Thợ điện những ngày "đổ lửa"

Mùa hè, những người thợ điện ở "chảo lửa" Nghệ An, Thanh Hóa luôn sẵn sàng đối mặt với lịch làm việc "căng như dây đàn" để đảm bảo cấp điện ổn định cho người dân trong những ngày hè bỏng rát,

Công nhân điện phải làm việc dưới trời nắng trên 40 độ C trong mùa hè - Ảnh: N.Tuấn.

Nhận lệnh là lên đường

Đội Quản lý vận hành điện số 1, Điện lực Tĩnh Gia (Công ty Điện lực Thanh Hóa) có 11 người, chịu trách nhiệm quản lý trên địa bàn 12 xã và thị trấn, bán kính lên tới 35 km của huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa - vùng đất được xem là tâm điểm nắng nóng vào mỗi mùa hè.

Anh Lường Tú Long, Đội trưởng, tâm sự, nhu cầu dùng điện mùa nắng nóng tăng cao nên không thể tránh khỏi phát sinh sự cố lưới điện phân phối. Công nhân điện vì thế cũng thường xuyên phải làm việc dưới trời nắng trên 40 độ C, chưa tính tới sức nóng từ cột điện bê-tông và các thiết bị điện tỏa ra.

"Có những ngày nắng nóng bỏng rát mặt, nhưng chỉ cần nghe có thông báo mất điện tại nhà dân, những người thợ điện lại tay xách nách mang, nào thang, kìm, đồ bảo hộ lên đường" - anh Phan Văn Lệ, một công nhân trong đội cho biết. Như hôm nay, đội của anh nhận được thông tin có sự cố tại Trạm biến áp Thị trấn 5. Đây là trạm biến áp cung cấp điện cho nhiều khu vực quan trọng, cơ quan nhà nước và tiểu khu 5, 6 thị trấn Tĩnh Gia. Di chuyển quãng đường gần 10km đến điểm sự cố đã là giữa trưa. Nắng nóng khiến cho gương mặt những người thợ điện thêm mồ hôi, những chiếc áo lấm tấm ướt. Và họ phải "phơi nắng" tới 6 tiếng sau đó để xử lý dứt điểm sự cố. 

Theo ông Hà Văn Nam, Phó giám đốc Điện lực Tĩnh Gia, để ứng trực mùa nóng, Điện lực Tĩnh Gia cũng như nhiều đơn vị khác đều phân công ca trực, thường xuyên kiểm tra đường dây, trạm biến áp để tránh mọi tình huống xấu gây mất điện cho người dân. Về ca đêm, anh em luôn sẵn sàng 50% quân số trực để đảm bảo người xử lý sự cố kịp thời nhất. 

Sự cảm thông từ gia đình, khách hàng

"Anh đi anh nhớ cơm nhà" là tâm lý chung của nhiều thợ điện mùa nắng nóng. Khi các gia đình sum họp, quây quần bên nhau vào bữa cơm thường là thời gian cao điểm về sử dụng điện. Thế nên bữa cơm đúng giờ của thợ điện thành ra xa xỉ lắm... Anh Lường Tú Long cười, nói như phân bua: “Tôi không đi công tác xa, không lang thang nhậu nhẹt sau giờ làm, không mê mải theo thú vui riêng, thế nhưng cơm nhà vẫn cứ “bữa đực, bữa cái”. Đó là điều tôi thấy áy náy với vợ con, mà chưa thể khắc phục được”.

Quả thực, vào ngành Điện cũng cả chục năm, số lần đi xử lý sự cố về điện đếm không xuể với anh  Long. Về đến nhà đã gần 20h tối, gia đình đã dùng xong bữa cơm, lũ trẻ lên phòng học bài. Anh Long ngồi vào mâm cơm một mình.

Trước khi cưới nhau, chị Nguyễn Thị Quỳnh (vợ anh Lường Tú Long) luôn nghĩ, chồng mình làm thợ điện sẽ an nhàn, có nhiều thời gian cùng vợ chăm sóc cho gia đình. Nhưng đến nay, sau hơn 10 năm sống chung mái nhà và có đến 2 mặt con, chị Quỳnh lại càng thấm và thương hơn nỗi vất vả của chồng. “Nhiều lúc chồng tôi đi làm tới 1-2h sáng mới về mà tới 4 giờ sáng lại đi. Nghĩ cũng tủi, muốn khuyên anh chuyển nghề cho đỡ vất vả, hiểm nguy, nhưng là vợ còn không thông cảm được, hỗ trợ được thì làm sao các anh ấy bám nghề được”, chị Quỳnh chia sẻ.

Còn với anh NguyễnTiến Dũng, Đội trưởng Đội hạ thế số 1, Điện lực Quỳnh Lưu, Công ty Điện lực Nghệ An, niềm vui lớn nhất của thợ điện sau những giờ xử lý sự cố căng thẳng  là sự động viên đến từ khách hàng sử dụng điện. Anh Dũng nhớ lại: Thời điểm cháy cáp điện lúc gần 12h đêm của mùa hè năm 2016, nhiều khách hàng trên khu vực huyện Quỳnh Lưu bị mất điện. Đường dây cáp điện lại chạy trên mái nhà của người dân. Để có thể khắc phục sự cố nhanh nhất, chúng tôi phải huy động gần 20 nhân lực gồm các thợ điện trực ca đêm ấy và  thợ điện hỗ trợ đến từ các đội lân cận.

"Trời nóng. không khí oi bức. Anh em phải làm việc và xử lý xuyên đêm, từ 1 giờ tới hơn 5 giờ sáng. Có những anh em do đã làm cả ngày, lại được gọi tăng cường thêm ca đêm, nên trong lúc chờ đợi vật tư đưa đến, mệt quá đành... lăn ra mái nhà tranh thủ "chợp mắt". Nhưng vui nhất là người dân đêm ấy động viên chúng tôi từ nước, đèn chiếu sáng đến trò chuyện cho thợ điện vơi phần nào mệt mỏi. Thực sự bản thân tôi cảm thấy có động lực để tiếp tục làm việc vô cùng" - Anh Dũng tâm sự.

Với tinh thần phục vụ tận tâm, họ đã góp phần giúp hình ảnh của EVN ngày càng tốt đẹp hơn. 


  • 22/07/2020 03:28
  • Thanh Huyền
  • 748