Hội nghị lấy ý kiến đối với chính sách thi giữ bậc theo Quyết định 940/QĐ-EVN

Sáng 19/4, tại Hà Nội, Công đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đối với chính sách thi giữ bậc theo Quyết định 940/QĐ-EVN ngày 26/7/2021 của Tổng giám đốc EVN về ban hành quyết định bồi dưỡng, thi và kiểm tra sát hạch nghề trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam (EVN).

Tham dự hội nghị có ông Đỗ Đức Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam; các Phó Chủ tịch: ông Uông Quang Huy; bà Nguyễn Kim Thanh; bà Phan Thị Hồng Hạnh, Phó trưởng Ban Tổ chức nhân sự EVN.

Cùng dự còn có đại diện Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên BCH Công đoàn ĐLVN; Chủ tịch các Công đoàn trực thuộc; đại diện Ban Thanh tra Nhân dân EVN và một số ban chuyên môn của EVN tham dự hội nghị.

Ông Đỗ Đức Hùng, Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Đỗ Đức Hùng, Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, hội nghị nhằm phát huy dân chủ tại cơ sở; phản ánh các ý kiến, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của người lao động về các quyết định của Tập đoàn có liên quan đến chế độ chính sách, lợi ịch của đoàn viên, người lao động (NLĐ). Do đó, Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam đề nghị các đại biểu tham dự tập chung cho ý kiến, góp ý đối với chính sách thi giữ bậc được quy định tại các Điều 18, Điều 27 theo Quyết định 940 /QĐ-EVN ngày 26/7/2021 để cùng nhau chia sẻ, đánh giá kết quả thực hiện việc thi giữ bậc trong thời gian qua, rút ra những bài học từ thực tiễn để làm cơ sở góp ý, đề xuất với Tập đoàn sửa đổi cho phù hợp với các quy định và nguyện vọng của NLĐ trong thời gian tới. 

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã trao đổi, thảo luận đối với chính sách thi giữ bậc trong Tập đoàn hiện nay. Trong đó, có các ý kiến đại diện Công đoàn cấp trên cơ sở như: Công đoàn Tổng công ty Truyền tải Điện Quốc gia; Tổng công ty Điện lực miền Bắc; Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội và các Công đoàn cơ sở như Công ty Thủy điện Sơn La, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn, Trung tâm dịch vụ sửa chữa EVN...

Toàn cảnh hội nghị lấy ý kiến đối với chính sách thi giữ bậc theo Quyết định 940/QĐ-EVN

Bên cạnh đó, hội nghị cũng lắng nghe ý kiến từ đại diện công nhân quản lý vận hành tại đơn vị phân phối điện về thực trạng việc thi giữ bậc.

Cụ thể, hàng năm, ngoài thi giữ bậc, công nhân viên tại các đơn vị đều phải thực hiện kiểm tra sát hạch để duy trì và nâng cao ý thức về an toàn và năng lực chuyên môn. Do đó, trong một số trường hợp, việc thi giữ bậc lại trong vòng 03 tháng đã tạo ra áp lực đối với lực lượng lao động trực tiếp, đặc biệt là khi họ đang phải đối mặt với số lượng công việc lớn hàng ngày, nhất là các trường hợp phải thi lại trong thời gian ngắn. Một số đơn vị cho rằng việc thi giữ bậc sau nhiều năm áp dụng là không còn cần thiết và đề xuất đưa ra những giải pháp phù hợp hơn.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Uông Quang Huy đánh giá cao 15 ý kiến thẳng thắn, sát với thực tiễn mà các đại biểu đóng góp tại hội nghị, đồng thời cam kết Công đoàn Điện lực Việt Nam sẽ tiếp thu, tổng hợp đầy đủ, phân tích kỹ làm cơ sở để trao đổi và đề xuất với Tập đoàn sửa đổi, bổ sung Quyết định 940/QĐ-EVN đảm bảo tính công bằng, minh bạch và phù hợp với nguyện vọng, quyền lợi chính đáng của người lao động cũng như các quy định của pháp luật.


  • 19/04/2024 02:09
  • Đắc Cường
  • 1656