EVNSPC: mọi nỗ lực nhằm đảm bảo cung ứng điện mùa khô

Trao đổi với evn.com.vn, ông Nguyễn Phước Đức - Phó tổng GĐ Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cho biết, miền Nam đang trong giai đoạn cao điểm nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Tuy nhiên, EVNSPC đang nỗ lực bằng mọi cách đảm bảo cung cấp đủ điện trong mùa khô này.

Phó tổng GĐ EVNSPC Nguyễn Phước Đức  - Ảnh: Đ. Hoàng.

PV: Ông có thể cho biết nhu cầu sử dụng điện của khu vực miền Nam gia tăng ra sao trong thời điểm mùa khô năm nay?

Ông Nguyễn Phước Đức: Năm 2015 mùa khô kéo dài, nhiệt độ trung bình cao và nhiều khu vực khô hạn, khiến nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao. Trong 4 tháng đầu năm 2015, tổng sản lượng điện EVNSPC nhận đầu nguồn là 16,272 tỷ kWh, tăng 11,31% so với cùng kỳ năm 2014. Dự kiến tháng 5/2015, sản lượng tiêu thụ sẽ là 4,5 tỷ kWh (tăng 12,1% so với cùng kỳ năm 2014), công suất tối đa là 7.500 MW (tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2014).

PV: Thưa ông, trong bối cảnh các nguồn điện ở khu vực phía Nam bị hạn chế, liệu có khả năng xảy ra thiếu điện cục bộ trong mùa khô năm nay?

Ông Nguyễn Phước Đức: Dưới áp lực phụ tải gia tăng như trên, hiện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành tăng cường tối đa khả năng phát điện, áp dụng các biện pháp kỹ thuật và quản lý vận hành để nâng cao khả năng truyền tải điện trên các đường dây 500 kV, 220 kV để truyền tải công suất cao từ miền Bắc, miền Trung vào miền Nam.

EVNSPC đã triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo mục tiêu cung cấp điện an toàn và liên tục cho khách hàng. Tổng công ty cũng đã và đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ các công trình 110 kV và lưới phân phối, đồng thời phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, các khách hàng dùng điện đẩy mạnh các giải pháp tiết kiệm điện. Trên cơ sở đó chúng tôi tin tưởng sẽ đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện cho khách hàng trong mùa khô năm nay.

PV: Cụ thể, EVNSPC đã chuẩn bị những phương án như thế nào đối với những thời điểm căng thẳng khi phụ tải tăng đột biến, thưa ông?

Ông Nguyễn Phước Đức: Chúng tôi đã chủ động phối hợp với các địa phương lập kế hoạch cung cấp điện cả năm và hàng tháng, xây dựng phương án ứng phó mất cân đối cung cầu hệ thống điện để triển khai thực hiện; chuẩn bị sẵn sàng phương án cấp điện cho những ngày phụ tải tăng đột biến để không làm gián đoạn cung cấp điện; bố trí hợp lý các công tác trên lưới điện và tăng cường phối hợp công tác giữa lưới điện trung thế, 110 kV và truyền tải để giảm thời gian mất điện và cắt điện nhiều lần.

Các công ty Điện lực trực thuộc làm việc với khách hàng lớn ký biên bản thỏa thuận về các giải pháp cung cấp điện, điều hòa phụ tải và tiết kiệm điện. Theo đó, khách hàng sẽ lập kế hoạch thực hiện tiết kiệm điện và ban hành quy định về sử dụng điện tiết kiệm tại doanh nghiệp.

EVNSPC cũng phối hợp UBND tỉnh Đồng Nai chuẩn bị tổ chức ngày hội tiết kiệm điện vào ngày 30/5/2015 sắp tới. Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng lựa chọn phương án, hình thức tuyên truyền tiết kiệm điện hiệu quả, phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng để tăng cường tuyên truyền về tiết kiệm điện. Tổ chức kiểm tra việc thực hiện tại các đơn vị Điện lực, tổ chức thống kê chi tiết các phụ tải mang tính chất mùa vụ, đặc trưng của địa phương, có phương án ưu tiên cho các phụ tải trọng yếu phục vụ nhu cầu dân sinh, chống hạn, ngăn dịch bệnh, các sự kiện chính trị - xã hội, các kỳ thi…Theo dõi sát tình hình phụ tải để có phương án cấp điện phù hợp.

PV: Công tác đầu tư chống quá tải, nâng cao năng lực cấp điện hiện nay đang được Tổng công ty triển khai thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Phước Đức: Hiện nay EVNSPC đang khẩn trương đầu tư hàng nghìn tỷ đồng thực hiện các công trình cải tạo và xây dựng mới lưới điện để tăng cường năng lực cấp điện, chống quá tải. Đáng chú ý là công trình nâng công suất và lắp máy 2 để chống quá tải tại các trạm 110 kV Cần Thơ, Đông Xuyên, Vĩnh Long, Vũng Liêm …

EVNSPC thực hiện hoàn tất và đóng điện các công trình cải tạo, nâng công suất lưới điện 110 kV theo kế hoạch năm 2015, gồm các trạm 110 kV  Hòn Đất, Bình Thạnh, An Phước, Lâm Hà; trạm Bàu Bèo, Đức Lập; các công trình đường dây 110 kV: 172 Bạc Liêu 2 - Giá Rai, 171 Thác Mơ - Phước Long, 171 Trần Quốc Toản – An Long – Hồng Ngự, xóa đấu nối chữ T ở trạm 110 kV KCN Mỹ Xuân A và China Steel,…

EVNSPC đang duy trì chế độ họp giao ban sản xuất hàng tuần với các đơn vị để kiểm soát những công việc nói trên cũng như kịp thời tháo gỡ khó khăn và chỉ đạo các đơn vị thực hiện đồng bộ các giải pháp cung ứng điện trong mùa khô.

PV: Xin cảm ơn ông!


  • 18/05/2015 09:40
  • Ngọc Tuấn (thực hiện)
  • 2905


Gửi nhận xét