Điện lưới quốc gia "đánh thức" Lý Sơn

Ngày 28/9/2014, EVN đã tổ chức lễ khánh thành dự án cấp điện lưới cho Đảo Lý Sơn. Việc đưa điện lưới quốc gia tới huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với chính quyền và người dân nơi đây. Chia sẻ với evn.com.vn, nhiều người dân cho rằng sự kiện này dù đã được biết trước khi Dự án triển khai vậy mà niềm vui ngày đóng điện vẫn ngỡ như mơ. Dòng điện từ đất liền, từ lưới điện quốc gia đã "đánh thức" Lý Sơn.

Ông Nguyễn Thanh - Bí thư Huyện ủy huyện đảo Lý Sơn: "Cơ hội tốt để phát triển du lịch và các dịch vụ hậu cần nghề cá"

Có thể khẳng định, đưa điện lưới quốc gia ra đảo Lý Sơn là sự kiện trọng đại và có ý nghĩa với người dân huyện đảo Lý Sơn. Có điện lưới quốc gia, Lý Sơn sẽ có thêm động lực để phát triển kinh tế xã hội. Thời gian tới, trong chiến lược phát triển kinh tế biển, chúng tôi sẽ đẩy mạnh dịch vụ hậu cần nghề cá như xây dựng thêm các cơ sở chế biến thủy sản, cung cấp xăng dầu, sản xuất đá lạnh, từ đó thúc đẩy phát triển ngư nghiệp, khai thác đánh bắt thủy hải sản trên biển. Đồng thời, Lý Sơn cũng sẽ tập trung phát triển du lịch, bằng cách xây dựng thêm nhà nghỉ, khách sạn, thu hút khách du lịch và các nhà đầu tư.

Từ cuối năm 2013, các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội tại huyện đảo Lý Sơn đã có sự thay đổi đáng kể, đặc biệt sau khi Tập đoàn Điện lực Việt Nam bắt đầu triển khai Dự án cấp điện từ hệ thống điện quốc gia cho đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm xuyên biển. Chỉ tính riêng 9 tháng năm 2014, tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế ước đạt 582.049 triệu đồng (tăng 18,26% so với 9 tháng đầu năm 2013). Ngành du lịch của huyện cũng tiếp tục phát triển, lượng khách đến với Lý Sơn để tham quan, tìm hiểu ngày càng tăng. Tổng lượt khách du lịch trong 9 tháng năm nay đạt 27.308 lượt người, trong đó có 108 lượt khách quốc tế (tăng 27 lượt khách quốc tế so với cùng kỳ năm trước).

 

Ông Phạm Việt Cường – Giám đốc Trung tâm mua sắm điện máy Việt Cường (chi nhánh Quảng Ngãi): "Mở rộng thêm quy mô kinh doanh"

Ngay sau khi có chủ trương đưa điện lưới quốc gia ra đảo Lý Sơn, chúng tôi đã tìm hiểu nhu cầu của người dân về các sản phẩm điện tử, điện máy. Mặt hàng chủ yếu được mọi người quan tâm là tivi, tủ lạnh, máy giặt… Tuy nhiên, do khoảng cách về địa lý nên việc nhập hàng cũng gặp một số khó khăn, vì vậy chúng tôi phải thuê riêng một tàu cá lớn để vận chuyển hàng. Hiện nay, hàng ngàn sản phẩm về điện máy đã được đưa đến Lý Sơn, sẵn sàng phục vụ người dân.

Cũng trong dịp khánh thành Dự án cấp điện từ hệ thống điện quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm, chúng tôi đã xây dựng chương trình khuyến mại dành cho người dân nơi đây. Theo đó, mỗi khách hàng khi mua một sản phẩm điện máy tại đây sẽ đóng góp 10.000 đồng để ủng hộ vào quỹ ngư dân bám biển. Dự kiến trong thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ mở rộng thêm quy mô kinh doanh, nhập thêm các thiết bị âm thanh và điện tử để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân và thành lập Trung tâm mua sắm điện máy Việt Cường chi nhánh Lý Sơn.

 

Bà Hồ Thị Mỹ Lệ - Chủ nhà nghỉ Viễn Đông - thôn Đông, xã An Hải, huyện Lý Sơn: "Chưa có bao giờ vui như hôm nay"

Hơn 40 năm sinh sống trên đảo, có lẽ chưa bao giờ tôi vui mừng và phấn khởi như ngày hôm nay, vì đã được sử dụng điện với giá rẻ và chất lượng ổn định hơn. Từ nay, tôi cũng không còn phải lo lắng về chiếc máy phát điện diesel vì hỏng hóc mỗi khi vắng nhà.

Bên cạnh đó, trước đây, do chỉ có điện 6 giờ mỗi ngày nên nhà nghỉ của tôi mới chỉ kinh doanh theo quy mô hộ gia đình với 5 phòng nghỉ. Tuy nhiên, khi đã có điện 24/24 giờ rồi, chắc chắn trong thời gian tới chúng tôi sẽ mở rộng quy mô, đầu tư và xây dựng mới nhà nghỉ, sẵn sàng đón và phục vụ khách du lịch đến với đảo Lý Sơn.

 

 

 

 

 

 

 


  • 30/09/2014 09:30
  • Phan Trang (thực hiện)
  • 6185


Gửi nhận xét