Chỉ đạo tổ chức công đoàn nâng cao chất lượng đời sống CBCNV trong công tác chống dịch COVID – 19 tại Đảng bộ Công ty Thủy điện Tuyên Quang

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Công đoàn Công ty thuỷ điện Tuyên Quang đã làm tốt vai trò là người đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, thực hiện tốt công tác truyên truyền đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; vận động đoàn viên và người lao động nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính đảm bảo việc sử dụng giờ giấc, tác phong làm việc của công chức, viên chức và người lao động trong thực thi nhiệm vụ được giao, đảm bảo đúng tác phong quy định của ngành, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Trong thời gian dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp và kéo dài đã gây ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế - xã hội, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, việc làm, thu nhập và đời sống của người lao động, ảnh hưởng đến toàn thể xã hội. Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách kịp thời, trong đó nhấn mạnh việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tính mạng và ổn định đời sống của nhân dân, được đặt lên trên hết và trước hết. Điều đó được thể hiện rõ quan điểm đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước trong phòng, chống đại dịch COVID-19. Ngày 30/3/2020, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra Lời kêu gọi phòng, chống đại dịch COVID-19 đã nêu rõ: “Toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài hãy đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng. Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh”; Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: “Chống dịch như chống giặc” và nêu rõ: “Việt Nam chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế trước mắt để bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của người dân”; Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, càng khó khăn, phức tạp, càng phải đoàn kết, thống nhất, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, “sức dân như nước”. Đảng, Chính phủ và toàn bộ hệ thống chính trị đã vào cuộc triển khai thực hiện các chính sách, chế độ trên tinh thần công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không bỏ sót, không xảy ra tiêu cực, không bỏ lại ai phía sau để ổn định đời sống kinh tế - chính trị cho toàn thể nhân dân.

Trong giai đoạn đầu, do dịch bệnh phức tạp, chưa có vắc xin phòng chống dịch, nhận thức trong nhân dân còn mơ hồ về dịch nên việc chống dịch còn có những lúng túng, nhất là việc phải thực hiện cách ly vã giãn cách xã hội đã làm cho đời sống nhân dân gặp muôn vàn khó khăn. Lúc này dưới sự chỉ đạo của Đảng uỷ và Công đoàn cấp trên, Công đoàn Công ty thuỷ điện Tuyên Quang đã kịp thời tổ chức thăm hỏi, mua sắm cho người lao động một số đồ dùng thiết yêu như khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, viên C sủi, trang bị khay cơm riêng cho từng NLĐ trong bếp ăn tập thể, thực hiện test Covid định kỳ hoặc đột xuất cho NLĐ để sàng lọc nguy cơ… động viên kịp thời để người lao động yên tâm sản xuất và thực hiện nghiêm các văn bản về phòng chống dịch của các cấp đưa ra. Ngoài ra còn giao cho các Công đoàn bộ phận giám sát và báo cáo thường xuyên về tình hình sức khoẻ, việc chấp hành các văn bản về phòng chống dịch, quan tâm đời sống và tâm tư nguyện vọng của người lao động để có những điều chỉnh kịp thời.

Trong thời gian dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, số lượng NLĐ đã được tiêm phòng Covid – 19 đầy đủ các mũi nhiều. Công đoàn Công ty vẫn chỉ đạo đến NLĐ các văn bản về phòng chống dịch của các cấp, cũng như các văn bản của Đảng uỷ và Công ty về chông tác phòng chống dịch, ổn định sản xuất; thăm hỏi NLĐ bị mắc Covid, bố trí công việc phù hợp trong thời gian thực hiện cách ly. Đảng uỷ đã giao cho tổ chức Công đoàn và Đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động thể thao để tăng cường sức khoẻ, tạo sân chơi để NLĐ thêm yên tâm công tác. Ngoài ra, việc chuyển các gói hỗ trợ NLĐ trong thời gian thực hiện ăn ở tập trung theo thông báo của Tập đoàn cũng được Đảng uỷ Công ty chỉ đạo các đơn vị thực hiện nhanh nhất, rõ ràng minh bạch nhất.

Từ một số chỉ đạo của Đảng uỷ Công ty, sự vào của của tất cả các đơn vị và tổ chức trong Công ty mà số lượng NLĐ trong Công ty mắc Covid – 19 rất nhỏ(số NLĐ mắc Covid – 19 là 25/85, chiếm gần 30%, trong đó có 01 trường hợp phải điều trị tại viện, chiếm 3%, còn lại NLĐ tự cách ly tại nhà và được bố trí làm việc từ xa) mặc dù đặc thù công việc phải tiếp xúc nhiều với các đơn vị ngoài, số lượng NLĐ làm xa gia đình lớn nên việc di chuyển đi lại nhiều; Trong các đợt khám sức khoẻ định kỳ và khám hậu Covid – 19 không có NLĐ nào bị biến chứng hoặc có biểu hiện ảnh hưởng nặng; Trong các năm từ 2019 – 2022 Công ty luôn hoàn thành sản lượng và mọi chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật được giao, không có NLĐ nào bị nhắc nhở, kỷ luật vì liên quan đến công tác phòng chống dịch.

Việc thực hiện sinh hoạt Đảng bộ, các Chi bộ định kỳ, phổ biến các văn bản của Đảng vẫn được thực hiện nghiêm qua hình thức họp trực tuyến trong suốt thời gian dịch bệnh căng thẳng. Trong suốt thời gian từ năm 2019 đến tháng 10/2022 trong Đảng bộ không có đảng viên nào bị kỷ luật, toàn Công ty không có NLĐ nào bỏ việc, nghỉ việc, bị kỷ luật hoặc không đảm bảo thu nhập do ảnh hưởng của dịch bệnh. Có được thành công đó cũng do Đảng uỷ, BCH Công đoàn Công ty đã thực hiện nghiêm túc, linh hoạt các chỉ đạo về công tác phòng chống dịch Covid – 19 để NLĐ yên tâm lao động, sản xuất.

Nhìn lại công tác chống dịch đối với toàn hệ thống chính trị đã có một bộ phận không nhỏ đảng viên có biểu hiện phai nhạt lí tưởng, đạo đức cách mạng, thoái hóa biến chất, đạo đức lối sống chạy theo mục đích đồng tiền thực dụng, thờ ơ chính trị…, lợi dụng công tác phòng, chống dịch mà hàng loạt cán bộ, đảng viên ở nhiều cơ quan, đơn vị khác nhau đã tham ô, vơ vét và mua chuộc cán bộ đảng viên để trục lợi cá nhân như các vụ kist test ở Công ty Việt Á, mua sắm vật tư y tế chống dịch ở nhiều đơn vị, ăn chặn tiền hỗ trợ NLĐ ở một số khu vực... Qua đây mới thấy mặt trái của vấn đề đạo đức, nhân văn của một số cán bộ, đảng viên khi mà toàn thể nhân dân cùng toàn hệ thống chính trị phải vào cuộc, lăn lộn từng ngày để đẩy lùi dịch bệnh. Rất nhiều cán bộ, đảng viên của nhiều bộ, ban nghành và các tỉnh đã vướng vào lao lý do ăn chơi trên xương máu đồng bào.

Từ đó có thể nhận thấy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức Đảng nói chung và Đảng bộ Công ty thuỷ điện Tuyên Quang trong việc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị trong công tác phòng chống dịch là vô cùng to lớn. Từ góc độ một công ty hạch toán phụ thuộc, Công ty thuỷ điện Tuyên Quang đã cân đối các nguồn thu chi, đảm bảo nguồn kinh phí cho công tác phòng chống dịch, đảm bảo thu nhập tiền lương, cuộc sống ổn định cho NLĐ, đảm bảo dây truyền sản xuất, không để NLĐ nào bị nhắc nhở kỷ luật và tiêu cực liên quan công tác phòng chống dịch là một điều vô cùng khó khăn.  Xong qua đây cũng đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý báu để xử lý khi gặp những vấn đề tương tự nhằm góp phần vào ổn định kinh tế - chính trị - xã hội như:

1. Phải thông tin rộng rãi để NLĐ hiểu được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, đồng lòng cùng với Đảng uỷ, Công đoàn Công ty thực hiện nghiêm các văn bản, hướng dẫn và quy định về việc phòng chống dịch;

2. Phải kịp thời quan tâm thăm hỏi, động viên, ổn định đời sống vật chất tinh thần để NLĐ yên tâm sản xuất và thực hiện nghiêm quy định về phòng chống dịch;

3. Đảng uỷ là đơn vị đầu não để đưa ra những quyết sách kịp thời, chỉ đạo xuyên suốt tổ chức Công đoàn và các đoàn thể khác trong Công ty thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn về phòng chống dịch. Gắn nhiệm vụ phòng chống dịch vào nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của mỗi đơn vị, cá nhân;

4. NLĐ phải hiểu rõ nguồn gốc và các phòng tránh dịch, luôn nêu cao tinh thần tự giác chấp hành các quy định về phòng chống dịch, chung ta góp phần cùng đơn vị và toàn xã hội đẩy nhanh việc dập dịch để ổn định cuộc sống.

Cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 còn diễn kéo dài, khó lường và diễn biến có thể phức tạp trở lại; tác động nặng nề đối với mọi mặt đời sống xã hội; nó đòi hỏi tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ Công ty, sự phối hợp của tổ chức công đoàn và mọi tổ chức đoàn thể khác trong Công ty để dần đưa đời sống, việc làm, thu nhập của NLĐ trong Công ty thuỷ điện Tuyên Quang ổn định, góp phần ổn định tình hình kinh tế - xã hội của Tỉnh Tuyên Quang và cả nước sớm nhất.


  • 22/09/2022 07:59
  • Lê Quang Hào - Phân xưởng vận hành - Công ty Thủy điện Tuyên Quang
  • 200