Lại rộ lên trộm cắp thiết bị điện trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột đã xảy ra 5 vụ trộm cắp thiết bị điện, "rút ruột" máy biến áp với cách thức và thủ đoạn khá giống nhau. Riêng trong tháng 10, chưa đầy một tuần lễ, Công ty Điện lực Đăk Lăk đã phát hiện 2 vụ mất cắp. Đây là tình trạng đáng báo động khi kẻ gian đang ngày càng hoạt động mạnh với thủ đoạn ngày càng liều lĩnh, tinh vi hơn.

Cơ quan công an đang lập biên bản tại hiện trường vụ trộm cắp thiết bị

Các thiết bị thường bị mất cắp là cáp đồng hạ áp tại trạm biến áp, tụ bù hạ áp, công tơ 3 pha treo ở các vùng ven nơi ít người qua lại. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các thiết bị điện bị lấy cắp là vật tư có giá trị hàng trăm triệu đồng như máy biến áp (MBA). 

Mới đây nhất, ngày 9/10/2014, tại khu vực đội 17 - xã Hòa Đông - huyện Krông Pắc, kẻ gian đã lấy trộm toàn bộ thiết bị điện và MBA của trạm T168 (ĐD474E48) có dung lượng 75kVA - 22/0,4kV, là tài sản của PC Đăk Lăk. Ngoài các TBA đã đi vào hoạt động, kẻ gian còn nhắm đến các thiết bị mới thi công xong, chưa nghiệm thu, đóng điện như TBA 250 kVA - 22/0,4 kV do Xí nghiệp Tư vấn và Xây lắp điện thi công tại huyện Buôn Đôn vào ngày 3/10/2014. 

Điều đáng nói, hình thức lấy trộm thiết bị trong thời gian gần đây rất liều lĩnh ngay khi các thiết bị và TBA ở  tình trạng vận hành mang điện, kẻ cắp thực hiện việc cắt điện, tháo đế, tăng - đơ giữ MBA; sau đó, dùng dây kẽm mềm định vị và kẹp chân máy vào xà đỡ MBA; mở nắp máy, đẩy MBA ngã xuống treo lơ lửng trên xà, toàn bộ ruột đồng và MBA bị tuột ra; lấy ruột đồng của máy và các thiết bị tại trạm. 

Việc trộm cắp tài sản, vật tư của ngành Điện không chỉ gây thất thoát tài sản của Nhà nước mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến khách hàng sử dụng điện. Với việc “rút ruột” các MBA sẽ dẫn đến tình trạng bị mất điện, gây gián đoạn, ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh của khách hàng. Mặt khác, MBA và các thiết bị của Trạm có giá trị lớn nhưng chúng chỉ có thể cân bán phế liệu với con số thu được rất nhỏ so với giá trị thực. Kẻ gian chỉ nhắm vào cái lợi trước mắt, xem thường pháp luật và có hành động liều lĩnh. Điều này để tiếp diễn sẽ gây ảnh hưởng đến cộng đồng xã hội. 

Trước tình trạng xảy ra mất cắp thiết bị liên tục như trên, hiện nay, PC Đăk Lăk đã báo cáo đến các các cơ quan an ninh khu vực để phối hợp tăng cường kiểm tra và bảo vệ tài sản được giao quản lý vận hành. Bên cạnh đó, Công ty cũng đã yêu cầu các đơn vị quản lý vận hành có tài sản bị mất cắp có văn bản gửi đến chính quyền địa phương, công an xã (phường, thị trấn) để có biện pháp tuyên truyền, phòng ngừa và vận động quần chúng nơi cùng tham gia đấu tranh, tố giác.

Mặt khác, các Điện lực cũng tiến hành rà soát các TBA ở xa khu dân cư, hẻo lánh để có biện pháp tăng cường theo dõi. Đặc biệt, các TBA đang trong quá trình xây lắp, chưa nghiệm thu đóng điện, các đơn vị liên quan cũng có biện pháp bảo vệ công trình, cảnh giác tránh kẻ gian trộm cắp, phá hoại tài sản. 

Để khuyến khích mọi người có thành tích trong việc ngăn chặn, tố giác tội phạm hoặc cung cấp thông tin có giá trị giúp cơ quan công an phá án, PC Đắk Lắk sẽ khen thưởng xứng đáng nhằm ngăn chặn loại tội phạm này.


  • 24/10/2014 09:06
  • Nguồn: EVN CPC
  • 3849


Gửi nhận xét