EVNCPC thể hiện tốt tinh thần tự lực tự chủ trong triển khai chuyển đổi số

Đó là đánh giá của ông Đinh Thế Phúc - Thành viên HĐTV EVN tại buổi làm việc với Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) về công tác chuyển đổi số. Buổi làm việc diễn ra ngày 13/9, tại TP. Đà Nẵng.

Thành viên HĐTV EVN Đinh Thế Phúc ghi nhận, trong suốt thời gian qua, EVNCPC luôn là một trong những đơn vị có truyền thống đi đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số. EVNCPC đã thể hiện được tinh thần tự lực tự chủ cao, từng bước làm chủ những công nghệ tiêu biểu như: sản xuất công tơ điện tử, phát triển hệ thống đo đếm từ xa, trạm sạc ô tô điện…

EVNCPC đã triển khai rất nhanh, đạt kết quả tốt nhiều nhiệm vụ chuyển đổi số Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao. Cụ thể, giai đoạn 2021 – 2023, EVNCPC được giao thực hiện 33 nhiệm vụ chuyển đổi số trong các lĩnh vực: quản trị doanh nghiệp, kinh doanh dịch vụ khách hàng, kỹ thuật sản xuất, đầu tư xây dựng. Trong đó, tổng công ty đã hoàn thành 31 nhiệm vụ, đang triển khai 2 nhiệm vụ theo tiến độ.

Tổng công ty cũng chủ động xây dựng 21 nhiệm vụ chuyển đổi số riêng để phù hợp nhu cầu phát triển đặc thù trong các lĩnh vực: quản trị doanh nghiệp, kinh doanh dịch vụ khách hàng, kỹ thuật sản xuất, nhận thức chuyển đổi số, hạ tầng số. 100% các nhiệm vụ này cũng đã hoàn thành đạt và vượt tiến độ.

Đồng thời, với 6 đề án liên quan ứng dụng thành quả của cách mạng công nghiệp 4.0 được Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao, EVNCPC cũng đã hoàn thành.

Giai đoạn 2023 – 2025, EVN giao EVNCPC thực hiện tổng cộng 26 nhiệm vụ chuyển đổi số. Còn tính riêng 8 tháng đầu năm 2023, EVNCPC đã hoàn thành 2/4 nhiệm vụ được giao trong năm nay.

Thành viên HĐTV EVN Đinh Thế Phúc làm việc tại Tổng công ty Điện lực miền Trung

Triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số với quyết tâm cao, EVNCPC đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, với lĩnh vực kinh doanh dịch vụ khách hàng, EVNCPC xác định mục tiêu trọng tâm chuyển đổi số là thu hút khách hàng tham gia các kênh giao tiếp số và làm hài lòng khách hàng trên các kênh giao tiếp này. Theo đó, EVNCPC đã phát triển hệ thống thông báo CSKH; hỗ trợ khách hàng theo dõi tình hình sử dụng điện hàng ngày, theo dõi được tiến độ xử lý các yêu cầu dịch vụ điện và được cảnh báo khi có bất thường trong sử dụng điện;…

Những kết quả đạt được trong chuyển đổi số cũng đã giúp EVNCPC hiện thực hóa mục tiêu quản lý và vận hành lưới điện thông minh hơn, quản lý hồ sơ thiết bị lưới điện, tối ưu vận hành. EVNCPC đã triển khai ứng dụng Kiểm tra hiện trường (KTHT) cho lưới điện cao, trung và hạ thế, hoàn thành triển khai phương pháp sửa chữa theo điều kiện hay bảo trì dựa trên tình trạng thiết bị CBM/RCM đối với 100% thiết bị trên lưới điện…

Chủ tịch HĐTV EVNCPC Trương Thiết Hùng khẳng định, EVNCPC triển khai chuyển đổi số với quyết tâm cao

Một điểm nổi bật trong chuyển đổi số của EVNCPC là đã ứng dụng công nghệ, giải pháp mới để nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp. Tổng công ty thực hiện phân tích dữ liệu chuyên sâu, ứng dụng công nghệ BI cho hệ thống báo cáo điều hành với 108 chỉ tiêu và hơn 500 dashboard.

Tại buổi làm việc, EVNCPC cũng đã báo cáo Thành viên HĐTV EVN về tình hình triển khai Đề án hiện đại hóa công tác xây dựng phần mềm và áp dụng quy trình Agile Scrum; tình hình triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại EVNCPC như: ứng dụng AI Chatbot trên môi trường website/app của EVNCPC; ứng dụng AI trong công nghệ xử lý và nhận diện hình ảnh lĩnh vực quản lý kỹ thuật…

Lãnh đạo Ban Viễn thông & CNTT EVN (ảnh trái), EVNICT (ảnh phải) phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Tuấn – Trưởng Ban Viễn thông và Công nghệ thông tin EVN, ông Nguyễn Minh Khiêm – Giám đốc Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin đã có những ý kiến về tình hình triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số và công tác hiện đại hóa công tác xây dựng phần mềm của EVNCPC; bàn bạc giải pháp nhằm tiếp tục phối hợp công việc giữa EVNCPC, EVNICT và các đơn vị, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng CMCN 4.0 tại đơn vị.

Thành viên HĐTV EVN Đinh Thế Phúc chỉ đạo, Tổng công ty Điện lực miền Trung cần tiếp tục phát huy truyền thống đi đầu trong chuyển đổi số, hoàn thành theo tiến độ các nhiệm vụ được Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao trong giai đoạn 2023 – 2025, cùng EVN hướng tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.

Ông Đinh Thế Phúc yêu cầu, đối với việc phát triển các phần mềm được Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao thực hiện, EVNCPC cần lưu ý phát triển theo các quy trình mới; đáp ứng yêu cầu mới của công việc. Song song đó, tổng công ty cần dành nguồn lực để nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo, bố trí thời gian cho công tác "dạy" các chatbot đáp ứng yêu cầu thực tiễn. EVNCPC cũng cần tiếp tục tổ chức các hình thức đào tạo nhân lực phù hợp để không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực CNTT, chuyển đổi số.

Chủ tịch HĐTV EVNCPC Trương Thiết Hùng cam kết EVNCPC quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ chuyển đổi số theo kế hoạch; đảm bảo tiến độ, chất lượng. Ông cũng khẳng định, chuyển đổi số tại EVNCPC là một quá trình liên tục, kể cả với các nhiệm vụ/đề án/phần mềm đã hoàn thành, EVNCPC cũng sẽ tiếp tục xem xét nâng cao, đổi mới, phát triển chứ không dừng lại. 


  • 13/09/2023 07:16
  • M.Hạnh
  • 5098