Công ty Điện lực Phú Yên: Quyết liệt chống nạn trộm cắp điện

Mặc dù đã giảm 0,53% so với cùng kỳ năm trước nhưng quý I/2016, tỷ lệ tổn thất điện năng của PC Phú Yên vẫn ở mức 11,28%. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do nạn trộm cắp điện. Để khắc phục, Công ty Điện lực (PC) Phú Yên đã tăng cường kiểm tra, giám sát mua bán điện, phối hợp chặt chẽ với các địa phương tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về sử dụng điện.

Nhức nhối nạn trộm cắp điện

Ông Nguyễn Khoa Trình - Phó Giám đốc PC Phú Yên - cho biết, năm 2015, PC Phú Yên kiểm tra 57.020 lượt khách hàng sử dụng điện, phát hiện 637 vụ vi phạm, trong đó có 57 vụ trộm cắp điện, truy thu 75.720 kWh điện với số tiền hơn 415 triệu đồng. Đơn vị này đã đề nghị các địa phương xử lý vi phạm hành chính 40 trường hợp, phạt tiền hơn 162,5 triệu đồng.

Riêng quý I/2016 đã phát hiện 204 vụ vi phạm sử dụng điện, trong đó có 7 vụ trộm cắp điện với sản lượng hơn 11.665 kWh, truy thu gần 75 triệu đồng tiền điện. Các địa phương có số vụ trộm cắp điện nhiều là các huyện Đông Hòa, Phú Hòa, Tây Hòa và Tuy An.

PC Phú Yên tăng cường kiểm tra giám sát để chống nạn trộm cắp điện.

Chỉ tính riêng huyện Tuy An, năm 2015 đã phát hiện và lập biên bản 98 vụ, trong đó có 9 vụ trộm cắp điện, truy thu khoảng 14.460 kWh điện với số tiền truy thu hơn 95 triệu đồng. Điện lực Tuy An đã đề nghị UBND huyện ra 5 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 34,2 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, Điện lực Tuy An tiếp tục phát hiện thêm 58 khách hàng vi phạm sử dụng điện, trong đó có 3 vụ trộm cắp điện, truy thu hơn 10.655 kWh điện với số tiền gần 42,8 triệu đồng.

Theo ông Phan Thanh Bình - Tổ trưởng Tổ kiểm tra giám sát mua bán điện thuộc (Điện lực Tuy An), do địa bàn rộng, địa hình phức tạp, đơn vị quản lý hơn 40.000 khách hàng, trong khi lực lượng lại mỏng nên gặp nhiều khó khăn trong việc phát hiện vi phạm sử dụng điện. Trên địa bàn huyện vẫn còn một lượng lớn khách hàng sử dụng công tơ cơ, đa số các vụ trộm cắp điện bị phát hiện là do sử dụng loại công tơ này. Các hình thức trộm cắp điện bị phát hiện chủ yếu là cắt chì, soi chì, nới lỏng cầu áp, can thiệp trực tiếp hệ thống đo đếm… Tinh vi hơn là khách hàng đảo sơ đồ đấu dây, thay đổi tư thế của công tơ để trộm cắp điện.

Tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức sử dụng điện

Theo ông Nguyễn Khoa Trình, để chấn chỉnh tình trạng trộm cắp điện, PC Phú Yên đã chỉ đạo các điện lực tăng cường kiểm tra, giám sát mua bán điện; phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, nâng cao ý thức sử dụng điện của người dân. Điển hình như Điện lực Tuy An đã chủ động theo dõi sản lượng tiêu thụ điện của khách hàng có sự bất thường, trạm biến áp có tỷ lệ tổn thất điện năng cao, sau đó khoanh vùng để điều tra, làm rõ những trường hợp trộm cắp điện. Hiện, Điện lực Tuy An đang tăng cường kiểm tra, chỉ đạo bộ phận ghi chỉ số công tơ, thu ngân viên lưu động kiểm tra tình trạng niêm chì hộp công tơ, nếu có sự thay đổi bất thường thì sẽ xử lý kịp thời.

Hiện nay, Điện lực Tây Hòa đã thành lập ban chỉ đạo giảm tổn thất điện năng với 8 đội, mỗi đội phụ trách một địa bàn để kiểm tra việc mua bán điện. Lực lượng này làm việc 24/24h, kể cả ngày nghỉ để kịp thời xử lý các vụ trộm cắp điện. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức sử dụng điện của người dân.

Ông Nguyễn Khoa Trình - Phó giám đốc PC Phú Yên:

Để chấn chỉnh nạn trộm cắp điện, PC Phú Yên đã chỉ đạo các điện lực trực thuộc tăng cường đẩy mạnh kiểm tra, giám sát mua bán điện, phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

 


  • 06/06/2016 10:00
  • Theo baocongthuong.com.vn
  • 7610