Từ ngày 7-13/8: Khai thác cao thủy điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn và hiệu quả

Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, từ ngày 7-13/8, tình hình thủy văn các hồ miền Bắc, miền Nam và một số hồ khu vực miền Trung tiếp tục ở mức tốt, hệ thống điện vận hành ổn định, đáp ứng nhu cầu phụ tải. Nguồn thuỷ điện được khai thác tăng cao, tạo điều kiện thuận lợi thực hiện đưa dần các tổ máy nhiệt điện ra sửa chữa để đảm bảo cung cấp điện trong các tháng mùa khô năm 2024.

Khai thác cao thủy điện, nhiệt điện huy động theo nhu cầu hệ thống

Từ 7-13/8, sản lượng trung ngày là 832,8 triệu kWh, cao hơn so với tuần trước khoảng 44,1 triệu kWh; công suất cực đại đạt 43.595,7MW, cao hơn 4.074,8MW so với tuần trước.

Lũy kế sản lượng phụ tải điện từ đầu năm đến nay đạt 171,423 triệu kWh, trong đó miền Bắc đạt 80,14 triệu kWh, miền Trung 16,28 triệu kWh, miền Nam 74,70 triệu kWh.

Từ đầu tháng 8 đến nay, tình hình thủy văn hầu hết các hồ miền Bắc đều có nước về tốt và cao hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN), đặc biệt một số hồ Bản Chát cao hơn 257%, Bản Vẽ cao hơn 254% so với TBNN, riêng hồ Lai Châu mặc dù nước về chỉ khoảng 84% TBNN nhưng đã thực hiện xả tràn điều tiết từ 7/8/2023 với lưu lượng trung bình khoảng 894,1 m3/s.

Khu vực miền Nam, các hồ đều có nước về tốt và cao hơn so với TBNN từ 115 - 220%. Một số hồ đã thực hiện xả điều tiết: Đồng Nai 2, Đam Bri, Trị An.

Miền Bắc đang trong giai đoạn mùa lũ chính vụ, một số hồ thủy điện thực hiện xả điều tiết theo quy định

Miền Trung nước về phân hóa theo từng khu vực, cụ thể: các hồ chứa khu vực Quảng Trị, Huế (A Lưới, Bình Điền, Hương Điền), Quảng Nam (A Vương, Sông Côn 2), các hồ Vĩnh Sơn, Ka nak,  Krong H’năng, Thượng Kon Tum có nước về kém, chỉ đạt khoảng 13-62% TBNN. Một số hồ có nước về tốt như: Đak Re, Đak Đrinh, Đak Rtih, Sông Ba Hạ, Buôn Tua Srah. Các hồ đã thực hiện xả điều tiết gồm Đakr Tih, Buôn Tua Srah.

Trong tuần, sản lượng theo nước về tính cả thuỷ điện nhỏ trung bình khoảng 786,9 triệu kWh/ngày, trong đó miền Bắc 619,4 triệu kWh/ngày, miền Trung 114,5 triệu kWh/ngày, miền Nam 53 triệu kWh/ngày. Tính từ đầu tháng 8 đến nay, sản lượng theo nước về trung bình khoảng 739,1 triệu kWh/ngày.

Hiện nay đang là giai đoạn mùa lũ của miền Bắc, miền Nam và một số lưu vực miền Trung, nhiều hồ chứa thủy điện trên cả 3 miền đã tích được đến mực nước trước lũ và phải thực hiện xả điều tiết theo quy định. Ghi nhận thấp điểm trưa ngày 13/8/2023, có 34 hồ xả điều tiết, với tổng công suất 3.852MW. Do đó, việc khai thác tăng cao thủy điện là cần thiết đặc biệt là các hồ thủy điện đa mục tiêu.

Trong tuần, các nhà máy nhiệt điện được huy động theo nhu cầu hệ thống. Sản lượng trung bình ngày trong tuần khoảng 264,2 triệu kWh. Không có tổ máy nhiệt điện bất khả dụng do thiếu than.

Các nhà máy điện năng lượng tái tạo được huy động theo công bố và khả năng phát dự kiến theo năng lượng sơ cấp của nhà máy có xét đến ràng buộc truyền tải của lưới điện và khả năng hấp thụ của hệ thống. Nhìn chung, sản lượng điện phát của năng lượng tái tạo tăng so với tuần trước do điều kiện thời tiết thuận lợi. Sản lượng điện gió huy động trung bình tuần đạt 45,6 triệu kWh, sản lượng điện mặt trời trung bình tuần là 82,4 triệu kWh.

Huy động tối ưu các thủy điện đa mục tiêu

Dự báo, khu vực các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trong tuần này có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to, nền nhiệt ở các tỉnh khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ được dự báo giảm nhẹ. Do đó, nhu cầu phụ tải hệ thống điện quốc gia trong tuần tới được dự báo tương đương với tuần từ 7-13/8.

Các nhà máy thuỷ điện sẽ được khai thác theo tình hình thuỷ văn thực tế và định hướng tối ưu trong kế hoạch vận hành tháng 8/2023, đáp ứng ràng buộc lưới điện, nhu cầu hệ thống, mực nước và yêu cầu cấp nước hạ du theo quy trình liên hồ.

Đối với các hồ miền Bắc, dự kiến huy động tối ưu các thủy điện đa mục tiêu đảm bảo dung tích phòng lũ trong giai đoạn lũ chính vụ trên lưu vực sông Hồng, các thủy điện có mức nước thấp huy động tiết kiệm.

Từ 10/8 - 21/8, căn cứ nhận định tình hình thời tiết của Tổng cục Khí tượng thủy văn, nếu lũ chính vụ trên lưu vực sông Hồng có khả năng kết thúc sớm và được Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai cho phép, sẽ dâng dần mức nước các hồ.

Miền Trung và miền Nam huy động tối ưu thuỷ điện theo tình hình thuỷ văn thực tế để đảm bảo cung ứng điện.

Đối với các nhà máy nhiệt điện than và khí, dự kiến huy động theo nhu cầu hệ thống và sản lượng điện cam kết (nếu có), đồng thời đảm bảo các ràng buộc giới hạn truyền tải của lưới điện và chất lượng điện áp.

Về năng lượng tái tạo, huy động cao nhất có thể theo nguồn nhiên liệu sơ cấp, đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, tin cậy, ổn định và không làm quá tải các phần tử trên hệ thống điện. Tạo điều kiện cho các nhà máy điện mới thí nghiệm.