Hạ viện Malaysia thông qua dự thảo Luật Bảo tồn và tiết kiệm năng lượng

Hạ viện Malaysia vừa thông qua dự thảo Luật Bảo tồn và tiết kiệm năng lượng, nhằm mục đích buộc những người tiêu dùng năng lượng lớn nhất đất nước áp dụng các biện pháp tiết kiệm điện. Sự phát triển này phù hợp với cam kết của Malaysia nhằm giảm 45% lượng phát thải khí nhà kính trên toàn nền kinh tế vào năm 2030 và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Theo Reuters, Bộ trưởng Tài nguyên, môi trường và biến đổi khí hậu Malaysia Nik Nazmi Nik Ahmad cho biết, dự luật mới có thể tiết kiệm mức tiêu thụ năng lượng đáng kinh ngạc là 2.017 triệu gigajoules (GJ), tương đương với khoảng 97,1 tỷ ringgit (20,54 tỷ USD) vào năm 2050. Sáng kiến này cũng sẽ góp phần giảm lượng khí thải carbon tương đương 197.877 kiloton carbon dioxide trong cùng thời kỳ. Hơn nữa, dự luật dự kiến ​​sẽ thúc đẩy sự phát triển của các cơ hội việc làm mới trong quản lý và kiểm toán năng lượng, nhấn mạnh tiềm năng phát triển kinh tế và việc làm xanh.

Văn bản pháp lý này tập trung vào những người tiêu dùng điện lớn với mức tiêu thụ hàng năm vượt quá 21.600 GJ. Việc nhắm mục tiêu cụ thể đến người sử dụng năng lượng cao phản ánh ý định của Malaysia trong việc hài hòa các quy định về hiệu quả năng lượng với các tiêu chuẩn quốc tế. Dự luật này được thiết kế nhằm mục tiêu hướng tới khoảng 1.500 người tiêu dùng công nghiệp, chiếm 70% mức tiêu thụ năng lượng đáng kể trong ngành và khoảng 500 người tiêu dùng thương mại, chiếm chưa đến 1% tổng số người dùng trong cả hai lĩnh vực.

Theo dự luật, người tiêu dùng công nghiệp và thương mại lớn sẽ phải thực hiện một số hành động như chỉ định một nhà quản lý năng lượng, người sẽ giám sát kiểm toán năng lượng và phát triển hệ thống quản lý năng lượng. Và các nhà quản lý năng lượng sẽ chịu trách nhiệm thực hiện kiểm toán năng lượng thường xuyên để xác định các cơ hội cải thiện hiệu quả năng lượng. Người tiêu dùng lớn cũng sẽ cần cung cấp báo cáo định kỳ về mức tiêu thụ năng lượng của họ cho các cơ quan quản lý, nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình.

Các tòa nhà có diện tích lớn hơn 8.000 mét vuông sẽ phải tuân theo các tiêu chuẩn về hiệu quả năng lượng, góp phần giảm mức tiêu thụ năng lượng và lượng khí thải. Các biện pháp mới sẽ có hiệu lực khoảng một năm sau khi luật được chính thức công bố. Khung thời gian này cho phép các bên bị ảnh hưởng chuẩn bị cho việc tuân thủ các quy định.

Hiện dự luật mới sẽ cần có sự chấp thuận của Thượng viện trước khi có thể chính thức ban hành.

Link gốc


  • 18/10/2023 11:40
  • Theo https://daibieunhandan.vn/
  • 3587