Các đơn vị sản xuất, phân phối điện khu vực miền Bắc chủ động phòng chống cơn bão số 5

Trước diễn biến bất thường của cơn bão số 5, các đơn vị điện lực ở miền Bắc đang khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống giảm nhẹ những thiệt hại do mưa bão gây ra nhằm đảm bảo hệ thống lưới điện an toàn phục vụ cấp điện tại các địa phương.

Trước diễn biến của cơn bão số 5, thực hiện công điện thượng khẩn của EVN, Tổng giám đốc EVN NPC đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai ngay các nội phòng chống, tổ chức họp BCH PCLB để phân công các thành viên trong ban thường trực với việc bố trí lực lượng thường trực 24/24h. Theo dõi và cập nhật thông tin về cơn bão số 5 để có biện pháp phòng chống kịp thời.

Tại các công ty điện lực tổ chức kiểm tra phương án chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, kiểm tra hệ thống đường dây và trạm xung yếu dễ gây sạt lở và gãy đổ thiệt hại đến tài sản lưới điện. Trong khi tổ chức khắc phục hậu quả cơn bão phải có phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cho người lao động...

Các đơn vị thuộc Công ty Lưới điện Cao thế miền Bắc khẩn trương phương án chủ động phòng chống cơn bão số 5

 
Tăng cường gia cố các vị đường dây và móng cột 110 kV
 
Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó giám đốc Công ty Lưới điện Cao thế miền Bắc (NGC) cho biết: Bão số 5 dự kiến sẽ đổ bộ trực tiếp vào miền Bắc. Ngay sau khi nhận được các công điện khẩn của Trung ương và EVN về công tác phòng chống, ngay từ chiều 31/7/2013, NGC đã tổ chức họp Ban chỉ để đạo phân công nhiệm vụ đối với các thành viên.
 
Công ty đã ra văn bản chỉ đạo Chi nhánh lưới điện cao thế tại các tỉnh miền Bắc tăng cường kiểm tra các vị trí móng cột có nguy cơ sạt lở do chịu ảnh hưởng sau đợt mưa lũ kéo dài cuối tháng 7 vừa qua. Kịp thời phát hiện những vị trí cột bị yếu hoặc sạt lở để gia cố tạm đảm bảo an toàn cấp điện. Chuẩn bị đầy đủ lực lượng vật tư, thiết bị trong đó đảm bảo số lượng bao tải, rọ đá, cọc tre và số lượng cát, sỏi... để phòng chống các vị trí móng cột sạt lở. Kịp thời kiểm tra và phát quang hành lang an toàn lưới điện trước khi bão đổ bộ vào đất liền.
Công ty Lưới điện Cao thế miền Bắc chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra một số vị trí cột 110 kV có nguy cơ sạt lở cao như:
- Vị trí cột 80 của đường dây 110 kV Hưng Đông - Cửa Lò (Nghệ An);
- Vị trí cột 54 đường dây 110 kV nhánh rẽ Giáp Khẩu (Hạ Long - Quảng Ninh);
- Vị trí cột 91, đường dây 110 kV Sơn La - Thuận Châu;
- Vị trí cột 129, 151 đường dây 110 kV Lạng Sơn - Cao Bằng.
 

Đối với các trạm 110 kV, kiểm tra an toàn các mái nhà vận hành, hệ thống thoát nước, nhà phân phối, nhà nghỉ giữa ca và các công trình xây dựng dân dụng xung quanh có nguy cơ mất an toàn cho thiết bị đường dây và trạm biến áp 110 kV tại các đơn vị.

NGC cũng đặc biệt lưu ý đối với trường hợp công nhân đi kiểm tra đường dây tại các địa bàn hiểm trở, khu vực có sông, suối phải được trang bị áo phao, phao cứu sinh và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông...Thực hiện phương châm 4 tại chỗ, để sẵn sàng đối phó với các tình huống bão lũ có thể xảy ra.

Đề xuất các giải pháp vận hành hồ chứa thủy điện thích hợp

Tại cuộc họp Ban CHPCLB Trung ương vào chiều 1/8/2013, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cho rằng bão số 5 sẽ gây ra mưa rất to và khả năng lũ quét, sạt lở đất là rất lớn. Công tác chuẩn bị phòng chống cơn bão số 5 đã được nâng lên mức khẩn cấp. Các địa phương cần thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban chỉ huy PCLB Trung ương về việc không tích nước của các hồ, đập cũng như việc đảm bảo điện cho công tác bơm úng ở các cánh đồng để đảm bảo diện tích lúa mùa 2013.

Nhóm tư vấn đồng ý với  EVN về đề xuất tích nước hồ thủy điện Sơn La, trong giai đoạn này đến 198m - Ảnh: Vũ Lam

Cũng tại cuộc họp, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết: Mực nước tại các hồ Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang đều vượt mức quy định, trong đó hồ Tuyên Quang đang mở 1 cửa xả đáy. Dự báo, khi bão số 5 đổ bộ vào đất liền sẽ gây mưa lớn từ 100 - 400mm. Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương đã tổ chức lấy ý kiến các nhà khoa học đề xuất các giải pháp vận hành hồ chứa thích hợp và chống lũ hạ du để trình Chính phủ cho phép tích nước đảm bảo việc phát điện trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Xuân Diệu, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Thủy lợi cho biết: Đối với hồ Sơn La, nhóm tư vấn đồng ý với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho tích nước trong giai đoạn này đến 198m trong quy trình là 194m và hiện tại là 197,5m. Đối với hồ Hòa Bình chỉ cho tích nước tối đa đến 108m, quy trình là 101m, vẫn cao hơn 7m so với quy trình Thủ tướng duyệt; đối với hồ Tuyên Quang đề xuất là 112m.

 


  • 01/08/2013 05:23
  • Văn Lương
  • 2895