350 ngày

Là tổng số ngày thực hiện Dự án cấp điện từ hệ thống điện quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) bằng cáp ngầm, tính từ thời điểm Bộ Công Thương phê duyệt đến ngày chính thức đóng điện và khánh thành Dự án.

Quá trình rải cáp ngầm từ đất liền ra đảo Lý Sơn được hoàn thiện trong vòng 14 ngày, sớm hơn 11 ngày so với kế hoạch - Ảnh: Phan Trang

Ngày 14/10/2013, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 7609/QĐ-BCT phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình “Cấp điện từ hệ thống điện quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm”, nhằm cung cấp điện ổn định, phục vụ phát triển kinh tế xã hội cho huyện đảo và đời sống sinh hoạt của người dân, đảm bảo an ninh quốc phòng và chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Dự án có tổng mức đầu tư là 652,5 tỷ đồng, trong đó vốn Ngân sách Trung ương và hỗ trợ từ Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam chiếm 85%, vốn đối ứng của EVN CPC là 15%. Do yêu cầu về tiến độ rất căng thẳng, phải hoàn thành thi công trước mùa mưa bão năm 2014, trong khi nguồn vốn từ ngân sách chưa kịp bố trí, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC) - đơn vị chủ đầu tư, đã chủ động đề xuất với EVN báo cáo với Chính phủ và được phép ứng vốn để thực hiện dự án.

Ông Nguyễn Thành - Phó tổng giám đốc EVN CPC cho biết, trong suốt quá trình thực hiện, EVN CPC và các đơn vị liên quan luôn bám sát từng mốc tiến độ của dự án. Theo đó, tàu chở cáp do Tập đoàn Prysmian sản xuất, từ cảng Oslo (Nauy) đã cập cảng Dung Quất (Quảng Ngãi) sớm hơn 12 ngày so với dự định. Quá trình vận chuyển cáp sang xà lan và thí nghiệm cũng sớm hơn 1 ngày. 

Bên cạnh đó, sự nỗ lực của các nhà thầu tham gia thi công, liên tục làm việc, không nghỉ ngày lễ, tết cũng như không quản ngại điều kiện khó khăn, thiếu thốn khi làm việc giữa biển đã góp phần quan trọng để hoàn thiện quá trình rải cáp từ đất liền ra đảo trong vòng 14 ngày.

Ngoài ra, Dự án còn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương cùng các Bộ, ngành ở Trung ương và EVN. Sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của các cấp chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, huyện Lý Sơn, huyện Bình Sơn và các sở, ban, ngành địa phương đã kịp thời giải phóng mặt bằng và giải quyết các vướng mắc... 

Tất cả những yếu tố đó đã góp phần quan trọng để dự án cấp điện từ hệ thống điện quốc giao cho huyện đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm được đóng điện và khánh thành vào ngày 28/9/2014, sau 350 ngày kể từ thời điểm được Bộ Công Thương phê duyệt.


  • 29/09/2014 03:00
  • Trang Phan
  • 2627


Gửi nhận xét