Công ty Điện lực Đắk Lắk: Gian nan đưa điện về nông thôn

Với mục tiêu để tất cả người dân có điện sinh hoạt, ổn định sản xuất, phát triển kinh tế, rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị, 5 năm qua, Công ty Điện lực Đắk Lắk (PC Đắk Lắk) đã nỗ lực triển khai nhiều dự án đưa điện về nông thôn.

Từ những khó khăn

Địa bàn mà PC Đắc Lắk quản lý, thời tiết khá khắc nghiệt, nắng lắm mưa nhiều, đặc biệt là vào mùa mưa, thường xuyên xảy ra sự cố mất điện do mưa bão. Đường xá đi lại khó khăn, nhiều nơi phải trèo đèo, lội suối, nên việc khắc phục các sự cố gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó, địa bàn quản lý rộng, dân ít tập trung cũng là trở ngại rất lớn trong công tác quản lý vận hành của Công ty.

Cũng chính từ đặc thù của một tỉnh miền núi khiến nguồn vốn đầu tư xây dựng, cải tạo lưới điện sau tiếp nhận hoặc mở rộng cấp điện rất tốn kém. Hiện nay, ngoài nguồn vốn được Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC) cấp, để đảm bảo đủ vốn phục vụ các dự án, PC Đắk Lắk phải vay thêm từ các ngân hàng. Tuy nhiên, do hầu hết các công trình đầu tư để đưa điện về nông thôn chỉ có ý nghĩa lớn về mặt xã hội, không mang lại hiệu quả kinh tế, nên gây cản trở lớn trong việc thỏa thuận vay vốn với các ngân hàng. Đó là chưa tính, sau khi tiếp nhận lưới điện và khách hàng của các tổ chức bán điện địa phương, đơn vị còn cần rất nhiều vốn để đầu tư cải tạo bởi lưới điện nơi đây qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng, chất lượng điện không đảm bảo...

Bên cạnh đó, Đắk Lắk là tỉnh có dân cư thưa, nên việc đầu tư đưa điện về nông thôn rất tốn kém, nhưng khả năng thu hồi vốn không cao. Ước tính, chi phí đầu tư cấp điện là 20-25 triệu đồng/hộ, chưa tính tới lợi nhuận, nên nhiều xã doanh thu tiền điện hàng tháng không đủ để trả chi phí quản lý cũng như khấu hao tài sản.

5 năm trở lại đây, tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều dự án đưa điện về nông thôn được thực hiện - Ảnh: CTV

Nỗ lực vượt khó

Đối diện với hàng loạt khó khăn tưởng như không cách gì tháo gỡ, tuy nhiên, xác định sự cần thiết cũng như ý nghĩa xã hội to lớn của các công trình điện nông thôn, PC Đắk Lắk quyết tâm tận dụng các nguồn vốn vay, ngân sách, kết hợp với vốn EVN CPC để đầu tư xây mới cũng như cải tạo lưới điện. Đặc biệt, Công ty luôn quan tâm thực hiện tốt công tác tiếp nhận tài sản từ các tổ chức bán buôn điện nông thôn trên địa bàn nhằm tạo điều kiện cho người dân được mua điện trực tiếp từ ngành Điện.

Trong 5 năm qua, PC Đắk Lắk đã tiếp nhận hơn 933 km đường dây hạ áp với tổng giá trị  trên 35 tỷ đồng, với hơn 81 ngàn khách hàng. Sau khi tiếp nhận, Công ty đã đầu tư cải tạo, xây mới 571 TBA, gần 529 km đường dây trung áp và hạ áp với tổng kinh phí hơn 122 tỷ đồng nhằm cung cấp điện ổn định, an toàn, chất lượng cho người dân.

Bên cạnh đó, Công ty còn tham gia thực hiện dự án cấp điện cho các thôn buôn đồng bào dân tộc chưa có điện trên địa bàn tỉnh theo chương trình của Chính phủ. Công trình hoàn thành đã giúp hơn 22 ngàn hộ dân thuộc 315 thôn, buôn của 11/15 huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk được hưởng lợi từ dự án.

Hiện PC Đắk Lắk đang tiếp tục phối hợp cùng Ban quản lý Dự án Điện nông thôn miền Trung triển khai dự án nâng cao hiệu quả năng lượng khu vực nông thôn tỉnh Đắk Lắk từ vốn vay Ngân hàng Tái thiết Đức (KWF) để đầu tư cấp điện trên địa bàn 80 xã (phường) thuộc 14 huyện, thị, thành phố. Quy mô của công trình gồm 30 km đường dây trung áp; 406 km đường dây hạ áp; 64 TBA có tổng dung lượng 8.900 kVA, với tổng mức đầu tư trên 193 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành (dự kiến chậm nhất vào tháng 6/2014) công trình sẽ đảm bảo cấp điện cho hơn 12 ngàn hộ.

Với những nỗ lực trong việc từng bước hoàn thiện, nâng cao chất lượng điện nông thôn của PC Đắk Lắk, hiện nay, hơn 95% số hộ trên địa bàn đơn vị quản lý đã có điện sử dụng. Đây là kết quả của một quá trình phấn đấu lâu dài của Công ty cũng như được sự hỗ trợ đồng thuận từ phía chính quyền các cấp và nhân dân địa phương.

PC Đắk Lắk quản lý:

- Khoảng 4300 km đường dây trung áp;
- 3770 km đường dây hạ áp;
- 3294 TBA phụ tải có tổng dung lượng trên 610 ngàn KVA
- Gần 400.000 khách hàng, trong đó có hơn 95% số hộ nông thôn đã sử dụng điện từ lưới điện quốc gia.

 


  • 13/08/2013 11:20
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 3335


Gửi nhận xét