Hội thảo Tương tác giữa nhà máy điện hạt nhân và hệ thống điện

Trong 4 ngày, từ 5 – 8/11/2012, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tổ chức “Hội thảo quốc gia về tương tác giữa nhà máy điện hạt nhân và hệ thống điện”.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó trưởng Ban Quản lý dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận, hệ thống điện đóng vai trò quan trọng đối với nhà máy điện hạt nhân, đảm bảo độ tin cậy, an toàn trong việc kết nối nhà máy điện hạt nhân với lưới điện quốc gia; cung cấp điện cho hệ thống làm mát của nhà máy.

Vì vậy, Hội thảo tập trung vào các nội dung: Các quy tắc đảm bảo an toàn cho nhà máy điện hạt nhân; tính ổn định và tin cậy của hệ thống điện; tương tác giữa nhà máy điện hạt nhân và lưới điện; chế độ vận hành của nhà máy điện hạt nhân tác động đến lưới điện và yêu cầu hệ thống điện đảm bảo cung cấp điện an toàn cho nhà máy điện hạt nhân trong trường hợp làm mát khẩn cấp các thanh nhiên liệu.

Bên cạnh đó, các chuyên gia của IAEA cũng phân tích những nguyên nhân có thể ảnh hưởng đến sự cố lưới điện đấu nối từ nhà máy điện hạt nhân lên lưới điện quốc gia như: Thời tiết, động đất, đốt rơm rạ trên cánh đồng, bão lụt…. Đặc biệt đối với Việt Nam, hệ thống lưới điện quốc gia tương đối dài nên cần nghiên cứu kỹ lưỡng những tác động xấu và đưa ra biện pháp khắc phục phù hợp.

Hội thảo còn là cơ hội để các chuyên gia của IAEA và đại diện Văn phòng Ban Chỉ đạo Nhà nước dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận, Tổng cục Năng lượng, Cục Năng lượng Nguyên tử Việt Nam, Viện Năng lượng Nguyên tử, Cục Điều tiết Điện lực, Ban Quản lý dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận trao đổi kinh nghiệm, chuẩn bị các tiền đề cần thiết cho việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam.


  • 06/11/2012 08:24
  • PV
  • 2920


Gửi nhận xét