Đức khai thác tuyến đường sắt chạy hoàn toàn bằng nhiên liệu hydro

Để đối phó với khủng hoảng năng lượng, cuối tháng 8 vừa qua Đức đã khai trương tuyến đường sắt chạy hoàn toàn bằng hydro với 14 đoàn tàu thế hệ mới, tốc độ tối đa 140km/h, chất thải gần như bằng 0.

Tàu chạy bằng hydro chỉ thải hơi nước và nước ngưng tụ qua ống xả. Nguồn: CNN

Theo trang tin trực tuyến Ấn Độ, Hindustantime (HTC) số cuối tháng 8/2022, Đức trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới khai thác đường sắt chạy bằng hydro, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực vận tải đường sắt chạy bằng năng lượng sạch. 

14 đoàn tàu hydro này sạch theo đúng nghĩa đen, chất thải duy nhất là hơi nước và nước ngưng tụ thoát qua ống xả, nói cách khác, chất thải bằng zero.

Theo HTC, ngày 24/8, tổng cộng 5 đoàn tàu chạy hydro đầu tiên trên thế giới có tên Coradia iLint đã lăn bánh, 9 đoàn tàu còn lại sẽ được đưa vào vận hành vào cuối năm nay.

14 đoàn tàu này là sản phẩm được ký kết giữa LVNG - một công ty của Đức và nhà sản xuất Alstom của Pháp với tổng trị giá 93 triệu euro (92,3 triệu USD). Coradia iLint sẽ thay thế các đầu máy diesel trên tuyến đường sắt dài 97km nói trên nối các thành phố Cuxhaven, Bremerhaven, Bremervoerde và Buxtehude gần Hamburg. Tuyến đường này đặt mục tiêu giảm khoảng 8 tấn khí thải CO2 mỗi năm. Đây là đoàn tàu đầu tiên trên thế giới chạy bằng hydro đã qua 2 năm chạy thử nghiệm, bắt đầu từ tháng 9 năm 2018 và đã chứng minh tính kinh tế cũng như yếu tố bảo vệ môi trường.

Coradia iLint có phạm vi hoạt động 1.000 km (621 dặm), 1kg nhiên liệu hydro có thể hoạt động tương đương 4,5kg dầu diesel. Tàu có thể chạy cả ngày trên tuyến bằng một bình hydro duy nhất. Một trạm nạp hydro đã được thiết lập trên tuyến đường. Các chuyến tàu có thể chạy với tốc độ tối đa 140 km/h, hoặc 87 dặm/h, mặc dù tốc độ thông thường trên tuyến thấp hơn nhiều, chỉ trong giới hạn 80-120 km/h.

Theo hãng tin Mỹ CNN, khoảng một nửa tàu khu vực ở châu Âu chạy bằng dầu diesel, nhiều tàu khác chạy bằng điện. Dự kiến đến năm 2035, sẽ có khoảng 15 - 20% tàu tại EU chạy bằng hydro để thỏa mãn mục tiêu trung hòa carbon.

 


  • 24/09/2022 09:30
  • K.Nam (Theo HTC/CNN-8/2022)
  • 756