Cuba tiếp tục cắt điện luân phiên để sửa chữa các nhà máy điện cũ

Bộ Năng lượng và Mỏ Cuba hôm 17/2 thông báo tình trạng mất điện luân phiên sẽ tiếp tục và kéo dài đến tháng 5 tới, trong thời gian nước này đại tu các nhà máy nhiệt điện dầu hàng chục năm tuổi, trước nhu cầu sử dụng năng lượng tăng cao trong mùa hè.

Theo thông báo của Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Cuba – ông Vicente de la O Levy, công việc sửa chữa và bảo trì các nhà máy sẽ tiếp tục để tích hợp điện và tăng khả năng dự trữ nhằm đạt được các điều kiện tốt hơn vào những tháng mùa hè năm nay so với các năm trước. 

Ông tuyên bố: “Từ nay cho đến tháng 5, trung bình sẽ mất điện trong 3 giờ mỗi ngày. Sau tháng 5, trong suốt cả năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục tích hợp nguồn điện và tăng lượng điện năng dự trữ để đến tháng 6, tháng 7 và tháng 8 có điều kiện tốt hơn so với năm trước. Chúng ta cũng có thể có những ngày mất điện, nhưng không tồi tệ bằng năm 2022.”

Người dân Cuba. Ảnh: EPA

Lưới điện của Cuba bị sập sau khi cơn bão Ian đi qua vào cuối tháng 9/2022, nhấn chìm cả nước vào bóng tối và kéo theo một số cuộc biểu tình rải rác ở La Habana. 

Tình trạng mất điện luân phiên cũng gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và cuộc sống của nhiều người dân.

 “Đây là thủ đô La Habana. Như bạn có thể thấy, chúng tôi đang ở ngay bên cạnh khu phố Vedado. Mất điện vẫn diễn ra ở đây, nhưng không thường xuyên. Chúng tôi cũng có máy phát điện. Năm ngoái, công việc của chúng tôi bị ảnh hưởng rất nhiều vì không có điện. Chúng tôi không thể làm việc vì lò nướng của chúng tôi chạy bằng điện. Chúng tôi hy vọng năm nay mọi thứ sẽ tốt hơn nhiều.”- ông Vicente de la O Levy nói.

Bộ trưởng Năng lượng Cuba cũng cảnh báo các vấn đề bất ngờ về phát điện có thể bùng phát trở lại trong những tháng tới, gây ra tình trạng mất điện nhiều hơn, nhưng tình trạng sẽ không căng thẳng như năm 2022 khi trung bình mất điện 10 giờ một ngày.

Chính quyền Cuba cũng cho rằng, vấn đề thiếu hụt điện năng dần trở nên trầm trọng hơn bởi lệnh cấm vận của Mỹ, làm hạn chế việc tài trợ và mua các linh kiện, nhiên liệu và đầu tư vốn.

Link gốc