Lưới điện các tỉnh miền núi phía Bắc vẫn ổn định sau mưa lớn

Mưa lớn kéo dài từ ngày 27/7 đến đêm ngày 28/7/2013 đã gây thiệt hại cho sản xuất và đời sống nhân dân ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Các tỉnh như Sơn La, Tuyên Quang, Lào Cai... đang có những khu vực bị ngập úng cục bộ. Thông tin từ các đơn vị Điện lực địa phương cho biết, việc cung cấp điện hiện tại vẫn được duy trì ổn định trong điều kiện mưa, lũ kéo dài.

* Sơn La: Nhiều tuyến đường ngập lụt

Từ đêm 27/7 đến chiều tối 28/7/2013, trên địa bàn tỉnh Sơn La xuất hiện mưa to kéo dài, gây thiệt hại cho sản xuất và đời sống nhân dân. Vào đêm 28/7, mực nước trên các suối Nậm La, Sông Mã tiếp tục dâng cao ở mức báo động II và III. Riêng suối Nậm Pàn tại huyện Mai Sơn lúc 16 h đã xuất hiện đỉnh lũ.

Đặc biệt trên địa bàn đã xuất hiện nhiều tuyến đường bị ngập úng, gây ách tắc nghiêm trọng.

Mưa lớn và xuất hiện lũ đã làm nhiều tuyến đường quan trọng ở Sơn La ngập lụt - Ảnh CTV

Thống kê ban đầu, tại Sơn La mưa lũ đã làm 1 người mất tích; 77 ngôi nhà bị nước lũ cuốn trôi và ngập úng; 5 trường học, trạm xá bị ngập nước; nhiều công trình lưới điện bị ngập trong nước lũ;các tuyến đường tỉnh lộ 110,101,112 và một số đoạn trên quốc lộ 6, 37,43 đang bị bị sạt lở nghiêm trọng.

Trao đổi với PV về tình hình cung ứng điện trong những ngày mưa lũ vừa qua tại Mộc Châu, ông Phạm Đức Minh - Giám đốc Điện lực Mộc Châu cho biết: Theo thống kê, có 12 cột điện hạ thế bị đổ nghiêng tại các xã do mưa lũ gây ra. Do mưa lũ vào những ngày cuối tuần nên Điện lực đã bố trí 100% lực lượng ứng trực để phòng chống và gia tăng các vị trí sạt lở, cách ly đường dây bị sự cố để đảm bảo cấp điện cho các khu vực. Đến sáng nay (29/7), còn 1 nhánh đường dây của trạm biến áp xã Mường Men, xã Là Mường và xã Hủa Păng đang được khôi phục do một số cột điện bị nghiêng đổ, ảnh hưởng đến việc cấp điện của hơn 100 hộ dân. Đơn vị Điện lực đang tiếp tục kiểm tra và khắc phục những tồn tại do mưa lũ gây ra.

Toàn tỉnh Sơn La, dọc tuyến quốc lộ 6 và các đường tỉnh lộ liên huyện ở một số bị sạt lở và ngập lụt tuy nhiên hệ thống đường dây trung thế, trạm biến áp cấp điện cho các khách hàng không bị ảnh hưởng. Theo Ban PCLB của Công ty Điện lực Sơn La, hiện tại trên địa bàn TP Sơn La có 1 vị trí cột 35 kV đang có nguy cơ bị sói lở do lũ quét, đơn vị Điện lực theo dõi và xử lý kịp thời nếu có những bất thường xảy ra.

* Tuyên Quang: Mưa lũ đã làm vỡ đập tràn xả lũ hồ Hoàng Tân, huyện Sơn Dương

Liên tiếp những ngày qua trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang xuất hiện mưa và có nơi mưa rất to gây thiệt hại nhiều đến sản xuất của nhân dân. Đặc biệt, mưa lũ đã làm vỡ đập tràn xả lũ hồ Hoàng Tân, xã Ninh Lai, huyện Sơn Dương làm hàng chục ha lúa và hoa màu của bà con nông dân xã Ninh Lai bị vùi lấp. Theo thống kê ban đầu, sự cố vỡ đập tràn xả lũ hồ thủy lợi Hoàng Tân đã làm 7,8 tấn xi măng chuẩn bị làm đường bê tông nông thôn ở xã Ninh Lai bị đông cứng; hàng chục ha lúa, hoa màu bị đất, đá vùi lấp; hàng nghìn gia súc, gia cầm bị chết; hơn 7,6 ha diện tích ao cá của người dân bị tràn bờ…

Về tình hình cung ứng điện, lãnh đạo Điện lực Sơn Dương cho biết: mưa lũ không ảnh hưởng nặng đến việc cấp điện trên các địa bàn của huyện, lưới điện được duy trì vận hành bình thường. Tại khu vực tràn xả lũ hồ Hoàng Tân, xã Ninh Lai bị vỡ đập hệ thống điện không bị ảnh hưởng đến việc cung cấp điện ở khu vực.

* Lào Cai: Phó giám đốc thủy điện nhỏ Phú Mậu bị lũ cuốn trôi

Ông Lê Xuân Chùng - Phó giám đốc Công ty Điện lực Lào Cai cho biết, tình hình cung ứng điện trên địa bàn các huyện thị của tỉnh Lào Cai được duy trì an toàn, ổn định. Các đơn vị đang tiếp tục kiểm tra và thống kê những vị trí đường dây, trạm biến áp ảnh hưởng đến việc cấp điện cho khách hàng để xử lý.

Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh Lào Cai do mưa lớn kéo dài nhiều ngày đã gây ra vụ sạt lở đất, đá nghiêm trọng tại Quốc lộ 279, thuộc địa phận xã Nậm Xé, huyện Văn Bàn. Vụ sạt lở đã khiến hơn 10.000m3 đất, đá kèm theo cây cối trên núi trôi xuống lòng đường, gây ách tắc hơn 50m đường giao thông.

Cũng tại địa bàn huyện Văn Bàn, vào lúc 12h40 ngày 28/7 đã có một trường hợp bị lũ cuốn trôi. Ngay sau khi sự việc xảy ra, với sự hỗ trợ của các lực lượng tổ chức tìm kiếm nạn nhân. Đến khoảng 14 giờ 30 phút chiều cùng ngày, lực lượng cứu nạn đã tìm thấy thi thể nạn nhân anh Vũ Mạnh Thắng (sinh năm 1980), Phó Giám đốc Nhà máy Thủy điện Phú Mậu (Văn Bàn). 

* Quảng Ninh: Mưa lớn gây sạt lở tại nhiều khu vực của TP Hạ Long

Sáng ngày 28/7, tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) mưa lớn đã gây sạt lở đất đá nghiêm trọng xuống một số nhà dân. Tại khu vực tổ dân cư khu 3, khu 4, khu 5… các phường Trần Hưng Đạo, Cao Thắng, Hồng Hà, mưa lớn đã làm đất đá, cây cối từ trên đồi sạt lở xuống làm sập đổ một số nhà dân, phá vỡ bờ kè, bịt kín các đường đi của nhiều hộ dân sống tại đây. Hiện TP Hạ Long đã chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương khắc phục sự cố và di chuyển người cùng tài sản của các hộ dân bị sạt lở tới khu vực an toàn.

Ông Nguyễn Hữu Luân, Phó giám đốc Điện lực TP Hạ Long cho biết, mưa lớn kéo dài khiến nhiều khu vực trong thành phố bị ngập lụt. Tuy nhiên, việc đảm bảo điện cho mọi khách hàng vẫn được Điện lực Hạ Long duy trì 24/24h. Chiều tối ngày 28/7, có 1 vị trí cột ở đường dây hạ thế cấp điện khu vực Hà Phong bị sạt lở do cây cối đè lên. Sau khi nhận được thông báo, đơn vị Điện lực đã kịp thời xử lý để đóng điện trở lại cho khách hàng.

Theo dự báo, đợt mưa lớn diện rộng ở các tỉnh Bắc và Bắc Trung Bộ sẽ tiếp tục kéo dài trong một vài ngày tới. Do đó, các địa phương đang nỗ lực triển khai công tác phòng chống giảm nhẹ thiệt hại do mưa lũ gây ra.


  • 29/07/2013 11:51
  • Văn Lương (Tổng hợp)
  • 3050