EVN và WERC hợp tác đào tạo nhân lực cho điện hạt nhân

Trong các ngày từ 12 – 16/10/2015, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng Wakasa Wan (WERC - Nhật Bản) đã tổ chức thành công khóa đào tạo ngắn hạn PA (Public Acceptance Course).

Nhóm học viên chụp  ảnh kỷ niệm với lãnh đạo, giảng viên của Trung tâm phát triển nguồn nhân lực năng lượng nguyên tử quốc tế tỉnh Fukui

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho các dự án điện hạt nhân của Việt Nam trong tương lai giữa EVN với WERC, được chính phủ Nhật Bản tài trợ. Khóa học được tổ chức tại Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực Năng lượng nguyên tử Quốc tế tỉnh Fukui (Thuộc WERC).

Tại đây, 8 học viên đến từ EVN và các đơn vị trực thuộc đã được đào tạo, bồi dưỡng các kiến thức liên quan đến điện hạt nhân như: Tầm quan trọng của điện hạt nhân đối với sự phát triển kinh tế và an ninh năng lượng; các kỹ năng truyền thông & quan hệ công chúng cần thiết khi tiến hành xây dựng các nhà máy điện hạt nhân; kinh nghiệm truyền thông điện hạt nhân tại Nhật Bản…

Giảng viên của khóa học là các giáo sư, chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, nhà báo... có am hiểu, kinh nghiệm về điện hạt nhân tại Nhật Bản. Các học viên đến từ EVN đã được học tập và thăm quan các mô hình truyền thông về điện hạt nhân một cách trực quan, sinh động, qua đó hiểu hơn về điện hạt nhân nói chung, truyền thông về điện hạt nhân nói riêng.

Kết thúc khóa học, ông Kitabata Takuya – Giám đốc Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực Năng lượng nguyên tử Quốc tế tỉnh Fukui, đánh giá cao tinh thần học tập của các học viên đến từ EVN. Theo ông Kitabata Takuya, dù đặc điểm ngành Điện nói chung, lĩnh vực năng lượng nguyên tử nói riêng của Nhật Bản và Việt Nam có khác nhau, nhưng với sự nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, EVN, nhất là với chiến lược đào tạo nguồn nhân lực đúng hướng, thì “hoàn toàn có cơ sở để Việt Nam xây triển khai thành công các dự án điện hạt nhân vì an ninh năng lượng và hòa bình”.

Ông Kitabata Takuya cũng khẳng định, phía Nhật Bản nói chung, Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực Năng lượng Nguyên tử Quốc tế nói riêng, sẽ tiếp tục phối hợp với EVN trong các chương trình đào tạo nhân lực chuyên sâu cho điện hạt nhân trong thời gian tới.


  • 19/10/2015 09:54
  • Vĩnh Long
  • 5765


Gửi nhận xét