bảo đảm lưới điện phục vụ cho khách hàng, những năm gần đây, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã trích một phần kinh phí để thực hiện công tác an sinh xã hội, trong đó ưu tiên hỗ trợ hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già neo đơn xây nhà tình nghĩa. Những ngôi nhà vững chãi như những “ngọn lửa” sưởi ấm lòng những hoàn cảnh khó khăn, giúp họ an cư lạc nghiệp, yên tâm trong mùa mưa bão…

Chính sách nhân văn

Từ năm 2019 đến nay, EVNCPC đã hỗ trợ xây dựng hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa cho các hộ dân nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh, thành phố miền Trung-Tây Nguyên. Riêng năm 2023, EVNCPC đã dành 4,2 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa trên địa bàn 13 tỉnh, thành phố.

Tại Quảng Bình, từ năm 2019 đến nay, EVNCPC đã hỗ trợ xây dựng 20 ngôi nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Mỗi ngôi nhà được hỗ trợ 50 triệu đồng (năm 2023, mỗi nhà được hỗ trợ 60 triệu đồng) và giao cho Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) phối hợp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh và các cơ quan liên quan thực hiện.

PC Quảng Bình và Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho 20 hộ dân trên địa bàn tỉnh.

Riêng năm 2023, toàn tỉnh có 5 hộ dân được hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, gồm: Bà Đinh Thị Trí, ở tổ dân phố 8, thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa); anh Hoàng Duy Bảo, xã Quảng Thủy (TX. Ba Đồn); bà Nguyễn Thị Hương, thôn 1 Bắc Sơn, xã Thanh Hóa (Tuyên Hóa); bà Nguyễn Thị Phương, thôn 3, xã Quảng Kim (Quảng Trạch) và ông Hoàng Văn Tiến, thôn 4, xã Xuân Trạch (Bố Trạch). Trước khi triển khai xây nhà cho các hộ dân, PC Quảng Bình, Hội CTĐ các cấp và chính quyền địa phương đã khảo sát thực tế, thống nhất lựa chọn hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa các hộ gia đình chính sách, khó khăn. 

Giám đốc PC Quảng Bình Hoàng Hiếu Trung chia sẻ: “Bên cạnh nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, bảo đảm cấp điện ổn định phục vụ cho đời sống nhân dân, phát triển kinh tế-xã hội, ngành Điện luôn nỗ lực thực hiện tốt trách nhiệm xã hội bằng cách tặng nhà tình nghĩa cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách, người già neo đơn để họ được an cư lạc nghiệp, an toàn trong mùa mưa bão. Tôi tin rằng, với sự giúp đỡ của ngành Điện, Hội CTĐ, chính quyền địa phương, các gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa nhất định sẽ giảm bớt khó khăn trong thời gian tới”.

Niềm vui của người nghèo

Ông Hoàng Văn Tiến, ở thôn 4, xã Xuân Trạch (Bố Trạch) thuộc diện hộ nghèo. Bản thân ông thường xuyên đau ốm, hàng ngày sống nhờ anh chị em và bà con lối xóm. Nhiều năm qua, ông sống trong ngôi nhà tạm, nền đất, tường ván đã hư hỏng, dột nát nhưng không có điều kiện tu sửa. Xuất phát từ thực tế đó, PC Quảng Bình đã lựa chọn để xây tặng nhà tình nghĩa cho gia đình ông. Ngôi nhà được xây dựng với tổng diện tích sử dụng khoảng 60m2, kinh phí hơn 150 triệu đồng. Trong đó, EVNCPC hỗ trợ 60 triệu đồng, phần còn lại các anh chị em và bà con họ hàng hỗ trợ bằng tiền mặt, vật liệu xây dựng và ngày công lao động. 

  “Thời gian tới, PC Quảng Bình sẽ tiếp tục nêu cao trách nhiệm với cộng đồng, tham gia tích cực các hoạt động an sinh xã hội, giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Riêng trong năm 2024, chúng tôi sẽ xây dựng thêm 5 ngôi nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn trên địa bàn với tổng kinh phí 300 triệu đồng…”, Chủ tịch Công đoàn PC Quảng Bình Đặng Văn Ninh chia sẻ.

Ông Tiến phấn khởi: “Trước đây, mỗi khi mưa gió tôi rất lo sợ vì bản thân thường xuyên đau ốm. Nhiều khi bão to, tôi phải qua nhà người quen xin tá túc vì lo nhà bị sập. Nay có nhà ở kiên cố rồi nên tôi rất mừng, yên tâm hơn mỗi khi mưa bão. Trong quá trình làm nhà, các chú làm trong ngành Điện thường đến thăm hỏi, động viên, lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện trong nhà rất nhiệt tình. Mong rằng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều hộ gia đình khó khăn như tôi được ngành Điện hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa”.

Lấy nhau về hơn 10 năm, vợ chồng anh Hoàng Duy Bảo và chị Nguyễn Thị Thành ở thôn Nam Thủy, xã Quảng Thủy (TX. Ba Đồn) làm nghề tự do, thu nhập cũng chẳng đáng bao nhiêu nên không thể làm được ngôi nhà kiên cố. Trước đây, vợ chồng anh tá túc trong ngôi nhà nhỏ chật chội, thấm dột mỗi khi mưa lũ. Trước hoàn cảnh khó khăn của vợ chồng anh và 3 đứa con nhỏ phải chịu đựng suốt 10 năm trời, PC Quảng Bình cùng các cấp hội CTĐ, chính quyền địa phương phối hợp hỗ trợ xây nhà mới cho anh. Hiện ngôi nhà kiên cố đã hoàn thành, đưa vào sử dụng được hơn 5 tháng, rộng 80m2 với tổng trị giá trên 100 triệu đồng.

Anh Bảo chia sẻ: “Nhờ PC Quảng Bình hỗ trợ cùng số tiền tích cóp, vay mượn, gia đình tôi đã làm được ngôi nhà như mong ước. Vui lắm, mừng lắm, vì Tết này có nhà mới rộng rãi hơn, con cái có chỗ ăn, chỗ ngủ, học bài, vui chơi tốt hơn trước. Nếu không có được sự hỗ trợ của ngành Điện thì có cố gắng cả đời tôi cũng khó làm được nhà. Từ khi có nhà mới, tôi yên tâm đi phụ hồ, vợ đi làm nón nên cũng có thêm thu nhập. Mỗi lần mưa gió, để con cái ở nhà, chúng tôi cũng yên tâm chứ không còn lo lắng như trước”.

Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Phan Văn Cầu cho biết: “Những năm gần đây, PC Quảng Bình phối hợp với Hội CTĐ tỉnh làm nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già neo đơn. Để triển khai hiệu quả, hai đơn vị đã cùng nhau khảo sát, chọn những hộ phù hợp nhất để hỗ trợ; yêu cầu gia đình làm đầy đủ các thủ tục, có nguồn kinh phí đối ứng nếu muốn làm nhà có chi phí cao hơn. Nhờ đó, các ngôi nhà được thi công, khánh thành đúng thời gian yêu cầu. Hiện trên địa bàn tỉnh, nhu cầu nhà ở cho các hộ khó khăn vẫn còn nhiều, nếu có thêm nguồn hỗ trợ từ PC Quảng Bình, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai. Riêng những hộ không có tiền đối ứng, hội sẽ linh động lồng ghép với các nguồn hỗ trợ khác để xây thêm những ngôi nhà mới cho bà con”…

Link gốc


  • 04/03/2024 02:28
  • Theo báo Quảng Bình
  • 1860