Nhà máy điện Việt Trì đón nhận Bằng di tích lịch sử cấp tỉnh

Kỷ niệm 66 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2013), để ghi nhớ công ơn các liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì dòng điện và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, ngày 27/7/2013 tại thành phố Việt Trì (tỉnh Phú Thọ), Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc đã tổ chức Lễ đón nhận Bằng di tích lịch sử địa điểm Nhà máy Điện Việt Trì.

Tham dự buổi lễ đón nhận có ông Hà Kế San, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, ông Đặng Hùng, Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Điện lực Việt Nam cùng thân nhân các gia đinh thương binh liệt sỹ và đông đủ các thế hệ công nhân lao động các đơn vị ngành Điện.

Trước khi buổi lễ đón nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh của địa điểm Nhà máy điện Việt Trì được diễn ra, Ban tổ chức, thân nhân các gia đình liệt sỹ và các phật tử đã tiến hành cầu siêu cho 13 vong linh anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống tại Nhà máy trước đây trong cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ từ năm 1967-1972. 

Theo đó, Nhà máy điện Việt Trì được khởi công xây dựng năm 1959 với công suất lắp đặt 16 MW, cấp điện phục vụ sản xuất cho khu công nghiệp Việt Trì và phát triển kinh tễ - xã hội cho các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Hà Giang. Trong những năm đế quốc Mỹ ném bom đánh phá miền Bắc, Nhà máy luôn là mục tiêu bắn phá ác liệt. Với tinh thần “Tổ quốc cần điện như cơ thể cần máu”, cán bộ, công nhân viên Nhà máy Điện Việt Trì dũng cảm bám máy, bám lò, vừa sản xuất, vừa chiến đấu, luôn duy trì nguồn điện, với khẩu hiệu quyết tâm: “Tất cả vì dòng điện thân yêu của Tổ quốc”.  

Trong thời gian từ tháng 3/1967 đến tháng 8/1972 đã có 13 cán bộ, công nhân Nhà máy anh dũng hy sinh trong sản xuất và chiến đấu, khi tuổi đời còn rất trẻ. Họ cũng như hàng vạn các anh hùng liệt sỹ, thương binh khác đã dâng hiến cả tuổi thanh xuân, hy sinh xương máu để tô thắm những trang sử vẻ vang của ngành Điện, góp phần vào thắng lợi vĩ đại của cả dân tộc.

Ông Hà Kế San - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ trao Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Nhà máy điện Việt Trì cho đại diện lãnh Công ty Lưới điện Cao thế miền Bắc - Ảnh Văn Lương 

Sau 32 năm hoạt động, Nhà máy điện Việt Trì đã hoàn thành xuất sắc sứ mạng lịch sử của mình và được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý: “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Mỹ”.

Để tôn vinh các anh hùng, liệt sỹ, năm 1999 tại đây đã được xây dựng Nhà bia tưởng niệm các liệt sỹ. Tháng 7/2011, Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc tiến hành trùng tu và tôn tạo di tích. Từ năm 2012 đến tháng 6/2013, hoàn thiện các thủ tục đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ công nhận Nhà bia tưởng niệm các liệt sỹ là Di tích lịch sử.

Ngày 12/7/2013 Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ đã ban hành quyết định xếp hạng Nhà máy Điện Việt Trì là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Phát biểu tại buổi lễ đón nhận, ông Hà Kế San - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho rằng: Sự hy sinh của 13 liệt sỹ ngành Điện đã góp phần tô thắm thêm trang sử vẻ vang trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của các thế hệ người Việt Nam. Để bảo tồn và phát triển khu di tích lịch sử thì các đơn vị ngành Điện và chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa của khu di tích lịch sử.

 

 


  • 29/07/2013 07:00
  • Văn Lương
  • 3789