Đảm bảo an toàn hạ du trong mùa mưa bão: Cần sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương

Đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn trong mùa mưa bão được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành Điện. Phóng viên đã phỏng vấn ông Đỗ Mộng Hùng, Trưởng Ban Kỹ thuật – Sản xuất, Thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão (PCLB) Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) xung quanh vấn đề này.

PV: Xin ông cho biết công tác chuẩn bị của EVN trong mùa mưa bão năm nay?

Ông Đỗ Mộng Hùng: Từ thực tế trong các năm qua, mưa lũ diễn biến theo chiều hướng bất thường, với cường độ lớn và khó dự báo, nên năm nay, EVN đã sớm ban hành Chỉ thị số 1058/CT- EVN ngày 04/04/2012 chỉ đạo về công tác phòng chống thiên tai, lụt, bão, trong đó, yêu cầu tất cả các đơn vị trong Tập đoàn khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị và thực hiện tốt các nhiệm vụ trong công tác PCLB năm 2012.

EVN đã yêu cầu các công ty thủy điện hoàn tất lắp đặt hệ thống cảnh báo cho vùng hạ du đập khi vận hành, xả lũ hồ chứa; lắp đặt hệ thống camera giám sát tại thượng lưu, hạ lưu các hồ chứa, đồng thời, truyền hình ảnh về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương và EVN để theo dõi, chỉ đạo kịp thời; thực hiện nghiêm các quy định trong quy trình vận hành hồ chứa và quy trình vận hành liên hồ chứa đã được cấp thẩm quyền phê duyệt; xây dựng phương án phòng chống lũ lụt cho vùng hạ du đập và quy chế phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan trong việc vận hành hồ chứa theo quy trình được duyệt, đảm bảo an toàn cho công trình, hạ du, góp phần cắt giảm lũ; tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân vùng hạ du những thông tin và quy định về công tác PCLB, xả lũ của hồ chứa, đặc biệt là với nhân dân sinh sống gần hạ lưu công trình.

Bên cạnh đó, phối hợp với các cấp chính quyền ở địa phương kiểm tra hiện trạng dòng chảy thoát lũ ở hạ lưu đập và kịp thời xử lý các vi phạm, lấn chiếm ảnh hưởng tới khả năng thoát lũ của công trình nhằm đảm bảo xả lũ an toàn, đồng thời, ngăn ngừa và hạn chế thiệt hại cho hạ lưu khi xả lũ.

Tập đoàn cũng đưa vào hoạt động website: http://hochuathuydien.evn.com.vn. Trong đó, các đơn vị quản lý hồ chứa thủy điện của EVN thường xuyên cập nhật số liệu vận hành hồ chứa 2 giờ một lần, trường hợp khi xả lũ sẽ cập liên tục để Tập đoàn theo dõi, chỉ đạo kịp thời. 

Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia có nhiệm vụ liên hệ chặt chẽ với Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương về tình hình thời tiết, bão, lũ; thực hiện các phương án kết dây, huy động nguồn, phương án cấp điện  để ứng phó với các tình huống xảy ra lụt, bão.

Đối với Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia và các tổng công ty điện lực, tổng kiểm tra, củng cố và khắc phục kịp thời những tồn tại của thiết bị, móng và cột điện, đường dây, trạm điện (đặc biệt tại các địa bàn xung yếu). Các đơn vị thành viên chuẩn bị vật tư, nguồn lực sẵn sàng khắc phục khi có hậu quả do bão lũ gây ra.

Thủy điện Hòa Bình mùa lũ - Ảnh: Vũ Lam

PV: EVN đã và đang triển khai những giải pháp gì để đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn trong mùa mưa bão, thưa ông?

Ông Đỗ Mộng Hùng: Để đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn trong mùa mưa bão, EVN đã và đang chỉ đạo triển khai đồng bộ những giải pháp trong tất cả các khâu có liên quan trong vận hành hệ thống điện.

Cụ thể, xây dựng kế hoạch, phương án PCLB, giảm nhẹ thiên tai chi tiết, sát với thực tế, phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng đơn vị theo phương châm “Bốn tại chỗ”; tăng cường kiểm tra, phát quang hành lang tuyến; phối hợp với chính quyền địa phương trong việc xử lý các vụ nhà, công trình vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp.

Đối với các đơn vị quản lý lưới điện tăng cường kiểm tra sớm phát hiện khu vực có khả năng sạt lở đất, ảnh hưởng đến cột, trạm và có phương án xử lý kịp thời, đảm bảo cung cấp điện an toàn.

Các đơn vị quản lý nhà máy thuỷ điện theo dõi sát tình hình thuỷ văn, mưa lũ, lượng nước về hồ, vận hành hồ chứa theo quy trình, phối hợp chặt chẽ với các địa phương liên quan khi thực hiện xả lũ; đồng thời, lãnh đạo các công ty thủy điện tham gia Ban chỉ huy PCLB các tỉnh trên địa bàn để tăng cường sự phối hợp với các địa phương, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, thiết bị, công trình, hồ chứa và vùng hạ du. 

PV: Theo ông, chính quyền địa phương có vai trò gì trong việc cùng với các đơn vị tham gia đảm bảo an toàn hệ thống điện trong mùa mưa bão?

Ông Đỗ Mộng Hùng: Trước tiên chính quyền địa phương vùng hạ du các hồ thủy điện cần tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, nhắc nhở nhân dân khu vực hạ du các đập không có các hoạt động làm ảnh hưởng tới khả năng thoát lũ tự nhiên, đảm bảo điều kiện vận hành bình thường của công trình, để  có thể hạn chế thiệt hại về người, tài sản trong trường hợp công trình xả lũ.

Ngoài ra, các địa phương cũng cần tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân vùng hạ du những thông tin và quy định trong công tác PCLB, xả lũ của hồ chứa và phối hợp chặt chẽ với đơn vị quản lý hồ chứa thủy điện trong công tác xả lũ theo quy định, tổ chức lực lượng trực ban PCLB các cấp ở địa phương tiếp nhận thông tin từ đơn vị quản lý hồ chứa liên quan đến xả lũ, thường xuyên theo dõi sát tình hình để thông báo kịp thời cho nhân dân vùng hạ du có các phương án ứng phó kịp thời.

Đối với hành lang lưới điện cao áp và an toàn điện trong mùa mưa bão, chính quyền địa phương vận động nhân dân tự kiểm tra, xử lý các tồn tại đường dây hạ thế sau công tơ, hệ thống điện sinh hoạt trong nhà, nâng cao các ổ cắm, bảng điện có khả năng bị ngập... Đồng thời, tổ chức chặt tỉa cây cối đề phòng sự cố, tai nạn điện; giải quyết dứt điểm các công trình vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp.

Chính quyền địa phương cũng có trách nhiệm thông báo đến nhân dân chú ý đề phòng để tránh xảy ra tai nạn điện giật khi mưa to gió lớn, ngập úng như: cháy, nổ ở đường dây điện, trạm điện, dây điện đứt, cột điện đổ, sứ vỡ, rò điện, nước tràn vào trạm điện…

PV: Xin cảm ơn ông !

 


  • 17/09/2012 09:40
  • Mai Phương
  • 3271


Gửi nhận xét