Điều chỉnh giá điện, sẽ có chính sách hỗ trợ người tiêu dùng, người nghèo

Tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ diễn ra chiều 30/7, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Vũ Đức Đam khẳng định  "Chính phủ sẽ có chính sách hỗ trợ cho người tiêu dùng và người dân có thu nhập thấp, nhất là người nghèo, khi điều hành tăng giá điện cho các lần tiếp theo".

Trả lời câu hỏi của phóng viên về phương án điều chỉnh cũng như lộ trình tăng giá điện, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam cho biết: Việc đưa các loại giá, trong đó có giá điện tiến dần tới cơ chế thị trường là điều tất yếu. "Chủ trương chung của Đảng, Nhà nước là nhất quán tiến tới thể chế kinh tế thị trường, các loại giá cũng phải theo thị trường, nếu không sẽ làm thị trường méo mó..." - Bộ trưởng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 30/7

Theo phân tích của Bộ trưởng Vũ Đức Đam, nếu giá điện Việt Nam thấp, ngành Điện phải bù lỗ, thì các doanh nghiệp sản xuất sử dụng điện sẽ không thiên về đầu tư công nghệ để tiết kiệm điện. Như vậy chúng ta sẽ có một nền sản xuất lạc hậu. Bởi thế nên mới có tình trạng một thời rộ lên phát triển công nghiệp nấu thép phế phẩm rất kém chất lượng vì giá điện thấp. Họ lãi chính là từ chênh lệch giá điện.

"Điều này không được và có thể dẫn đến nhiều hệ lụy, bởi điện là "thức ăn" của ngành công nghiệp, mà ngân sách Nhà nước thì không thể đầu tư mãi cho ngành Điện. Nếu giá điện thấp quá thì doanh nghiệp đầu tư không có lãi, nên sẽ không đầu tư. Vì thế giá điện phải điều chỉnh"

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, khi điều chỉnh giá điện, hay bất kỳ một loại giá nào khác, nếu điều hành không khéo thì lập tức kéo theo yếu tố tâm lý, khiến lạm phát bùng phát trở lại. Chính vì thế Chính phủ rất cân nhắc và sẽ có lộ trình khi tăng giá.

Khẳng định mục tiêu phải đưa giá điện tiến tới thị trường, tuy nhiên người phát ngôn của Chính phủ cũng nhấn mạnh, đi kèm với nó phải là điều kiện cơ chế để hỗ trợ cho người dân, nhất là người có thu nhập thấp và người nghèo. Ngoài ra phải có cơ chế khuyến khích, không chỉ bằng lời nói mà bằng cơ chế tài chính, chính sách thuế cho các doanh nghiệp đổi mới công nghệ để đầu tư vào công nghệ hiện đại hơn, nhằm mục tiêu tiết kiệm năng lượng.

Về thời điểm điều chỉnh giá điện, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết: Lộ trình tăng giá điện là phương án Chính phủ đã bàn từ nhiều năm nay. Lộ trình tăng cụ thể lúc nào, như thế nào thì phải căn cứ vào nhiều yếu tố. Trong đó có yếu tố liên quan đến chỉ số giá tiêu dùng, phải căn cứ vào đó để điều chỉnh.

"Chính phủ cũng đã yêu cầu EVN phải có một lộ trình cụ thể và kế hoạch truyền thông để giải thích, tuyên truyền, lấy ý kiến phản hồi, trên cơ sở đó có những điều chỉnh cần thiết về các biện pháp cụ thể khi tăng giá điện" - Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết.


  • 31/07/2013 08:27
  • Hoàng Lan
  • 3322