Hệ thống điện quốc gia: Căng thẳng vận hành mùa nắng nóng

Cao điểm mùa nắng nóng năm nay, hệ thống điện quốc gia luôn trong tình trạng căng thẳng do tăng trưởng phụ tải lên đến hơn 14%. Tuy nhiên, với sự chủ động và linh hoạt, Tập đoàn Điện lực Việt Nam vẫn đảm bảo cung ứng điện cho khách hàng và nền kinh tế.

Thách thức với hệ thống điện

Theo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, trong các tháng cao điểm mùa nắng nóng, cung ứng điện luôn trong tình trạng căng thẳng. Nguyên nhân chủ yếu là do nắng nóng gay gắt diễn ra trên diện rộng, nhiệt độ ngoài trời lên đến 39 – 42 độ C. Theo đó, nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến với công suất cực đại lên đến hơn 25.000 MW, tăng trên 14% so với cùng kỳ năm 2014. Đáng chú ý, sản lượng tiêu thụ điện toàn hệ thống đạt kỷ lục vào ngày 3/7/2015 - 536,8 triệu kWh - cao nhất từ trước đến nay.

Vào mùa nắng nóng 2015 cũng là năm đầu tiên, phụ tải hệ thống điện miền Bắc tăng cao hơn so với miền Nam. Tính riêng trong tháng 6, phụ tải hệ thống điện miền Bắc tăng 18,65%, ở miền Nam chỉ tăng 9,36%. Trong khi đó, một số tổ máy nhiệt điện than khu vực phía Bắc liên tiếp gặp sự cố: Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng, Nhiệt điện Phả Lại, Nhiệt điện Mạo Khê, Nhiệt điện Uông Bí. Các máy biến áp 500/220 kV và 220/110 kV cấp điện cho khu vực miền Bắc luôn vận hành trong tình trạng đầy và quá tải.

Trong tháng 6, lưu lượng nước về các hồ thủy điện hầu hết đều thấp. Đến ngày 24/6, do ảnh hưởng của cơn bão số 1, một số lưu vực sông phía Bắc có lưu lượng nước về tăng đáng kể, đã duy trì được mực nước cần thiết ở các hồ thủy điện Sơn La, Hòa Bình. Tuy nhiên, khu vực miền Trung và Tây Nguyên lượng mưa thấp hơn nhiều so với trung bình nhiều năm, tình trạng thiếu nước, khô hạn khốc liệt vẫn đang tiếp diễn và có thể kéo dài đến đầu tháng 9.

Bên cạnh đó, từ tháng 7 - 11/2015, một số nhà máy nhiệt điện than và tuabin khí bắt đầu bước vào thời gian bảo dưỡng định kỳ, chuẩn bị cho kế hoạch cung ứng điện năm 2016. Đây thực sự là những áp lực và thách thức rất lớn đối với Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia.

Cao điểm mùa nắng nóng 2015, hệ thống điện quốc gia luôn vận hành trong tình trạng căng thẳng - Ảnh: H.Hiếu

Chủ động và linh hoạt

“Dự báo trước được những khó khăn, thách thức cao điểm mùa nắng nóng, ngay từ đầu năm 2015, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đã chủ động lập kế hoạch cung cấp điện với kịch bản phụ tải tăng cao, đặc biệt trong những ngày cao điểm nắng nóng. Các nhà máy thủy điện, nhiệt điện than và tuabin khí được huy động một cách hợp lý theo đúng biểu đồ điều tiết, đảm bảo nhu cầu điện sản xuất và sinh hoạt”, ông Vũ Xuân Khu – Phó giám đốc Phụ trách Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia cho biết.

Theo đó, ngay từ đầu tháng 6, các nhà máy nhiệt điện than đã được khai thác tối đa với sản lượng huy động ngày cao nhất là 216,4 triệu kWh (ngày 20/6). Các nhà máy tuabin khí cũng được khai thác hợp lý theo khả năng cấp khí, đảm bảo cung cấp điện cho miền Nam. Từ tháng 7  sẽ ưu tiên khai thác triệt để các nhà máy thủy điện theo lưu lượng nước về, đồng thời đảm bảo dung tích phòng lũ theo quy trình điều tiết liên hồ chứa. Trong giai đoạn nửa sau mùa lũ chính vụ, sẽ nâng dần mực nước các hồ chứa, đảm bảo đến cuối năm mực nước hồ chứa đạt xấp xỉ mực NDBT, chuẩn bị phát điện năm 2016.

Bên cạnh đó, để tránh quá tải các đường dây, máy biến áp, Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia và các trung tâm điều độ miền sử dụng tổng hợp các biện pháp, huy động tối đa các nguồn điện hiện có, thay đổi kết nối dây… đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện.

Các tổng công ty/công ty điện lực chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, tăng cường ứng trực 24/24h để đối phó, xử lý kịp thời với các tình huống quá tải cục bộ hoặc sự cố. Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia tăng cường các giải pháp để đảm bảo an toàn vận hành các cung đoạn đường dây 500 kV, đặc biệt là các đường dây từ Pleiku cấp điện vào miền Nam.

Nhìn chung, trong các tháng cao điểm mùa nắng nóng, hệ thống điện quốc gia đáp ứng đủ công suất cho nhu cầu phụ tải và có dự phòng. Tuy nhiên, để giảm sức ép trong vận hành hệ thống, đặc biệt trong những thời gian nắng nóng kéo dài, rất cần sự chung tay hỗ trợ của khách hàng trong việc sử dụng điện một cách tiết kiệm, hiệu quả.
 

Cơ cấu huy động nguồn của hệ thống điện quốc gia (triệu kWh)

Nguồn

Tháng 6

Tháng 7

Nhiệt điện than

5.875

4.176

Nhiệt điện khí

4.376

3.692

Nhiệt điện dầu

38

66

Nguồn khác    

40

53

Tổng thuỷ điện

3.995

6.607

Nhập khẩu TQ

196

138

Xekaman 3

0

0

Tổng sản lượng

14.519

14.731

 

Từ ngày 25 - 30/7/2015, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có mưa lớn kéo dài gây ngập lụt nghiêm trọng, sạt lở nhiều tuyến đường giao thông và chia cắt một số khu vực, đặc biệt là các mỏ than và đường vận chuyển than.

Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam:

- Tập trung khôi phục hệ thống đường giao thông khu vực Hòn Gai - Cẩm Phả.

- Ưu tiên cấp than cho Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 với lượng than tối thiểu 5.000 tấn/ngày.

- Ưu tiên tiếp theo là cấp than cho Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 với lượng than tối thiểu 6.000 tấn/ngày.

 


  • 17/08/2015 03:37
  • Theo Tạp chí Điện lực chuyên đề Thế giới điện
  • 2747


Gửi nhận xét