Điều kiện nào để Quảng Ninh trở thành trung tâm nhiệt điện lớn?

Theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, trong tương lai, Quảng Ninh sẽ trở thành Trung tâm nhiệt điện lớn của cả nước. Nhưng điều kiện nào để biến quy hoạch thành hiện thực?

Tỉnh sẽ tạo điều kiện tốt nhất

Hiện nay, Quảng Ninh đang có 6 dự án nhiệt điện đã và đang xây dựng là Quảng Ninh I, II; Cẩm Phả I, II; Uông Bí mở rộng II; Mạo Khê; Mông Dương I, II; Thăng Long. Theo quy hoạch, đến năm 2025 Quảng Ninh sẽ có 16 nhà máy nhiệt điện với tổng công suất đặt lên tới 10.415 MW.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - ông Nguyễn Văn Đọc cho biết, Quảng Ninh luôn ủng hộ, đầu tư các nhà máy nhiệt điện cũng như xu hướng hình thành Trung tâm nhiệt điện trên địa bàn Tỉnh. Tỉnh sẽ cố gắng giải quyết những vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng, đồng thời sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan ban ngành của tỉnh phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu thi công các dự án, đảm bảo tốt công tác an ninh, trật tự, an toàn tại các công trình, đồng thời tạo mọi điều kiện tốt nhất cho chủ đầu tư, các nhà thầu trong quá trình  thi công các dự án đảm bảo theo đúng tiến độ.

Sôi động các dự án

Trong số các dự án trên, Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh 1 được khởi động từ năm 2006 bao gồm 2 tổ máy với công suất 2x300MW. Tháng 3/2010, tổ máy số 1 chính thức được đưa vào vận hành, hòa vào lưới điện quốc gia. Tổ máy số 2 hoàn thành vào tháng 6-2010. Tính đến thời điểm này, cả 2 tổ máy đã chạy vận hành và phát điện lên hệ thống điện quốc gia với sản lượng điện trên 2 tỷ kWh.

Công ty Nhiệt điện Uông Bí hiện quản lý tổng công suất 740 MW, trong đó có Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí mở rộng II (330 MW) đang chờ ngày bàn giao. Tính chung 11 tháng đầu năm 2011, Công ty Nhiệt điện Uông Bí đã sản xuất được 1,968 tỷ kWh điện, góp phần quan trọng trong việc giảm áp lực cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia.

Đặc biệt, mới đây, dự án Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1, dự án đầu tiên của Trung tâm Điện lực Mông Dương, thuộc Quy hoạch điện VI đã chính thức được khởi công. Nhà máy có 2 tổ máy, tổng công suất lắp đặt 1.080 MW (2x540 MW), sản lượng điện phát hàng năm lên tới 6,5 tỷ kWh.

Theo ông Nguyễn Loãn - Giám đốc Công ty TNHH MTV Nhiệt điện Uông Bí: Hiện Tỉnh Quảng Ninh đã cấp quỹ đất cho Trung tâm nhiệt điện, các ban ngành của Tỉnh và Thành phố đã sẵn sàng phương án giải phóng mặt bằng. Chắc chắn trong thời gian tới, Tỉnh sẽ tiếp tục tạo điều kiện tối đa cho các dự án nhiệt điện và cho việc hình thành Trung tâm nhiệt điện Quảng Ninh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng:

Sớm đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm nhiệt điện lớn

Để phát triển nhanh và bền vững, tỉnh Quảng Ninh cần tập trung khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh về khai thác than, cơ khí đóng tàu, nhiệt điện, xi măng, dịch vụ du lịch, kinh tế cửa khẩu,…; tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư khai thác có hiệu quả các loại hình dịch vụ du lịch, Khu công nghiệp - cảng biển Hải Hà, Khu kinh tế Vân Đồn; nuôi trồng hải sản chất lượng cao và các ngành, lĩnh vực mà tỉnh có lợi thế; phối hợp, rà soát lại quy hoạch, thăm dò, đánh giá trữ lượng than để tập trung đầu tư xây dựng các nhà máy nhiệt điện, nhưng cần lựa chọn công nghệ phù hợp để bảo vệ môi trường, sớm đưa Quảng Ninh thành một trung tâm nhiệt điện lớn của đất nước.

(Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh ngày 21 tháng 5 năm 2011)

 

 


  • 22/02/2012 01:28
  • Theo TCĐL
  • 4863


Gửi nhận xét