Khắc phục cơ bản những tác động xấu của thủy điện

Đây là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng trong chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” ngày 8/12/2013 trên VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam, giải đáp các vấn đề liên quan đến hoạt động quản lý ngành Công Thương, trong đó có việc Quy hoạch các công trình thủy điện.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trong chương trình “Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời” ngày 8/12/2013

Trả lời câu hỏi đang được nhân dân quan tâm là "chúng ta có nên tiếp tục làm thủy điện hay không"? làm thế nào giảm thiểu thiệt hại, tác dụng phụ của thủy điện, giúp các hồ chứa vận hành đồng bộ, tránh ảnh hưởng tới vùng hạ du?", Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, trong các báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội tại các kỳ họp gần đây, đã phân tích rõ thực trạng của thủy điện. Quốc hội cũng thảo luận rất kỹ về nội dung này.

Trên tinh thần đó, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 62, ngày 27/11/2013, ghi nhận những đóng góp, hiệu quả tích cực của thủy điện đối với thực hiện chiến lược an ninh năng lượng quốc gia, góp phần phát triển kinh tế xã hội, cắt giảm lũ vào mùa mưa, cung cấp nước cho sản xuất, sinh hoạt của người dân ở hạ du.

Quốc hội cũng nêu ra những bất cập, hạn chế, tiêu cực trong Quy hoạch thủy điện. Bộ trưởng khẳng định, phải kiên quyết tìm nguyên nhân và có giải pháp hiệu quả hơn, khắc phục cơ bản thiếu sót, tồn tại trong quá trình phát triển thủy điện. Khắc phục cơ bản những tác động xấu của thủy điện sẽ làm người dân hiểu và đồng tình với chủ trương về phát triển thủy điện.

Chính phủ cũng đã bàn bạc kỹ và thống nhất ban hành nghị quyết về thủy điện, tăng cường quản lý nhà nước trong quy hoạch thủy điện, tập trung vào một đầu mối; xem xét lại cơ chế phân cấp ủy quyền đối với các dự án thủy điện, rà soát lại quy chế vận hành các hồ chứa, nếu thiếu thì phải ban hành bổ sung, kiên quyết yêu cầu trồng bù đủ diện tích rừng bị thu hồi do làm thủy điện, đồng thời xử lý nghiêm những sai phạm.

Trên tinh thần đó, Chính phủ đã phân công trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực thủy điện cho các bộ, ngành, địa phương. Đối với Bộ Công Thương, là cơ quan tổng hợp chịu trách nhiệm về quy hoạch thủy điện, cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương, chủ đầu tư trong  quá trình thực hiện các dự án thủy điện.

Về những băn khoăn của người dân trong việc vận hành quy trình hồ chứa của các nhà máy thủy điện chưa thống nhất gây  lũ chồng lũ và làm ảnh hưởng lớn đến vùng hạ du, trong thời gian tới việc ban hành các quy trình vận hành liên hồ được thực hiện như thế nào. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, Nghị quyết 62 của Quốc hội đã yêu cầu trong năm 2014 phấn đấu ban hành các quy trình vận hành liên hồ chứa thủy điện, còn trong chỉ đạo của Chính phủ yêu cầu cụ thể hơn.

Đó là đối với liên hồ chứa chưa có quy trình vận hành về mùa mưa phải trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt trong năm 2014; đối với quy trình vận hành liên hồ chứa đã có nhưng vừa qua thấy rằng có yếu tố không phù hợp với thực tế thì phải rà soát, chỉnh sửa, bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành. Riêng đối với quy chế vận hành liên hồ chứa trong mùa khô, phấn đấu để sớm ban hành quy trình này trong thời gian tới. 

"Hiện nay, trong số 11 hệ thống liên hồ chứa, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt 5 quy trình, còn 6 quy trình phấn đấu sẽ xây dựng và trình Chính phủ xem xét phê duyệt trong năm 2014", Bộ Trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết.


  • 09/12/2013 12:01
  • PV (Lược ghi)
  • 4103


Gửi nhận xét