Đà Nẵng: Báo động vi phạm an toàn hành lang lưới điện

8 tháng đầu năm 2014, tại thành phố Đà Nẵng đã xảy ra 36 vụ vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện (HLBVATLĐ) 22-35 kV, còn trên lưới điện 110 kV là 59 vụ. Đây là những con số đáng báo động.

“Đặc biệt, một số vụ vi phạm đã gây ra sự cố làm mất điện, ảnh hưởng đến việc cung cấp điện liên tục và ổn định của Công ty Điện lực Đà Nẵng cho khách hàng” - Ông Ngô Tấn Cư - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) cho biết.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng vi phạm HLBVATLĐ là do người dân tự ý xây dựng nhà cửa nằm trong HLBVATLĐ, dù chưa được chính quyền địa phương cấp phép. Một nguyên nhân khác là do công tác quy hoạch của Thành phố hiện vẫn chưa ổn định, tại một số khu vực thuộc địa bàn các quận Liên Chiểu, Thanh Khê, Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang..., người dân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình nhà cửa vi phạm hành lang bảo vệ an toàn công trình điện.

Công nhân Điện lực phát quang hành lang tuyến - Ảnh: Bảo An

“Ngoài ra, một số doanh nghiệp viễn thông cố tình kéo treo cáp không xin phép. Trên các tuyến đường đã được ngầm hóa lưới điện, chỉnh trang cáp, đã xuất hiện trở lại tình trạng “mạng nhện trên không”. Đặc biệt, các doanh nghiệp còn “kéo cáp chui” vào các ngày nghỉ, vào buổi tối, thậm chí trong cả điều kiện thời tiết mưa to, gió lớn, không đảm bảo an toàn. Những tuyến cáp, phụ kiện hư hỏng, không có nhu cầu tiếp tục sử dụng, nhưng các doanh nghiệp viễn thông cũng không thu hồi, tạo ra khối lượng khá lớn “rác trời” và gây thêm nhiều khó khăn cho công tác bảo đảm an toàn hành lang lưới điện của PC Đà Nẵng”.  Ông Bùi Công Trường – Trưởng phòng Công nghệ thông tin PC Đà Nẵng cho biết. Đây thực sự là những nguy cơ gây mất an toàn lưới điện, nhất là trong mùa mưa bão.

Để bảo đảm an toàn hành lang công trình lưới điện, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ngành Điện cũng đã gặp nhiều khó khăn. Khi phát quang hành lang tuyến trên các tuyến phố, ngành Điện thường gặp trở ngại từ sự phản ứng của một số hộ dân, vì chặt cây sẽ mất… bóng mát. Nhiều tấm bảng quảng cáo của hộ kinh doanh hoặc bảng quảng cáo lớn trên các tuyến đường thường có kết cấu không chắc chắn, chỉ cần gió vừa đủ mạnh chưa đến cấp độ bão thì cũng đã bị giật bung, bay vào đường dây, gây sự cố điện. Bên cạnh đó, các loại dây cáp thông tin đu bám vào cột điện, mắc trên cây cối, độ cao vượt đường không đúng quy định, vướng vào xe ô tô đi qua, khi có gió mạnh sẽ bị đứt văng vào đường dây điện, cũng là nguyên nhân gây ra sự cố…

Có thể thấy, công tác bảo vệ an toàn hành lang công trình lưới điện của PC Đà Nẵng rất cần đến sự cộng tác, hỗ trợ của nhiều đơn vị, cơ quan chức năng có liên quan, từ Công ty Công viên cây xanh, các doanh nghiệp viễn thông đến Sở Xây dựng, Sở Giao thông – Vận tải, Sở Thông tin & Truyền thông... và đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt của UBND thành phố Đà Nẵng. Bên cạnh đó, ngành Điện cũng rất cần được người dân, khách hàng sử dụng điện hiểu và đồng thuận phối hợp với ngành Điện thực hiện, ngăn ngừa những hành vi vi phạm HLBVATLĐ, dẫn đến nguy cơ xảy ra sự cố điện, gây tai nạn điện, nhất là trong mùa mưa bão.
 


  • 03/10/2014 10:26
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 3927


Gửi nhận xét